Thirteen: Werewolf and Beginnings
---
Promotions of Bangtan went well. Nag top agad sa Music Chart ang mga kanta nila. After ng promotions nila ay binigyan naman sila ng ilang araw na pahinga.
Guess what? Mukhang bumenta ang bahay namin ni Trisha kasi nandito yung iba sa kanila. We decided to play a game. It's called Werewolf. It's the Killer Killer game version 2.0.
Yung marami kayo players tapos may ibibigay saying papel na nakasulat yung role mo doon sa papel. Kapag kumindat yung killer ay mamamatay yung kikindatan niya. Wag lang siya kikindatan yung police.
You remember that game?
This game can be downloaded in the phone. You know, technology is really approaching us quickly. Ang goal ng game na ito ay mahuli or mapatay (masyadong brutal hehe) yung Werewolf.
Ipinasa na sa akin ni Hoseok yung phone para makita ko yung role ko. My role in this game is a Seer. May ability ako na magcheck ng identity ng isang player. I chose Namjoon's name. Mahirap kasi kalaban ang isang ito. He's good at deducting things.
I saw his role. He's a doctor. Yung doctor ay kayang magsave ng life ng kahit sinong player. Pero hindi niya malalaman yung identity nung gusto niyang isave. In short, palakasan ng pakiramdam yung laro na to.
Dahil ako ang last player ay nagsimula na ang laro. Sa unang araw ay walang namatay sa amin. So ibig sabihin ay hindi nagtagumpay yung werewolf sa pagpaslang sa isa sa amin.
May two-minute discussion kung sino sa tingin namin yung werewolf. "I have the feeling it's Seokjin." pamaya-mayang sabi ni Namjoon. "His ears got red while reading his role a while ago."
"Yah! I'm your hyung! I'm not the werewolf. I think it's Hoseok. He's just smiling at himself." He replied. Ang hirap naman nito. Ang alam ko lang ay hindi si Namjoon ang kalaban. "What do you think?" tanong naman niya sa akin.
I looked at them. Hmmm. "Convince me na hindi ka werewolf." sabi ko naman kay Hoseok.
He frowned. "What? I'm not the enemy here." He said.
"Anong role mo?" tanong naman ni Trisha.
"I'm a doctor." He said. Tumaas naman ang kilay ko sa sinabi niya.
"Doctor? Sino ang sinagip mo kuya?" tanong naman ni Miel sa kanya.
"I will save her life." Tinuro naman niya ang pwesto ko. Nagulat naman ako sa sinabi niya. He smiled. "If I can do that, I will." seryoso niyang sabi sa akin.
"Can we join too?" Nagulat naman kami sa biglang nagsalita. Hindi namin namalayan na may ibang tao na pala sa bahay namin.
"Suga? Jimin?" manghang sabi ni Miel sa kanila. Alanganin naman nila kaming tiningnan. "Eonni.." Napahawak pa nga si Miel sa puso niya.
I tried to copy her. Malay mo naman at timibok si heart. I mean, tumibok na siya dati tapos huminto nga lang. Saklap naman non. "What are you doing here?" tanong naman ni Seokjin sa kanila.
I saw Jimin smiled. "I know that we're being jerks so we come here to apologize to her. The whole situation worries us hyung. This is the first time that we encounter this problem and we didn't know what to do." He explained.
Pinaupo naman namin sila. Binalot kami ng katahimikan. If only I could turn back time, I will grab the opportunity.
"We're sorry." Yoongi said. He looked really sad right now. Ayokong nakikita silang ganito. "I'm sorry Mika."
Those words really made my day. Ngumiti naman ako sa kanya. Siniko naman niya si Jimin na katabi niya. "Sorry Mika for being insensitive." He said.
I nodded. Nag indian sit naman ako at humarap sa kanila. "Sus. No problem. Okay lang yun guys. So please don't blame yourselves. Labas kayo dito, okay? Free yourself." sabi ko naman. I really wanted to cry pero parang wala akong maramdaman.
---
"Why did you kill me?" galit na sabi ni Yoongi kay Hoseok. Nagpatuloy kami sa paglalaro. "I said that Jimin is the werewolf, idiot."
Witch kasi si Hoseok at may kakayahan siya na patayin ang isa sa players. Sa kasamaang palad ay si Yoongi ang napatay niya at hindi yung si Jimin. Yoongi is the seer at chineck niya yung character ni Jimin so he really knew that he's a werewolf.
"Jinja? Mianhe?" hinging paumanhin ni Hoseok. Samantalang tuwang-tuwa si Jimin na nanalo siya kasi hindi siya yung napatay.
Binato naman siya ng unan ni Namjoon kaya napatigil siya sa pagtawa simula kanina. "Ouch hyung! I win the game!" He exclaimed. Halos takpan na nga nila Seokjin ang bibig niya.
"They are so cute." rinig kong sabi ni Trisha. I looked at her and smirked. "What? Anong tingin yan?"
"Cute?" natatawang tanong ko sa kanya. Lumipat ako ng pwesto at tumabi sa kanya. "Eh sino ang gwapo sa paningin mo? Hulaan ko, missing no?"
Bahagya niya akong kinurot. "Eonni, ano sabi ni Mika eonni? Hulaan ko, sinabi niya na wala dyan yung hinahanap mo?" tanong ni Miel.
"Paano mo nalaman?" sabi ni Trisha.
"Ganyan kasi yung facial expression mo kapag binabanggit yung si Jungkook." sabi naman ni Miel. I gave her two thumbs up. Kaagad akong binawal ng bestfriend ko. "Lagi pong sinasabi ni Mika eonni yon."
Umalis na ako sa tabi ni Trisha dahil alam kong lagot ako sa kanya. "I heard our maknae's name?" tanong naman ni Seokjin. He smirked at us. Holy hello kitty! You don't do that to us! "Hmmm, fan girl problems?"
Natawa lamang ako ng mahina. "Bull's eye baby~" kanta ko naman. Agad akong hinagisan ng unan ni Trisha. "Kaya ba throw pillow ang tawag kasi ginawa siya para ihagis?"
I heard a couple of laughter. I saw Yoongi chuckled too. Parang gumaan na yung pakiramdam ko ngayon.
"You're funny." sabi naman ni Hoseok. He pointed Seokjin. "He's also our mood setter."
Tapos nagsimula na magjoke si Seokjin sa amin. He makes us all laugh at his silly jokes. Oh baka sa tawa niya ako natatawa?
I am now relieved that most of the Bangtan members were alright. Alam ko na hindi nila ikukulong ang sarili nila sa nangyari.
Maayos na ang lahat. Dalawang tao nalang ang kailangan ko at pwede na ako matahimik. Maybe if I can make peace with the both of them, I will be able to find my own path.
I know when I take that only path, there's no turning back.
No chances left.
Only my memories will be left but some time it will fade away.
I guess that's how life works.
---
A/N: Guys! Try niyo laruin yung app na yun. Dapat madami kayong members hehe para mahirap hulaan kung sino ang kalaban!
That game is really really good! Hahaha. Sobrang enjoy kami.
Mag uupdate ako ng ibang stories ko huhu. Sorry sa late updates!! Love you guys.
Short story lang talaga yung series one na ito. Baka hanggang 20 chaps lang tayo hehe.
Laters XX
BINABASA MO ANG
Touch of Twilight || BTS Fanfiction
أدب الهواة| completed | maknae line series one: kim taehyung Language: Filipino/ English ©2018