Gin
It's been five months since that awful incident happened at the yacht. Gumaling na din 'yung sugat ko sa braso. Mabuti na lang at sa braso lang ako natamaan at baka natuluyan na talaga ako. Hindi na rin ako nag-sampa ng reklamo kay Diego, in a condition that he'll seek for medical help.
Habang si Pearl naman ay walang tigil ang paghingi ng tawad sa aming dalawa ni Aiah kahit hindi na naman kailangan. Walang may gustong mangyari 'yun. And as for Aiah, I know she thinks the same way.
"Uno." sambit sa 'kin ni Rum. As I was making myself busy playing some candy crush. I don't even play mobile games, ngayon ko lang na-a-appreciate ang mga larong 'to. And this was the first time I spend money for mobile games.
"Won't you do something?"
I heard the screaming of the people in the venue where the film movie of Javier were having a presscon. Hindi ko man lang alam na nag-artista na pala siya. Sobrang busy ko nga siguro kay Aiah sa mga taong nakaraan. He asked Aiah to make a cameo role in his movie. And of course, pumayag siya. Even though I wasn't really okay with that idea. But what can I do? I couldn't say no with that pretty face of hers.
I heaved a sigh. "With what?"
"Are you okay with this? Ang dami nang mga lalaking humahanga sa fianće mo, dude.."
"That's why I'm making myself occupied. Tumahimik ka na lang." I said, trying to compose myself. Kahit halos madurog na ang screen ng phone ko sa kakapindot.
"Shit!" I cursed. Bwisit! Naubusan pa ako ng moves. "Tara, labas na muna tayo." sabi ko at nagsimulang maglakad.
"Hindi mo na tatapusin ang presscon?" anya at sinundan ako.
"No need. I can be with her whenever and wherever I like. I'll just let them seize this moment of her, an hour won't hurt."
He shook his head and laugh. "Sobrang in-love na ng gago!"
I scoffed. "Nag-salita ang mas gago!" sagot ko at binatukan siya.
Aiah
Mukha niya agad ang sumalubong sa akin ng pagka-mulat ng aking mata. I was wrap around by his arms and yet he's still sound asleep.
It was already late in the afternoon ng matapos ang presscon ng pelikula ni Javier. Who would have thought na magiging artista pala siya? When we bump to each other in the mall, we had a little chit chat. But of course, hindi masyadong nag-tagal kasi kasama ko nun si Gin. Kahit sinasabi niyang okay lang, pero iba naman 'yung nakalahad sa mukha niya. I know he has something with Javier, dati pa. Kaya, I just gave my calling card to Javier para kung may kailangan man siya ay pwede niya akong tawagan kahit na anong oras. He asked me kung okay lang ba daw na mag-cameo ako sa movie niya. Pumayag naman ako agad. It's just for a minute lang din naman at wala rin naman akong spills. Buti na lang din dahil wala talaga akong alam sa pag-arte.
Kahit papaano naman ay naging kaibigan ko naman 'yung tao kaya okay lang. At kung magseselos man si Gin, nandito lang ako palagi para ipaalala sa kanya na wala siyang dapat ika-bahala. Na kahit ano pa man ang mangyari ay siya at siya pa rin ang pipiliin at mamahalin ko.
Pagkatapos nung presscon ay agad na din kaming umuwi sa bahay. Rum even wanted to come with us, pero hindi pumayag si Gin. Parang sira ang dalawa sa kakadiskusyon. We had a dinner at buong gabing nag-usap.
"Hindi mo sinabing marunong ka na palang lumangoy.." he eyed me.
Natawa ako. "First of all, wala akong sinabing hindi ako marunong. You assumed that I can't.."
"Tsk.. Tawang-tawa ka siguro nung para akong tanga na tinuturuan kang lumangoy.."
As I covered my mouth dahil natatawa na naman ako. "H-Hindi noh.."
BINABASA MO ANG
His Slave
Romance[HIS #1] Fatty Aiah Lauren is not your typical high school student. She desperately wants to get rid of high school. For some reason, she's older than most of the students. And she thinks that she doesn't fit in the prestigious school. All she ever...