Dumaan ang panahon at sobrang masaya at inalababo ang dalawa,kahit minsan ay may hindi napagkakaunawaan pero naaayos naman nila agad at napaguusapan.
Anne's POV
Nandito kami ngayon ni Vhong sa Town House nila sa Bataan naka-leave kami ng 1 week, alam mo na pahinga din pag may time. Babe time kumbaga.
Nandito ko sa kwarto namin, ang sama ng pakiramdam ko ewan ko ba latang-lata ako, nagsisimula pa lang yung oras namin dito ganto agad ako, paano ko maeenjoy yung 1 week namin dito. Nanlalamig ako kaya hininaan ko yung aircon at binalot ang sarili ko sa comforter.Vhong's POV
Supp?? Where here in Bataan with my bebelabsss. Bakasyon din pag may time buti na lang pinayagan. Eto ko lumabas para omorder ng pagkain namin, andun si Annie sa room namin nagpapahinga ang tahimik niya ei, baka pagod lang kaya di ko na sinama.
Bumili lang ang sa tapsilugan ng Malingsilog para kay Anning at tapsi naman sakin bumuli din ako ng goto pampainit ng tiyan.Pagkabili ko ay agad na akong bumalik sa bahay namin ng makakain na. Pagpasok ko sa kwarto namin ang init pero si Anne balot na balot ng kumot. Jusko di ba naiinitan to! Kaya lumabas muna ko sa kwarto para ibaba ko yung pagkain at mailagay muna sa kusina yun at maitransfer sa tray para ready to lamon na. Nagtimpla ng coffee at hot choco di kasi umiinom si Anning ng kape.
Pag-akyat ko dala ang pagkain ay balot na bbalot pa rin si Anne ng kumot kaya binababa ko muna sa siide table yung mga pagkain at tinanggal yung kumot na nakabalot sa kanya.
"Babe, bat ba balot na balot ka, ang init kaya, di ka ba naiinittan?" sarkastikong tanong ko, nagising naman siya pero gumalaw lang nakpikit pa rin.
"Wag mong tangalin nilalamig ako." matamlay na tugon niya. Kinapa ko ang leeg niya my ghadd!!! Ang Init niya.
"Ang taas ng lagnat mo, tumayo ka nga muna dyan." sabi ko na nag-aalala.
"Hmm. ayoko ahh ang sakitt ng ulo ko!" reklamo niya, hirap na hirap siyang magsalita. Hinalikan ko siya sa noo at pilit na pinauupo.
"Kumain ka muna ha? para makainom ka ng gamot after." sabi ko pero sumandal lang siya sa dibdib ko at pumikit muli kahit nakaupo lang kami.
Hinang hina siya at walang gana, pero pinilit ko talaga siyang kumain kahit goto lang para magkalaman ang tiyan niya att mainom ang gamot, napilit ko naman siya na humigop kahit konti.
"Isa pa babe sige na pilitin mo lang kahit mga kalahati lang." sabi ko at sinusubuan ko ng lugaw si Anne.
"Ayoko na babe, walang namang lasa." sagot niya habang umiiling pa.
"Please babe sige na, kailangan mong kumain para makainom ng gamot. Nag-aalala nako sayo." paawa epek ko para mapapagyag siya.
"Sige na nga! kalahati lang ah." napipilitang sagot ni Anne na kinatuwa ko naman.
Agad kong sinubuan siya hanggang sa umayaw nanaman siya kesyo nakakalahati na raw siya. Wala na kong nagawa kaya binababa ko yung pinagkainan niya at para na rinn kumuha ng gamot. Agad akong umakyat sa kwarto namin nagtaka bakit nawala si Anne sa kama..
May narinig naman ako sa Restroom na parang may tumatawag ng uwak??
Agad kong binaba yungg tubig at gamot na hawak ko at tumakbo sa CR. Sumusuka si Anne. Jusko naman ano bang nangyayari??
Lumapit ako at hinimas ang likod niya habang suka siya ng suka. Lalo akong nag-aalala kasi umiiyak na siya.
"Shh.. tahan na babe!" tanging nasabi ko dahil di ko na alam ang gagawin ko.Tanging paghimas lang sa likood niya ang nagawa ko.
Pagkatapos niyang sumuka ay hinang hina siya kaya binuhat ko na lang siya palabas sa CR at hiniga sa kama.
"Dalin na kaya kita ospital." sabi ko sakanya.
"Ang Layo!" tanging sabi niya.
"Jusko ano nnaman? kesa ganyan ka." naiinis kong sabi.
" Kalma okay? iinom na lang muna ko ng gamot mawawala din 'to" nanghihina pa rin niyang tugon.
"Sige basta paghindi bumababa yang lagnat mo dadalin na talagga kita sa ospital sa ayaw at sa gusto mo, maliwanag??" Ma autoridad kong sabi.
Tanging tango lang ang isinagot niya kaya inabot ko na yung gamot at tubig.Pagkainom niya ay pinahiga ko na siya at kinumutan, at sinabi kong pagaling siya dahil lilibutin pa namin yung beach sa labas,tumango lang siya at pumikit. Hinalikan ko siya sa noo at bumangon para kumain.
Pagkakain ko ay lumabas muna ko saglit sa kwarto para ilabas yung mga natirang pagkain at yung pinagkainan ko, hinugasan ko ang mga plato at naghanda ako ng maligamgam ng tubig sa planggana at nilagyan ng alcohol, pamunas kay Anne para gumaan ang pakiramdam. Agad niyang inakyat ito sa kwarto.
Nakahiga pa rin si Anne na balot na balot binababa niya muna ang hawak at pinatay ang aircon at tinanggal niya ang kumot ni Anne at pinunasan niya na ang kasintahan. Pagkatapos ay nilagay niya ng towel na basa yung noo ni Anne para masipsip yung init sa noo nito. Pagkatapos ay agad niyang niligpit yun at tumabi na si Vhong kay Anne para makapagpahinga na rin dahil pagod din sa byahe. Naramdaman ni Anne na may nakahiga sa tabi niya kaya niyakap niya si Vhong.
"Thank you babe." mahinang sabi ni Anne.
"I love you" tugon naman ni Vhong at niyakap din si Anne hahalikan sana ni Vhong sa labi si Anne kaso tinakpan ni Anne kaya yung kamay yungg nahalikan ni Vhong..
"Wag dyan!" natatawang sabi ni Anne.
" Bakit ba.?" reklamo ni Vhong.
"Di pa ko nagtotooth brush dito na lang." natatawang sabi ni Anne at tinuturo yung pisngi niya. Hinalikan naman yun ni Vhong.
"Wala akong pake!" sabi ni Vhongg at mabilis na hinalikan si Anne sa labi.
"Hahaha. Ikaw talaga! Matulog ka na nga." tangingg sabi ni Anne at pumikit na muli.
"Pagaling ka ha." sabi ni Vhong at natulog na sila.
.
.
.
.
.
.
To be Continued..."Ang pag-ibig ay parang tinapakan na ipis. Akala mo patay na pero buhay pa rin."
-thank you sa mga avid readers dyan. MAhal ko kayo. <3 -
Vote----------Comment---------Share
BINABASA MO ANG
Hanggang Kailan?(Vhong-Anne)
FanfictionMinahal mo siya ng higit pa sa buhay mo.Dahil ang buong akala mo,ganun din siya sayo.Pero akala mo lang pala yun.Akala ko sayo natagpuan pag-ibig na walang hanggan.Ang ating pagsasama pinaglaruan ng tadhana.Kahit na ako'y bahagi na lamang ng nakaraa...