Di ko parin talaga napigilan ang sarili ko kagabi kaya ang ending, nangalabit ako ha ha ah.Nakaharap ako kay Ben at nakaunan sa kanyang braso. Sya naman ay naka harap din at ang kamay ay nasa pwet ko.
"Good morning goreous." Mahinang banggit ni Ben in his bedroom voice.
"Hey." Ngumiti lang ako ng pagkatamis tamis. I don't need to say anything.
Seeing his face first thing in the morning is the best way to start the day. Hindi ko pa ito nakitang pangit. Kahit bagong gising ay nakapa gwapo at sexy padin.
He kissed my forehead. "I love you James."
"Love you too." I whispered.
Akma akong tatayo.
"Where are you going?" Hinila ako pabalik sa kama.
"Prepare breakfast?"
"Not to soon." Hinalikan ulit ako at saka sumeryoso.
"I need to tell you something." He sighed and looked at me again.
"Yeah?" Kinakabahan ako.
"I'll be away for 2 weeks."
"Where are you going?" Bumalikwas ako ng bangon. "What do you mean away? Away as in just away or very far far away?"
"I'll be in Israel for a medical mission."
Nalungkot ang mga mata nito."That's far far far away." Bumulong na lang ako. Thinking about not seeing this man in 2 weeks creates an immense sadness.
"Come on Hon, it's just two weeks."
"That is still two weeks. Maghapon nga lang na hindi kita makita nalulungkot na ako eh two weeks pa kaya." Hindi ko mapigilan ang malungkot talaga.
Bumangon din ito at hinalikan ako sa labi.
"It's a medical mission by the Oncology department hon, aren't you happy that we're helping them?"
So cancer patients pala ang tutulungan nila. Somehow nabawasan ang kalungkutang nararamdaman ko.
"Bakit hindi na lang sa Pilipinas? Madami namang may cancer dito ah."
"Filipino community in Israel yun hon. Based on reports, ang filipino community sa Israel ay walang nakukuhang tulong kahit sa Pilipinas.
This is one of the things I adore about this man. Manyakis at mayabang pero matulungin at maawain sa kapwa dahil laman ito ng mga medical messions at charitable works sa loob at labas ng bansa.
Tumango ako ng marahan. He probably know that cancer patients have a huge space in my heart.
"I tried to convince the program head na isama ka pero alam ko naman na hindi ka pwede mawala dito ng matagal kasi nag aaral ka pa."
"That's fine. I understand." I smiled, somehow gumaan din ang pakiramdam ko.
"You sure?"
"Yeah, kelan ang alis nyo?"
"Hmmmm bukas."
"What? Bakit ngayon mo lang sinabi?"
"Eh kasi pag sinabi ko ng matagal pa matagal ka din malulungkot. I don't want to see you sad."
"Kesya nam-."
I was about to rant ng halikan nito ang aking mga labi. We were both naked at nararamdaman ko na naman ang flag ceremony ni big brother.
"Ops! You said you'll behave."
"Sige na please."
Ano nga ba magagawa ko. Dalawang linggo naman akong mababakante eh.
Sige na nga!
Saka namin muling pinagsaluhan ang niluto ng dyos.
----------
"Wag mo pabayaan ang sarili mo ah." Sabi ni Ben ng nakayakap sakin ng napaka higpit.
"Ikaw din, I will miss you. Don't forget to call."
Nakakalungkot ang araw na to.I tried to hold my tears, dalawang linggo lang naman eh.
"I'll miss you to honey."
"Reu" Isang boses ng babae ang nagpalingon saaming dalawa.
"Oh Sam hello. How are you?"
"Doing good. How are you James?"
"I'm doing good doc." I smiled. She is really beautiful. The last time I saw Dr. Valencia ay sa PGH at nakasoot ito ng scrub suit. Looking at her now in her crimson dress, I must say, she is really hot!
She also has this positive aura, kaya magaan ang loob ko dito.
"Nice to see you here James. Oh by the way Reu, kumalat talaga yug video ninyo ni James and I must say, you guys rock!" Masayang sabi nito.
Isang matipid na tawa lang ang pinakawalan ni Ben. Siguro ay nahihiya.
Si Ben? Nahihiya? Weh!
"Thank you Doc."
"Nah, call me Sam, hindi naman nagkakalayo ang edad natin eh." Tumawa sa sariling joke. Nakakahawa.
"Hey Sam, aren't you joining us?"
"No no Reu, madami akong scheduled surgeries this week and the week after next. Gusto ko din nga sana eh. I just went here to send you guys off."
"Ah ganun ba. Sayang naman."
"Oh sige mauna ako sainyo loverboys. Ciao!"
Saka ito naglakad papalayo.
"Hmmm I like her." I said, natingin padin sa babaeng palayo.
"Sakin ka lang dapat nagkakagusto."
"Gago, I mean magaan ang loob ko sa kanya."
"Yeah."
"Pag hindi ka lang talaga tumawag o nag message sakin while you are there babalian talaga kita ng buto."
"As if naman kaya mo ha ha ha. I love you Ja." Ben kissed me, wala itong pakialam kung nasa harap kami ng mga tao o kasamahan nya.
Hindi ako sumagot. I gave him a kiss as passionately as his.
I don't need to say anything.
BINABASA MO ANG
Take My Heart, Mr. Mandurukot (Completed)
Romance"Oh coastal na, coastal na, lahat ng bababa ng coastal." Sigaw ng kunduktor. Halos kalahati ng nasa aisle ay nagsibabaan. Since nasa dulo nakapwesto si Mr. gwapo ay huli itong gumalaw. Hindi ako gumalaw dahil sa Baclaran pa ako bababa. Papalapit na...