34 Forgive N forget

8.6K 350 29
                                    

Gian POV

"What's that sound?!" Nagtatakang tanong ni Mawi na nagpatigil sa pagtitigan namin ni Lilac. I saw her legs trembled as she try to move away from Mawi's embrace. As soon as I saw them kissing, I wanted to punch my nephew until he passes out but instead, I punch the wall beside the door.

"G-G-Gian..." Lilac's voice shakes. I dont want to hear anything she has to say. The way she closes her eyes and wait for that kiss is enough affirmation to the lingering question in my head.

"Get out." Malamig na sambit ko kay Lilac. I just dont want to see her now as I try to calm myself.

"Tito Gian, we are..." ani Mawi na nakatunog na sa mga nangyayari. I cut him through it.

"I said get out Lilac!" Bulyaw ko na lalong ikinanginig ng tuhod ni Lilac pero pinilit pa rin nitong ihakbang ang mga paa niya palabas. Her face is as white as sheet and I can see she was really shaken but I am hurting too much to even give a damn about her feelings.

"Now explain what I just saw, Mauricio." Mariin na aniko pagkatapos kong malakas na ibalibag pasara ang pinto. Tumaas baba ang balikat ni Mawi. There is not even a tinge of remorse in his face.

"It's clear as day Tito, Lilac still has feelings for me. Matagal na rin namang may gusto si Lilac sa akin and I think liking her back is not a bad idea. I guess I can learn to love her. Your marriage is a sham, why not let her go?" Ani Mawi na ikinapikit ko panandalian. After hearing him say it, all I wanted is to cut his tongue out. He's throwing me with the words I'm avoiding to hear.

Simula ng maaksidente si Mawi ay nagbago na siya pero hindi ko akalain na ganito na siya kalala. Pero ang masakit ay natutumbok niya ang matagal ko ng pilit iniisantabi.

Fvck! Siya pa din. Si Mawi pa din talaga.

"Pakawalan mo na si Lilac. Give her to me. Ako naman talaga ang totoong mahal niya. I promise to make her happy." Dagdag pa ni Mawi na ikinakuyom ng kamao ko. He sounded cold and cocky. Hindi ko na natiis ang kabastusan ng lalaki. Nagulat si Mawi ng kwelyuhan ko siya at hatakin pataas.

"Ginagago mo ako at ipinagmamalaki mo pa sa akin?! Tito mo ako and Lilac...she's your aunt for fvcksakes! Asawa ko na siya!" Bulyaw ko sa kanya. Hindi ko na natiis at malakas na sinuntok ko siya sa mukha niya na ikinalupaypay ni Mawi. Susuntukin ko sana siya muli ng makarinig ng mahinang tawa mula kay Mawi. He sounded like a madman.

Ano bang nangyayari kay Mawi?!

"Tuluyan ka na bang tinakasan ng katinuan mo?!" Gigil na gigil na bulyaw ko sa lalaki habang patuloy siyang niyuyugyog. Hindi ako makapaniwalang nagkakaganito ang pamangkin ko.  Hindi ako makapaniwalang magagawa niya ito sa akin. At hindi ako makapaniwalang nababanggit niya ang ganitong klaseng mga salita sa akin.

"Tito?! Ikaw?!" Aniya sa mapang-uyam niyang tono. "Baka nakakalimutan mong ampon ako? Hindi kita tunay na tito! Thank God!" Nagtatawang ani ni Mawi.

"At ano? Ito ang igaganti mo sa amin?! Sa akin? I treated you like family! Tunay na pamangkin ang trato ko sa'yo, bakit mo ako ginagago ng ganito?!" Anas ko sa lalaki habang pahigpit ng pahigpit ang hawak ko sa magkabila niyang braso. Mawi grinned evily.

"Family?! If that's how you treat your family, I dont know how else you'll treat your enemy!" Nagtatawang anas niya na ikinakunot ng noo ko.

"What the hell is wrong with you?!" Bulyaw ko sa lalaki. Nawala ang ngiti sa labi niya at mapait ang naging kurba ng mga labing iyon.

"Before Miranda and I parted, she told me everything." Ani ni Mawi na sandaling ikinatigil ko. Mawi sneered at my silence. Nanlamig ang kamay ko at nawalan ng lakas. Nabitawan ko siya.

"She told me that you and her had sex while we are together. Now tell me, sino ang gago sa ating dalawa?!" Natigilan ako. It was something I never want to get revealed. Mapang-uyam na tawa ni Mawi ang namutawi sa buong kwarto.

"I'm so curious as to what you look like right now. Nagulat ka ba dahil nalaman ko? Mukha ka bang nakokonsensya?! O baka naman pinagtatawanan mo ako na naiputan mo ako sa ulo?! Damn! Too bad, I'm blind." Mapait at puno ng sarkasmong turan niya.

"Look, Mawi I didn't know she's your girlfriend. And that was before Lilac. It was a one night thing. We didn't even know each other's name. It was nothing." pag-amin ko sa kanya.

"Hindi ako makapaniwalang nilawayan mo na, isinubo ko pa! Fvck! You are just one sick asshole! You dont deserve Lilac. You'll never be good enough for her. Sisirain mo lang ang buhay niya! Just let her go!" Matigas na ani Mawi. His words hit it's mark. For the first time in my life I felt inadequate. Matatanggap ko ang mga sinabi ni Mawi patungkol sa akin. Inaamin ko namang ganoon talaga ako noon pero hindi ko kaya ang sinasabi niyang pakawalan ko si Lilac. She may truly be beyond my reach but I want her beside me. I need her beside me. She may not develop feelings for me but I can't just let her go. And the thought that one day she might leave me, scare the shït out of me.

"And who deserves her? You?!" Mapang-uyam ding tanong ko kay Mawi.

"I will never hurt her. I'll treasure her. We both know she will be happy if she's with me. Stop being selfish and think about her feelings, her happiness. I'm her happiness. Give her to me." Sagot ni Mawi. Daig ko pa ang nasapak sa mga sinabi ni Mawi. Isang malakas na suntok iyon sa dibdib ko na parang nauubusan ako ng hininga. Malalim akong napahugot ng hininga at tinitigan si Mawi. He's broken and beaten to a pulp but I can't give him what he wants.

"At ano Mauricio? Magiging panakipbutas mo si Lilac?! Sa palagay mo, magiging tunay na maligaya ba siya sa piling mo kung isa lamang siyang panakipbutas mo?! You dont love her, you are just using her to get over your ex!Sinasamantala mo rin ang nararamdaman niya para makaganti ka sa akin! Goddammit Mawi! If I dont deserve her, neither do you!" Galit at madiin na aniko sa binata na mukhang natigilan din. Alam kong nasukol ko din siya sa sinabi ko. Napatiim ang bagang ni Mawi at napayuko. Huminahon naman ako ng hindi na siya sumagot.

"I'm sorry. I'm sorry if I had sex with your ex. I swear to God, I didnt know. I admit, I'm a fvcker but I'm trying to change. I'm trying to be a better man for Lilac." I heard him sneered. Alam kong hindi ito naniniwala sa mga sinabi ko. "You disrespected my marriage. You kissed my wife! She's my wife Mauricio and I will not let that slide. For me, my marriage to Lilac is sacred and I stay true to the vows I made with Lilac on our wedding day." Napabuntonghininga ako. Hindi ko alam kung maaayos pa ba ang relasyon namin ngayon ni Mawi. Alam kong may kasalanan din ako sa kanya. At hindi ko alam paano namin uumpisahan aayusin ito.

"I did you wrong, and I'll ask your forgiveness for the rest of my life if I have to. But what I did to you is not enough reason to end my marriage with her. I will never ever let her be with you. Dont use Lilac to avenge yourself to me. She is not your rebound, stop mistreating her. Dont abuse her just because she feels burdened by that accident. You let her go." Mahinahon pero madiing ani ko kay Mawi.

Wala akong narinig na tugon kay Mawi pero rinig ko ang mahihina niyang hikbi.

"I'm really sorry, man." Ani ko sabay tapik sa balikat niya. Walang naging tugon si Mawi kaya pinili ko na lang na iwan siya. Maybe in time, we can forgive and forget.

The Shotgun Wedding (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon