Chapter 43

580 19 0
                                    

I unbuckled the seatbelt when we already arrived at the entrance gate of my condo building. I heavily sigh as I look at his face.

"I'm sorry Scotch. I'm really, really sorry..."

He stared at me and tried to smile. "It's not your fault.."

Nagkagat ako ng labi bago tuluyang nilabas sa aking bibig ang gumugulo sa isipan ko.

"Should I have followed him? I need to explain to him everything. Kailangan ko siyang kausapin.. At b-baka tuluyan na kayong mag-away. We can ask Rum kung nasan sila." sabay bukas ko ng aking clutch para kunin ang aking cellphone.

"'Wag na muna ngayon.. Let him be. He needs it. Palamigin na muna natin ang sitwasyon. Besides, medyo naka-inom na rin 'yun. Mas lalong hindi kayo magkaka-intindihan." sabi niya. At napabuntong hininga na naman ako ulit.

I screamed and covered my face with the both of my hands. "Stupid! Stupid! Ugh!" as I started sobbing again.

"I really don't know what to do Scotch. Sorry. I'm sorry kung napagdaanan mo 'yun.. Nilagay kita sa alanganin. I never thought he will go that far. It must have been so difficult for you to see him, pleading. Sorry.."

"Ganon ka niya ka mahal.." sagot niya. I lightly nodded as I sob. "Wag kang mag-alala lilipas din 'to." pagpatuloy niya.

"Pano ka? Will you be o-okay with that face?"

Marahan siyang natawa at agad ding huminto dahil sa sakit ng labi niya. "Yelo lang ang katapat nito.."

I pout. "Sorry--"

"Shush.." saway niya. "Aiah, sa tuwing nagkikita tayo lagi na lang sorry ang naririnig ko sa'yo. Please quit it. I had enough of your sorry. You haven't done anything wrong at all." sabi niya at ngumiti. "Don't worry, everything will turn out well, maybe not now, but eventually. I know Uno, hindi ka matitiis nun." sabay gulo niya ng buhok ko.

I nodded in response and gave him a smile.

Sana nga. Sana nga lang.

Nang makapag-paalam na ako kay Scotch ay agad na akong nagtungo pataas sa unit ko. When I got inside my unit, the lights were turned on already. Agad akong nagtaka at kinabahan. May ibang tao bang nandito?

Nagulat ako ng biglang dumungaw si Alex mula sa kusina. "Kuya!" sigaw ko at napahawak sa dibdib ko. "Tinakot mo naman ako!"

Humalakhak siya at lumapit sa akin. "Congrats!" bati niya at yinakap ako. Ngumiti ako. "Salamat."

He handed me a bouquet of flowers. "Na-surprise ka ba?"

Sumagot ako ng tango. "Pero medyo late ka na ata.."

He grinned. "Delayed flight. Sorry, akala ko kasi makakaabot pa ako. I should have took the earlier flight."

I smiled a bit. "Okay lang.."

Naglakad ako patungong kusina at nilapag sa counter table ang bulaklak. I went for the fridge to get something to drink.

"How's the launch? Okay ba?" tanong niya at naupo sa harapan ko.

Marahan akong tumango bago tuluyang uminom ng tubig.

I hope he's fine. Hindi naman siguro mapapano 'yun. He's with Rum. He will take care of him. Maybe, I should have followed him talaga e. I sigh in frustration.

"You alright?" he said, looking at me intently. I bit my lower lip and shook my head no. At napabuntong hininga din siya sa sagot ko.

Alex smiled as I handed him a cup of coffee. "Sorry to hear it." mahinahon niyang bigkas. After I told him all that happened. Naupo ako sa tabi niya at nilagay ang tasa ko sa mesa. Bumuntong hininga siya at tumitig sa tasa niya. "Patawarin mo sana ako Ai.. I know, you've been affected by how I've treated you before. It's all my fault kung bakit ka nagkaka-ganyan." as he shifted his eyes on mine.

His SlaveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon