Halos picture iyon ni Papa. Ang iba ay stolen. Kung bibilangin ang lahat ng pictures ay mahigit limampu iyon.May picture na nakayuko si papa at parang nagsusulat.
May picture na nakaupo sa bus at natutulog.
May picture na galing sa facebook.
Yung iba hindi ko alam kung saan. Halatang sinusundan si Papa ng kung sino mang kumuha noon.Ngunit isang picture ang lalong nakapag pasinghap sakin.
Halos kasing laki iyon ng kartolina.
Nakaakbay si Ben kay papa, si papa naman ay naka peace sign. Halata ang saya sa mukha si Ben."What does this mean?"
She sighed.
"Reu is obsessed with that guy.""What do you mean obsessed?"
Nanginginig ang boses ko."He is madly in love with that guy."
"In love?"
"Yes Ben, he even told me once na gagawin nya ang lahat mapasakaya lang ang lalaking ito."
Hindi ko alam ang sasabihin ko.
Mas maskit pa iyon sa sipa sa diagphram pag nag mu-muay thai."Kaya pala nung nakita kita sa PGH, parang may kamukha ka. Anak ka pala nya."
"Does my father like him back?"
Halos pabulong ko ng sabi iyon."I don't know. I haven't really met your father."
"Wala naman akong alam na kaibigan mong taga pasong tamo ah."
"Ah meron po pa Ben po pangalan."
"What? You are with Ben?"
I can feel the tension in my father's voice.
I opened the window pane at lumabas sa veranda."You know Ben?"
So kilala nga ni Papa si Ben.
----
"I know you're friends hijo. Please take care of him. He is very unstable the past few months. He is obsessed with someone and it is driving him crazy."
Tinapik nito ang balikat ko saka umalis ng hindi lumilingon.
-----
"Maaga ka yata ngayon ah.""Naku nak, tinatakasan ko lang ang isang makulit na lalaki sa opisina."
"Ano ba ginagawa sayo?"
"Wala nak, ok kain ka na nagluto ako ng bangus dyan." Pag iiba nito ng usapan.
Sunud-sunod na flashback ang dumaan sa mga mata ko.
Hindi ko na namalayan na tumulo na ang luha ko. So hindi naman pala talaga ako mahal ni Ben.
"Why are you showing this Sam?"
Pinunasan ko ang luha ko. Although alam ko na naman na hindi ako mahal ni Ben, ang ipamukha iyon sa harap ko ay nagdulot ng walang kapantay na sakit."Ayokong may nasasagasaang tao dahil sa kalokohan ng pinsan ko. Naawa ako sayo. You don't deserve this because you are a wonderful person James"
Hinawakan ako nito sa balikat at niyakap ng mahigpit.
Tumataas baba ang balikat ko sa pigil na pag iyak.I feel like my heart is being crushed. Pang bote na itinapon sa tiles, tapos pinukpok pa ng martilyo.
Kumawala ito at nagpatuloy.
"When I saw the viral video, I thought nabaling na talaga sa iba ang atensyon nya. Few weeks ago nagpunta ako dito dahil may kukunin ako, and I also want to check kung nakapag move on na ba talaga. I figured out na hindi pa dahil nandito pa tong mga pictures, at nadagdagan pa." She sounded dismayed.
"Bakit nya ako niligawan?"
Galit na ang namamayani sa dibdib ko.
Sabi na nga ba eh. Ako ang magiging talunan sa huli."I honestly don't know. My theory is baka he wants to take his revenge on your father and he will use you. You see, hindi naman siguro papatol ang tatay mo kay Reu."
"I want to go home."
"And one thing James. You need to see this."
Binuksan nito ang drawer ng study table at may inabot saaking envelope.
"Open it."
Nanginginig ang kamay kong binuksan iyon. Ano na naman bang pasabog to Ben?
Binasa ko ang nasa heading.
Original Certificate of Title
Binasa ko pababa at laking gulat ko.
Ito yung bahay at lupa namin!"Sa kanya nakasanla ang bahay nyo James."
"This is too much."
Ibinalik ko sa kanya ang envelope at naglakad palabas ng kwarto."James, take this, this is yours."
Ibinalik nito sakin ang titulo ng lupa at bahay. Although I know that it is not as simple as that, kinuha ko padin ito."I have to go Sam. I can't stay here anymore."
"Gusto mo ba samahan kita?"
"No no, Sam, this is enough. Yung ginawa mo ay sapat na. Thank you for lettig me know."
"Walang anuman James. At least I did something to correct this. Even though I know it will terribly hurt you"
"Thank you, I will be fine."
"You will be, you are strong and intelligent."
Tango lang ang tinugon ko.
"Ipapahatid na kita."
"Oh no, I'm fine."
"You sure?"
"Yeah."
"If you want someone to talk to just call me, here's my number." Inabot nito ang isang calling card.
Niyakap ko ito at nagpaalam.
Habang naglalakad ay patuloy na bumubuhos ang luha ko. I cried the past few weeks and I have never imagined that I will cry this hard.
Hindi na ba matatapos ang sakit na nararamdaman kong ito?Buti na lang ay wala masyadong nag lalakad kundi ay pagtitinginan ako.
Hindi ko alam kung pano ako nakarating sa sakayan ng bus pauwi.
Pilit kong pinipigilan ang mga luha pero wala talaga eh. Ang sakit eh.I need to confirm. Ayoko namang maniwala agad kay Sam. Although she is nice at wala akong nakikitang dahilan upang mag sinungaling sya sakin.
"Pa, can we talk?"
"About what nak?"
"About Ben."
Tumahimik ito sa kabilang linya.
"Hintayin mo ako sa bahay, we'll talk about that asshole."
Saka ko binaba ang telepono. So malamang totoo nga.
BINABASA MO ANG
Take My Heart, Mr. Mandurukot (Completed)
Romance"Oh coastal na, coastal na, lahat ng bababa ng coastal." Sigaw ng kunduktor. Halos kalahati ng nasa aisle ay nagsibabaan. Since nasa dulo nakapwesto si Mr. gwapo ay huli itong gumalaw. Hindi ako gumalaw dahil sa Baclaran pa ako bababa. Papalapit na...