"Good Morning Class! Sorry I'm late. We had some last minute meeting." bati ng aming adviser na si Sir Entece.
"But before anything else, I would like to introduce to you, our new transfer student."
Then suddenly our classroom became a bee hive. Sobrang ingay.
Habang ako naman ay nasa labas pa rin ng bintana nakatingin habang nakasampa ang aking baba sa aking kanang kamay.
"Quiet guys. Mr. Monteverde please come in."
"Omg!"
"Kyaaaaaaa!"
"What the heck! Aiah!" sigaw ni Myr habang niyoyogyog ako.
"Oh?" sabi ko't nilingon siya. Her eyes were glued in the front habang nakanguso dun. I just lightly shook my head. Baliw.
I went ahead and sit back properly so I can look straight in the front. Agad nanlaki ang mga mata ko sa aking nakita. I immediately bend down my head.
What he's doing here?!
Ang lakas ng kabog ng dibdib ko. Sa sobrang kaba ko, ni hindi ko na pinapansin ang mga sinasabi sa 'kin ni Myr.
Pasimple akong sumilip ulit sa harapan. Baka naman nagkamali lang ako at imagination ko lang ang nakita ko. Nang tinignan ko siya ulit, hindi talaga e. Siya talaga 'yun, even he's wearing sunglasses, I knew it was him. Kung pwede lang sana mawala ng parang bula sa kinauupuan ko ngayon.
God! Please help me. Just this once.
"Please, kindly introduce yourself to the class--"
Hindi niya pinakinggan si Sir at diretso lang siyang naglakad patungo sa kinauupuan ko.
Shit. Shit. Shit.
Nang biglang huminto siya sa tabi ko. At hindi ko na rin mabilang kong ilang ulit na kong lumunok ng laway ko. Sa harapan pa rin ako nakaharap, ni hindi ko siya nilingon. Ngunit kitang kita ko pa rin ang mga galaw niya sa gilid ng aking mga mata.
He pulled up the chair beside me. Please don't sit there. Just please...
"That seat is taken. But, you can sit here beside me. It's vacant naman." Julia our class muse offered.
Buti naman ang may tama ring nagawa 'tong si Julia. Just take it! Take it!
And here I am expecting that he's gonna sit beside Julia, since maganda naman siya. But then again, he didn't even bother to listen. Hinila lang niya ang upuan at naupo dito.
"But--"
"It's okay Julia. I'll just let August sit beside you, kung papasok na siya bukas." Sir Entence butted in. Shit.
August! Sa dami ng araw na pwede kang umabsent, ba't ngayon pa?! Kainis! Hindi sana siya naupo sa tabi ko!
"Okay, settle down guys. Mr. Monteverde will be joining our class from now on. I hope you'll help him to catch up to some of our lessons. Okay, let's proceed."
I can never be longer proceed with my life right now. This is the end of it. Ba't dito pa sa section namin siya napunta?! Sa daming pwedeng magtransfer, ba't 'yung nasapak ko pa?!
Pasimple ko siyang tinignan ng gilid ng aking mata ng hindi ginagalaw ang aking ulo. This is really torturing me. I can't see him clearly. Is he looking at me right now? I feel like someone's staring at me. I'm getting paranoid.
Instead mag-focus ako sa harapan. Nasa may kanan ko, ako nakafocus. I shook my head. I need to focus.
"Okay class. Take notes on the important matter."
BINABASA MO ANG
His Slave
Любовные романы[HIS #1] Fatty Aiah Lauren is not your typical high school student. She desperately wants to get rid of high school. For some reason, she's older than most of the students. And she thinks that she doesn't fit in the prestigious school. All she ever...