Chapter 13
Pagkatapos Kong magpalit ng uniform ay nagdiretso na ako sa classroom kung saan ko kikitain sila Gabe. Nagdalawang isip pa ako sa una, but I don't have choice. Pagkadating ko ay nandon na silang dalawa. Si sir Adrian at Gabe. Naguusap Sila Peri natigil ng makita ako.
"Okay let's start"
Umupo ako sa may tabi ni Gabe.
"Ang pageant ay di pa naman sa Ngayon. Sinabi lang Siya ng Maaga para makapagready kayo. Uunahin muna ang palaro. Anong mga sports kayo?" -sir
"basketball" -Gabe
"wala"
Wala akong balak sumali sa sports fest Ngayon. Di ko trip.
"Bakit wala?"
"Eh kasi wala" pamimilosopo ko.
"Dapat meron, pambato ka pa mandin."
"Sino ba kasing nagsabi na isali niyo ako." walang gana Kong Sabi.
"Si mommy," singit ni Gabe.
"E kasi sinabi mo. Ginamit mo pa" asar na Sabi ko.
"Bat ba ang arte mo?" -Gabe
"Hindi ako maarte! Sadyang hindi lang ako bagay sa mga ganyan!"
"Whatever"
"Hahahah cute niyo. Perfect partner Hahaha. So anyway, volleyball player ka dati right?"
Napataas ako ng kilay, pano niya nalaman? Oo player ako ng volleyball dati, pero ngayon Ayaw ko ng maglaro Dahil wala na ang mga gangmates ko. Its not fun anymore.
"How did you know?," I ask.
"Well, sabihin na nating kilala kita Xiamara" he smirk.
"Ahh.." napatango lang ako. Hindi na rin ako magtataka, kilala talaga ako Kahit saan ako magpunta.
"So bat di ka maglaro Ngayon? sayang ang tangkad, kung di gamitin." he said then smiled.
"Pati ba paglalaro pipilitin mo din? Kung kilala mo ko Dapat Alam mong Bakit di ako makakapaglaro."
"Of course I know! Di ka makakapaglaro kapag wala ang triplets. Right?"
Nanlaki ang Mata ko, pati yon? wait sino ba Siya?
"Ano? Gulat ka no? So that's why I have a surprise for you Diamond" nanlaki ang mga Mata ko. How?
Napalingon ako sa tatlong tao na nasa pintuan. Laking gulat ko na lang na makita Sila ulit. Masama ang tingin sa akin. Si Amber na maldita at maarte. Si Emerald na conyo at fashionista at si Sapphire na tahimik parin. Wala parin silang pinagkaiba. Pati yung buhok nila, still the same. Si Amber na may blonde na highlight ang buhok, si Emerald na green at si Sapphire na pula ang highlights. Naalerto ako bigla ng sumugod silang lahat sakin. Pero nagstay lang ako sa kinatatayuan ako. Napadaing na lang ako ng masikmuraan ako ni Amber.
"Para sa pangiiwan samin."
Napaaray ako ng sapukin ako ni Emerald sa pisngi.
"For not saying goodbye .."
At Isang sipa ni Sapphire sa tagiliran ko dahilan para matumba ako ng tuluyan.
"Welcome back."
Napapikit ako sa sakit at Maya maya'y Napangiti.
"Girls, ganda ng pawelcome party niyo a? May pa action." Sabi ni Sir.
"She deserves it." pagtataray ni Amber.
BINABASA MO ANG
I Am His Lady Guard
General FictionSa Good Side Siya si Mara ~Matulungin ~Mabait ~Mapagmahal na anak ~Masiyahin. ~Laging iniisip ang iba. Pero.. Sa Bad Side siya si Diamond ~Walang Awa ~Walang sinasanto ~Walang batas batas Basta Siya ang Boss. Siya si Diamond...