Chapter 33 - Finale

6K 264 62
                                    



"How are you?" I planted soft kisses on Ben's forehead.

"Feeling much better seeing you." He smiled.

I thought I would never see that smile again.
Five days na si Ben sa hospital na to. 8 hours ago, he woke up. That was the happiest day of my life.

"I love you Hon."
Humiga ako sa tabi nito ay yumakap.
I love this man. More than my life and he means the world to me.

"I love you too. The moment I laid my eyes on you."

"Yung sa bus?"

"Nope."

"Huh? Diba doon mo ako unang nakita?"

"Nope again!"

"Hala!"

"Four months ago, nagpunta ako sa Clinic. Pagpasok ko may nakita akong lalaking maganda ang mata, parang cherries ang labi at ang umbok ng pwet. Muntik na akong mapakanta ng "Nasa langit na ba ako." Tumawa ito ng mahina.

Naalala ko yun yung araw na pinuntahan ko si papa sa pinagtatrabahuhan nya para humingi ng allowance.

"Eh bakit hindi ka lumapit, o kaya nagpakilala?"

"Natorpe eh."

"Ikaw natorpe?"

"Sayo lang naman. Mula noon kinulit ko na ng kinulit ang papa mo. Kung saan ka pumapasok, ilang taon ka na, ano mga gusto mong pagkain."

Tumawa ito ng mahina.

"I told him one time na liligawan kita. Aba nagalit, wag daw kitang idamay sa kalokohan ko at maghanap na lang ako ng ibang mapagkakatuwaan."

Napangiti ako. Kaya pala ayaw nitong dumalaw sa bahay. I think seeing papa and Ben now, they are ok, nagkausap na din siguro ang dalawa.

"Isang araw I decided to follow you. Nag commute ka, mag cocommute din ako. Eh lakas ng tama ko sayo eh." Tinuro nito ang puso.

"Kaya lang, napagkamalan akong madurukot. Sa gwapo kong ito, napagkamalan akong madurukot! Laking insulto kaya sakin yun. Buti na lang malakas ka sakin eh kaya hinayaan lang kita." He continued.

He smiled. "Buti na lang may bonus, nahawakan ko ang pwet mo." The smile turned to a grin.

"Manyakis ka talaga." Saka ko ito hinampas ng marahan sa dibdib.

"Aray ko hon ang sugat ko."

"Hindi mo ikamamatay yan. Pag labas mo dito mag aaral ka ng boxing. Ayoko sa boyfriend na lampa."

"Wrestling na lang hon. Pag gabi."
Tumaas ang isang kilay nito at tiningnan ako ng nakakaakit.

"Suntok gusto mo?"

"No way! Nung sinuntok mo ako sa mall muntik nang matanggal ang kaluluwa ko dun ah."

"Galit ako ano magagawa ko."

Biglang bumukas ang pinto.
Ilinuwal noon si papa. May dala itong prutas, kape at mga tinapay.

"Reu musta ka na pre?"

"Ayos lang pre."

"Pre, lalaki sa lalaki. Wag mong sasaktan tong anak ko ha nagiisa lang yan."

"Pano ba yan, dalawa na ang anak mo pre. Or should I say Pa?" Tumatawa ito.

Nakitawa na din si Papa.

"Ikaw naman Christopher wag masyadong mainitin ang ulo, laki tama sayo ni Reu alam mo bang sisisantehin ako nyan nung sinabi kong hindi ko sasagutin ang mga tanong nya tungkol sayo?"

"Naku Henry, may kasalanan ka. Bakit di mo sinabing pro pala sa muay thai yang anak mo. Aba nasuntok ako, muntik na akong magka amnesia ah."

"Nakalimutan ko eh." Tumawa ito ng malakas.
Nakitawa na din ako.

Kinuha man si Mama ni Lord, may binigay naman syang kapalit. I guess everything happens for a reason.

Papa is right. No matter how diffucult situation is, it will change.

"Teka Reu, bakit kasi may pa Ben Ben ka pang nalalaman." Tanong ko. Ako lang naman ata ang tumatawag ng Ben sa kanya so I decided to call him using the name everybody uses.

"Kasi naman sabi ni Sam ang Ben daw tunog good boy. Eh gusto mo ng good boy eh"

"Speaking of that devil. Where is she?"
Si papa.

"Nahuli kanina sa Cebu." Sabi ko.
It is a good news at sisiguraduhin kong mabubulok ito sa bilangguan.

"Oh sya maiwan ko na muna kayo. Reu, eat these para lumakas ka. Welcome to the family." Papa smiled.

"Thanks Tito."
Sagot ni Ben, I know he's very happy.

"I thought you'll call me Papa."

"Yes Pa."

Tumingin sakin si Papa at ngumiti.

"Thanks pa, I love you."

"Love you too son." Saka ito lumabas ng silid.

Naramdaman kong hinila ako ni Ben pahiga sa kama. Niyakap ako nito ng napaka higpit at hinalikan sa noo.

Sino ba mag aakala na ang lalaking napagkamalan kong mandurukot ay paglalaanan ko ng aking puso at kaluluwa.

I gave him a soft kiss on his lips, a kiss I will never get tired of giving.

"Are you happy honey?" He asked.

"As long as you are with me."

"I will always be here for you."

"I love you Ben. Thanks for everything."

Sometimes, difficult roads lead to beautiful destinations. There is only one happiness in he world, to love and to be loved.

Isang halik sa labi ang itinugon nito.

"I love you too."

I closed my eyes. Life is indeed a box of chocolate, it is full of sweetness, full of love.

Have you ever tried to love and get the love in return?

Try it, it's amazing.

End

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: May 20, 2018 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Take My Heart, Mr. Mandurukot (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon