Chapter 16
Gabe's PoV
"Hindi ka ba nila nasaktan baby?" punong puno ng pag-aalalang tanong ni Mommy.
"Hindi nga po my! Dumating agad si Ate Mara. She just kicked their assess! and BANG! tulog Lahat!" Halata sa boses ni Shine ang pagkamangha. "Natakot ako nung natamaan Siya sa braso. Kaso mabilis Siya at nabaril niya yung dalawa ng sabay! kaya nga lang nakatakas. Pero ang Astig niya parin! Hinanghina na ako non My, pero ang bait niya! Piniggy back ride niya ako! I feel safe when im with her! Tapos nakatulog ako sa likod niya." ngiting ngiting Sabi niya.
Shine is already 15 years old, ang isip bata talaga nito Kahit kailan. Pero hindi ako makapaniwala sa mga kinukwento niya Ngayon, she know how to play guns.
"Bat kasi alasotso na ng Gabi lumalabas ka pa?" inis na tanong ko.
"E kuya, parati naman akong nagvivisit dito every weekend a! Ngayon lang naman nangyare to!" nakangusong Sabi niya.
"Hayys nakong babaita ka! Danger is everywhere! kaloka ka! Pinakaba mo kami!"-Ian.
"But ate Mara is there."
"Paano kung di Siya dumating?"-Miguel.
"Hindi Siya superhero Shine. Na kapag marinig ang hiyaw mo darating siya Agad." -Louis.
"Hahaha lagi na lang yun may tama sa katawan. Uuwi ng may sugat." natatawang Sabi ni Ken.
"Bakit Dito Siya nakatira?" Napatingin ako kay daddy.
"Tulad ng kay Shine, nailigtas na rin ako ni Mara. Bilang tulong pinatira ko Siya Dito kasi pinalayas na siya at ng tatay niya sa bahay nila noon." Sabi ni mommy.
"Ahh," yun lang ang Sinabi niya.
Buti na lang nakaakyat na si Mara. She seems so tired. Nagbigay lang Siya ng unting impormasyon sa mga pulis at Hinayaan ng umakyat. Kanina Nakita ko si Daddy na Lumabas ng kusina na nakangisi mukang magkakilala Sila ni Mara. At hindi naman ako tanga para di mapansin yun.
"And she's Gabe's Lady Guard" pagdagdag ni Mommy.
"Yes Tito, Hahahaha Alam mo bang di na nakikipagbugbugan yan sa iba? Hahahah Bantay sarado kasi ni Mara!" pangaasar ni Ken.
"Tsaka Tito, Ang Gabe napasok na! thanks to Mara!"- Ian.
Nagtawanan silang Lahat, Tinignan ko lang Sila ng masama, Nakaramdam naman at Tumigil sa pangaasar.
"Good Choice. Very good choice.Di kayo nagkamali sa napili" ang walang emosyon ay Ngayon ay Nakangiti na. Tinaasan ko Siya ng kilay.
"How do you say so? Do you know her?" takang tanong ni Andree.
"No, Ramdam ko lang." nakangising Sabi niya.
"Daddy! I want to stay here! Pwede po?"Biglang singit ni Shine.
"Anong stay? Don ka! Umuwi ka na!" kunyaring inis na Sabi ko.
"E kuya naman e, Sige na pleaseeee!!"
"Hindi! Gusto mo sa kanya diba! Edi don ka!" pangaasar ko Lalo. I am referring to Dad, And I know he knows that I'm only joking-,-
"Kuya naman e! Gusto ko magkasama si Ate Mara!I want to know her more!" pagmamaktol ni Shine.
"Shine. Kausapin ko lang ang kuya mo ha? Saglit lang."-Dad.
Sinenyesan ako ni Daddy na Tumayo at sumunod sa kanya. Napaismid ako. Di Dapat ako susunod sa kanya e, si Mommy kasi e pinanlakihan ako ng Mata. No choice. Lumabas Kami ng bahay at Pumunta sa garden. Seryoso siyang nakatingin sa akin, habang papalapit ako sa kanya. What the hell is his problem!?!
BINABASA MO ANG
I Am His Lady Guard
General FictionSa Good Side Siya si Mara ~Matulungin ~Mabait ~Mapagmahal na anak ~Masiyahin. ~Laging iniisip ang iba. Pero.. Sa Bad Side siya si Diamond ~Walang Awa ~Walang sinasanto ~Walang batas batas Basta Siya ang Boss. Siya si Diamond...