12

47 0 0
                                    


Chapter 12,

"Babyyyy!! I'm so excitedd!! Nag agree na Siya! O my gosh! Ngayon lang ako naging excited ng ganito!!Waahhhh" Si mommy yan. I wonder ano kayang ginawa niya para pumayag yun. Tsk, pake ko nga pala?

"My, I'm tired, pwedeng matulog na?" -ako.

"What happen anak? Is there any problem?"

"Marami."

"Ahright, pero di ka ba kakain muna?"

"I'm full. Thanks na lang, akyat na ako."

Hindi ko na hinayaan siyang magsalita. Tumalikod na at umakayat na ako sa kwarto.

"Prinsesa ko! kantahan mo ako. para tulog ako hehehe" narinig ko si Tatay Ced. Lagi akong napapangiti pag naririnig ko siyang magsalita. I admire him for being a good father. Minsan naisip ko Kahit ganyan na lang ang tatay ko, kahit ganyan na lang Sana basta di manloloko. Hindi nangiiwan.

Nagsimula ng kumanta si Mara.

"Tulog na mahal ko
Hayaan na muna natin ang mundong ito
Lika na, tulog na tayo."

Napako ako sa kinatatayuan ko. Ang lamig ng boses niya.

"Tulog na mahal ko
Wag kang lumuha, malambot ang iyong kama
Saka na mamroblema"

Nanatili lang akong nakikinig mula dito sa pinto. Gusto ko na talagang matulog pero Alam niyo yung pakiramdam na gusto mong tapusin yung kanta?

"Tulog na hayaan na muna natin sila
Mamaya, hindi ka na nila kaya pang saktan
Kung matulog, matulog ka na..."

Ang galing, ang sarap pakinggan ng boses nya. Nakarinig ako ng yabag kaya Agad na akong pumasok sa kwarto ko.

Agad Kong binagsak ang sarili ko sa Kama. Ang sama ng loob ko. Sobrang Sama. Kinuha ko ang cellphone. Puro messages ni Jane. Puro sorry. Sinayang niya. Sinayang niya ang katulad ko. Di ko tanggap, I don't deserve to be hurt. Minahal ko siya ng tapat at totoo. Di ko namalayan ang pagluha ko. Tsk. Tears of joy to.-,-, lol. Napapikit ako at tuluyan ng nakatulog.

Xiamara PoV

NAKAKABWISIT! ang umagang ito -,-. Kagabi Paguwi galing sa Live show, sinalubong Agad ako ni Tita. Guess What?! Yung about sa pageant, di na ako pwedeng umatras. Di ko pwedeng tanggihan si Tita! Ayaw ko ngang sumali kasi ano, wala akong confident Baka matalo Agad. Anobayan-,-

Sa Sobrang kabwisitan ko, di ko pinansin si Gabe. Though di naman talaga Kami naguusap pero iniiwasan ko talaga Siya. Nauna akong pumasok kesa sa kanya. Di na rin ako nakisabay sa hapag. Hindi ko rin Siya tinatapunan ng tingin. Maski si Tita.
lSA ITONG MALAKING KAHIHIYAN PARA SA AKIN! Bakit? Maraming makakakita sa akin, Maraming makakakilala. Yung kinatatakutan nila noon ay rarampa sa stage, magpapacute, magpapasexy. I can't imagine myself wearing those gowns! Agghhh muka mang OA pero bawas angas yun! T_T

"Miss Montreal? you are spacing out." Sabi ng history teacher namin.

"Sorry" yun na lang ang sinabi sa akin.

"Kanina pa bell, Ms. Montreal. Kanina ka pa tulala."-Sir Lim.

"H-ha? Ahh opo, opo." napatayo Agad ako. Kanina pa bell? Bat di ko narinig? Di man lang ako sinabihan nila Ian -,- tsk, ano bang aasahan ko sa kanila?

Nagulat ako ng hinaplos ni Sir ang pisngi ko, "Okay ka lang ba?"

"O-opo okay lang po ako" magalang Kong Sabi. Tinanggal ko ang kamay niya sa pisngi ko.

"Alright. Busy ka ba? Pwedeng patulong ako sa pagdala ng mga outputs na ito. Total Ikaw na lang naman ang natira dito" Sabi niya at nginitian ako. Tumango na lang ako. Kinuha ko ang ibang outputs at sumunod kay Sir. Mabait si Sir, mapagpasensya at magaling magturo. Di ko Pwedeng tanggihan, magpapatulong lang naman e.

I Am His Lady GuardTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon