23 Clueless Gian

12.9K 453 29
                                    

Lilac POV

Isang buwan.

Isang buwan na ang lumipas ng ikasal ako kay Gian pero halos hindi rin kami nagkakasama na kung tutuusin ay okay lang dapat sa akin pero hindi sa araw na ito. Ito kasi ang ka-isang buwan namin and there is this nagging feeling that I am becoming a neglected wife and I dont know why but I dont want to be one. Kung tutuusin dapat masaya ako na hindi nya ako pinapakielaman. I should be overjoyed but instead, I'm sulking. May iniiwan lang si Gian na note sa ref na nakasulat kung saan sya pupunta at kung ilang araw syang mawawala. Minsan ay may narereceive lang akong text na hindi sya makakauwi o kung saang lugar sya naroon. Hindi ko maintindihan bakit naiinis ako sa kawalan nya ng oras at nilalamukos ko bawat sticky notes na binabasa ko.

Like, hello?! Hindi ba sya marunong magfacetime or videocall?! Sticky notes talaga?! What an oldie!

I know he's at work all the time that he's gone. If there is one thing to be admired at Gian, it's his honesty and I know he tells the truth everytime, so I believe it when he says he's busy sa pagpapatayo ng bago nyang branch ng car restoration business nya. Kung sabagay ay busy din naman ako sa finals sa school at sa pagdedecorate ng bagong condo namin.

pero hello?! It's our one month being married today!

Pagkalabas ko ng kwarto ay himalang naabutan ko si Gian na nag-aayos ng kurbata nya. We've been sleeping on separate rooms, although there are nights when I know he would sneak in to sleep beside me and be gone by morning.

"Good morning asawa ko!" Bati nya na agad kong sinimangutan. Hahalik na sana sya sa pisngi ko ng bigla ko iyong iiwas at lumakad papunta sa kusina.

"Bakit naman sambakol ang magandang mukha ng asawako?" Ani Gian habang nakangisi sa akin.

Nagtanong pa?!

"Do you know what day it is?!" Nalalasahan ko ang pait sa bibig ko ng sabihin ko iyon sa kanya. Napatingin lang ang lalaki sa relo nya.

"Biyernes flower ko. Oh Shoot! Male-late na ako sa meeting ko!" Anito habang isinusuot ang suit nya. Sa sobrang inis ko ay sinipa ko ang stool seat na ikinabagsak nito. Nagtatakang nakatingin naman sa akin si Gian. Halatang nagulat sya sa inaasta ko.

"May problema ba asawa ko?" Anito sa akin. Malumay ang itsura nya kabaligtaran naman ng puno ng inis na mukha ko.

"Dont you know what day it is?!" Muli kong ani sa kanya.

"I said it's friday flower ko.. Sinagot na kita, kanina pa." Nakakunot noo naman na sagot nyang muli.

"God! Of course you wouldnt get it!" Sarkastikong aniko na ikinakunot lalo ng noo ni Gian.

"Get what?! Can you be more specific Lilac?! I'm late as it is and I cant handle your tantrums right now." May nababakas na din akong pagkairita sa boses nya na lalo ko ng pinagngitngit.

"Tantrums?! Gosh! I'm hating you right now! Go! I wont keep you any longer! Just go!" Aniko habang turo turo ang pinto. I heard him sigh loudly and he raked his fingers through his hair.

"Lilac, could you atleast tell me what's wrong?!" Mahinahong ng ani ng lalaki na ikinatalim ng tingin ko sa kanya. Mabilis na hinablot ko ang bag ko sa couch at isinukbit yun sa balikat ko.

"It's you! You're the problem! You're as insensitive AF!" Aniko sabay labas ng pinto at binalibag kong pasara.

———

Gian POV

"Sir? Sir?" Naputol ang pag iisip ko sa inasta kaninang umaga ni Lilac ng marinig ang tawag ni Stefano sa akin. Napatikhim ako at napaayos ng upo sa swivel chair ko. Nasa meeting nga ako pero lumilipad ang isip ko sa galit na itsura ni Lilac kanina. I've been busy lately with the new branch and my car exhibit coming up, that I know I'm being unfair to my wife. Babawi sana ako pagkatapos ng exhibit pero mukhang mahirap bumawi kung galit na ang babawian. At isa pa, umiiwas ako sa kanya dahil bawat dikit ko sa babae ay para akong sinisilihan at hindi mapakali. I know I have an overactive sex life, the proof is the list of women that I bedded. But with Lilac, it always been different, I dont want to scare her and admit that she can get me aroused just by looking at her face. Ang totoo nyan, ayaw ko syang pilitin sa kadahilanang bata pa sya at ang kasal namin ay hindi dahil sa ginusto naming dalawa. Pikot lang ito na nauwi sa sapilitang kasal. Although she teases me a lot, alam kong dahil lang iyon sa bata pa sya. Wala pa syang masyadong karanasan sa sèx at ayoko ring ipilit iyon sa kanya.

The Shotgun Wedding (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon