Chapter 42

520 18 1
                                    

We went to the parking lot since it's the only place that we could talk peacefully. And the good thing is, there was no one there but us.

"Here, drink up." as he handed me a bottled water. "Thanks.."

"So?" panimula niya. Pero bago pa ako nakapag-salita ulit ay hinubad niya ang kanyang jacket at sinukbit sa mga braso ko. Ngumiti ako sa kanya sabay ayos ng pagkakalagay ng leather jacket sa 'kin.

"Have you heard it? The issue about us?"

He wrinkled his forehead. "If you're talking about the pictures all over the internet. Then yes. I already knew it. Matagal na.."

Nanlaki ang mata ko at agad siyang hinampas sa balikat. "Ba't hindi mo sa 'kin sinabi?!"

Marahan siyang humalakhak. "You're quite busy with your shoot. And also, I'm busy too. Wala akong oras sa mga ganong bagay. Besides, we both know the truth. Why would I care about their thoughts?"

I rolled my eyes. "I'm referring about your job and also her! So, ano? Hindi ka ba pinatawag sa President's office ng school? At tsaka siya? Anong reaksyon niya? Nagalit ba? Ano?"

Kinurot niya ang pisngi ko. "Ang kulit mo talaga! Wag mo ngang isipin 'yun.. I can handle it."

"Okay! Okay.." sabi ko at hinaplos ang aking pisngi. Huminga ako ng malalim bago nilingon siyang muli. "Scotch.. N-Nung nawala ako, ano ba talaga ang nangyari?"

Sa bawat salita na ang binibigkas ay parang may tinik sa dumadaloy sa aking lalamunan. Na parang hirap na hirap akong bigkasin ang mga salitang 'yun. Maybe because, I'm too afraid to know the truth. That.. I was really being stupid again.

He made a little smile. "So, you want to hear it now?" he asked.

I lightly nodded. I know he's been wanting to tell me all before. It's just that I told him that I don't want to hear anything from Gin anymore or kahit ano pa mang bagay na nangyari sa nakaraan. I just really want to move on before.

"He made sure that, the video won't scalate further. Of course, with our help also. Even your friend Javier, tumulong din siya. Pero si Uno talaga ang halos nakiusap sa lahat ng estudyante sa Kaisei."

It made sense. Akala ko nga may video na ilalabas ang mga press kanina, pero wala. I was even ready to answer them about it.

"After that incident, palagi siyang pumupunta sa condo n'yo. But you were no longer there. There were no signs that you left. Kaya akala niya umalis ka lang saglit at babalik ka ring muli. Not until, it lasts for weeks. Nung tinanong niya na si Kuya Benj kung nasan na kayo. Dun niya nalaman na hindi ka na pala babalik. And then he went to Myr, hindi rin siya masagot-sagot ni Myr dahil wala rin siyang alam. Nalaman na lang din ni Myr sa kanya na umalis ka na pala."

"Then, he went to me." he heavily breathe as he continued talking. "He asked me if I knew where you are.. Every single day, lagi niya akong tinatanong kung nasan ka.. As if that he knew that I know where you are. And all I could say to him is that I'm sorry. It was really hard for me to see him like that. He was really f-fucked up that time. He even almost quitted college. Lahat ng subjects niya ay halos di niya pinapasukan. It's either he was waiting for me outside my room or going to Myr, asking for an update kung nakapag-usap na ba kayo.. It was the second time I saw him like that. When Tita got married again. Ganon na ganon ang itsura niya.."

Unti-unti ng nangingilid ang aking mga luha. "I'm sorry Scotch.. Sorry. I shouldn't have done that. Nilagay ko pa sa alanganin ang relasyon n'yong dalawa. I'm so sorry." as I looked at him.

"Please, don't blame yourself.." hinawakan niya ang magkabilang pisngi ko, sabay punas ng dumadaloy kong mga luha. "I understand, you need that. I'm also glad that you chose to trust me, despite that he's my cousin." sabi niya at binitawan ang aking mukha.

His SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon