[Kabanata 2]
Alexine
Bwisit na'to san na kami pupulutin nito? We don't know this place. Like what the fudge. Its almost an hours since an old man slap krylxen face gosh its hurt. Even her face are turn into red. Yeah like what I sad earlier it almost a f***ing hours. Urgh! I'm so hungry na. Until now nag lalakad parin kami dito. Sobrang dilim narin. Satingin ko tulog na ata mga tao ngayon, kasi wala ng katao tao. Napatingin nalang ako sa paligid nag babakasakaling may pwede kaming tigilan. Napahinga nalang ako ng malalim, alam kong dilikado para samin to.
We're all girls here. Wala kami sa panahon namin. Dito kailangan ang babae dapat nasa loob na ng bahay bago pa man ang ala sais. Pero sheyt lang anong magagawa namin ni wala kaming kakilala rito, maliban nalang Kay krylxen. Ngunit hindi naman namin alam kung asan sya dinala nung old man na yun. Aish sana pala sumama nalang kami noh? Hahah joke lang.
"Where the hell are we?" Mataray kong tanong sakanila.
"Satingin mo alam din namin" Mataray ring sagot ni Claire. Aba aba maldita rin ang hanep. Napataas nalang ako ng kilay. Like duh kapag mag kaugali kayo di mo talaga magugustohan ang isat-isa.
"Ano ba naman kayo. Tigilan nyo na yan" sabat ni Safara ng mag tangka pa akong mag salita.
Hindi ko nalang sila pinansin at nauna ng lumakad kahit pa nakakatakot tong lugar. Isang tunog ang nag patigil saking pag lalakad. Isang tunog na mag papakilabot saking kalamnan. Yung tuyong dahon na biglang naapakan. Sunod sunod ang tunog nito hanggang sa napapansin kong parang palapit na to sakin. Tumingin ako saking likod pero wala yung dalawa. Shit! Mabilis akong nag tago sa likod ng puno at sumilip dito. Isang istrangherong anino ang aking nakita.
Nanlaki ang aking mata ng makita at napatakip saking bibig. Napaatras ako bigla dahil sa gulat ngunit isang kamay ang biglang tumakip saking bibig at nag tago ulit sa likod ng puno. Nanlalaki parin ang aking mata hanggang ngayon, hindi ako makapag react. Si-sino to? Isa rin ba sya sa mga yun? Ng dahil sa aking naisip ay kinabahan ako bigla. Nag pumiglas ako sa pag kakahawak nya pero wala akong laban sa lakas nya.
"Wag kang gumawa ng ingay binibing Alena" bulong nito sakin. Wuwhat? Who'sthat freaking Alena anyway?
'Ikaw Alexine ay biglang si Alena'
Alena...
Alena..
Shit! Biglang pumasok sa isip ko yung sinabi ng matanda. Urgh! This is getting into my nerve, I want to go back to my time. Not this time and not this effin years.
"Binibining Alena? Ayos kalang?" Nabalik ako sa realidad ng mag salita itong istranhero na toh.
Napatulala ako sakanya. Sheeeet! Hindi ko alam pero bigla nalang akong napahawak saking dibdib ng kumabog ito ng sobrang lakas. Ano ba tong nangyayari sakin? Ano tong kalabog na to na sobrang lakas sa dibdib ko. Alexine? What's happening to you? Hindi ko kabisado tong nararamdaman ko. Isang pakiramdam na hindi pamilyar sakin.
"Binibining Alena?" Nagitla ako ng tawagin na ulit ako, I mean si Alena. "Ayos kalang ba? May masakit sa ba sayo?" Nag aalala nitong tanong. "At tsaka ano palang ginagawa mo dito sa labas nang dis oras nang gabi?" Nawindang ako sa dami ng kanyang katanongan.
Napakamot nalang ako saking ulo. Paano ko sasagotin ang tanong nya? Hindi naman pwepwedeng sabihin ko sakanyang dahil dun sa lumang bahay ng Mercado kaya ako nandito ngayon noh. No way, highway. Baka mapag kamalan pa ako nitong baliw. Sa ganda kong toh duhhh!
BINABASA MO ANG
Las almas perdidas de Señoritas
Historical FictionApat na babaeng tinatakbohan ang kanilang mga kapalaran. Tinatakbohan ang dapat na mangyari sakanila. Isang gabing hindi nila inaasahan na pag tagpu-tagpuin ang kanilang mga landas. Ngunit.. Anong mangyayari sakanila sa pag tatakbo sa dapat na mangy...