Sabado maaga nagising si Xian. Kinakabahan siya sa napipintung pag-uusap nila ni Daddy Joe. Halos hindi na nga siya nakatulog sa kakaisip sa mga posibleng mangyayari sa kanilang pag-uusap.
Naabutan ni Mommy Menchu si Xian sa breakfast table na parang malalim ang iniisip. Hindi napansin ni Xian na papalapit na si Mommy Menchu at nagulat na lang siya ng magsalita ang mommy sa kanya.
"Your dad told me mag-uusap daw kayo ni Joe mamaya ? " concerned na tanong ni Mommy Menchu kay Xian.
" Hindi ko nga po alam Mom if anong naramdaman ko ngayon ", pagsumbong ni Xian sa mommy nya.
" Mabuti na rin yan anak na magkausap kayo ni Joe para makita niya na sincere ka kay Kim. Malay mo, this will also make way for your Dad and Joe to be friends " , sagot ni Mommy Menchu
"But Mom what if ? ", pag-alalang sagot ni Xian.
Hindi na pinatapos magsalita ni Mommy Menchu si Xian, "Ssssh , son , kaya nga kayo mag-uusap eh. "
The night before napag-usapan na nina Xian at Daddy Edison ang tungkol kay Daddy Joe. Naikwento nya na nagka-usap sila ni Kim. Nalungkot si Edison at hindi niya akalain na ang kanyang anak ang maging apektado sa mga pangyayari nuon.
"Mabuti na rin that Joe is talking to you. Sana lang mapatatawad na niya ako for whatever differences we had in the past. Ayaw ko lang na kayo ni Kim ang apektado sa mga nangyari sa amin, " malungkot na nagsalita si Daddy Edison kay Xian. "If there is anything I can do son to fix this, gagawin ko. "
"Thank you Dad at sa side nyo po ni Mommy , wala akong problema. " ang malamyang sagot ni Xian sa Daddy niya.
Pagdating ni Xian sa mansion ng mga Yap, sa may poolside muna sila ni Kim nag-uusap . Nilapitan sila ng katulong para ipaalam na pinapapunta na si Xian kay Daddy Joe. Hinatid ni Kim si Xian sa home office ng daddy niya pero si Xian lang ang pumasok.
Nag-good morning ang binata kay Daddy Joe at pinaupo naman ang binata sa harapan nya . Matagal bago nagsalita ang isa sa kanila. Halatang may tension na namamagitan sa dalawa.
"Kumusta na ang Daddy mo? " naunang nagsalita si Daddy Joe.
"Mabuti po at nangangamusta din po si Daddy sa inyo" , sagot naman ni Xian kay Daddy Joe.
Napangiti si Daddy Joe. " Has your Dad mentioned to you na we were never been friends ?"
"Parang ganun nga daw po Sir sabi ni Dad ", mahinang sagot ni Xian,
" And I never imagined that our paths would cross again " , pagpatuloy ni Daddy Joe.
Hindi na kumibo si Xian at alam niya na papunta na sa kanila ni Kim ang usapan.
" Honestly Xian, nung nalaman ko na anak ka ni Edison, natakot ako for Kim. I never imagined that this is going to happen . I have been very protective of my princess pero mas higit na ngayon when I come to know that you are Edison's son", tuloy-tuloy na nagsalita si Daddy Joe.
"Naintindihan ko naman po Sir knowing she is your only daughter. But if it is because of your differences with my Dad, matagal na pong nakalimutan ni Dad what happened between the two of you. ", ang sagot ni Xian.
BINABASA MO ANG
Ikaw Na Nga
FanfictionWhen two persons are destined for each other, no matter where they were and where they are, everything would work to bring two separate lives together when the right time comes...