KATHRYN
"So... Ano na? Sige na! Sabihin mo na sa akin kung anong nangyari kahapon at kung anong kinalaman ng pagtanong mo tungkol kay Daniel Padilla!" demand na naman ni Julia.
Nakarating na sila nang bahay ay iyon pa rin ang bukam-bibig nito.
"Oo na! Sasabihin ko na. Huwag kang atat, okay? Chill ka lang," aniya habang padapang humiga sa bed niya. Umupo naman ito katabi niya.
"So? So? What na?" Excited na excited talaga ito.
"Magkasama kami kahapon."
"Talaga? Oh-em-geee!" tili nito. Para itong bata kung kiligin.
Pero teka, ano ba ang nakakakilig doon?
"Ba't kayo magkasama? Give me details!" anito sabay yugyog pa ng balikat niya.
"Aksidente. We were both in the wrong place at the wrong time. Ay mali, ako lang pala ang in the wrong place at the wrong time," sagot niya dito.
"Ano?" naguguluhang tanong nito.
Ikinuwento naman niya dito ang buong nangyari sa kanila ni Daniel kahapon. Kasama na doon ang pagsama niya kay Daniel sa botanical garden ng mama niya.
"Wow, at talagang isinama mo na siya doon sa garden ng mama mo. Di ba sabi mo, ang una at tanging lalakeng dadalhin mo doon ay iyong pinaka-espesyal sa buhay mo? Meaning, espesyal si Daniel sa iyo? Eh kahit nga si Albie, hindi mo pa nadala doon eh. Samantalang hindi mo nga boyfriend itong si Daniel," sabi nito.
Oo nga. Nangako siya sa mama niyang ang lalakeng dadalhin niya doon ay iyong espesyal sa puso niya. Kasi espesyal ang lugar na iyon para sa kanya. Kaya ang dadalhin lang niya doon ay iyong malapit lang sa puso niya. Pero si Daniel, kahapon lang naman sila nagkakilala pero hindi siya nagdalawang-isip na isama niya ito doon.
"Ah, hindi ko rin alam, Juls. Basta, parang bigla-bigla naisip kong dalhin siya doon."
"Hindi kaya -"
"Huwag kang mag-isip nang kung ano-ano diyan. Isusumbong kita kay Diego, eh. Sige ka," banta niya dito. Kasi kapag nag-iisip na ito ng mga reason sa bagay-bagay, hindi na ito hihinto. Talagang mag-iisip ito ng mga theories at wala siyang balak makinig sa mga theories nitong wala namang kwenta kasi hindi totoo.
Tumahimik naman ito at nakasimangot. Alam niyang pangalan lang ni Diego ay titiklop na ito. Matagal na nitong gusto si Diego. Ito namang si Diego, alam naman niyang napapansin nito si Julia pero parang ewan. Hindi dumadamoves eh. Nahuhuli lang niyang nakatitig parati. Meaning may something talaga pero parang natatakot lang itong manligaw.
"Natahimik ka na diyan?" natatawang tanong niya dito. Nakakatawa kasi ang hitsura nito.
"Ikaw naman kasi, eh. Sinali-sali mo pa si Diego sa usapan. Ayan tuloy, hindi ako maka-concentrate. Hindi ako makaisip ng magandang theory about ninyo ni Daniel," pairap na sagot nito.
"Hay nako, Juls. Ang mabuti pa, pumunta ka na sa kwarto mo at magpalit ng pambahay. Mayamaya, maghahanda na tayo para sa hapunan natin," pagtataboy niya dito.
"What? Anong hapunan? May party tayong dadaluhin."
"Ha? Anong party? Wala naman akong alam diyan, eh. At kung may party nga, ikaw nalang ang dumalo. Nakakapagod eh," aniya dito.
"Kath naman. Kailangan kong pumunta doon kasi magsusulat ako ng article featuring ang party na iyon. At wala akong ibang kasama, ikaw lang. Kaya please, samahan mo na ako?" pagmamakaawa nito. Lifestyle writer kasi ito ng school paper org nila.
Nagbuntong-hininga siya. Ano pa ba ang magagawa niya kundi ang samahan ito?
Tumango lang siya.
"Yay!" anito sabay yakap sa kanya. "Sige ha, maghahanda na ako. Maghanda ka na rin. Formal party ang dadaluhin natin at may mga alumni na darating. Iyong kadalasan ay bigatin na ngayon sa bansa. Kaya mag-ayos ka talaga," sabi pa nito bago tuluyang umalis ng kwarto niya.
BINABASA MO ANG
Brighter Than Sunshine
Teen FictionDaniel Padilla is a world-class playboy and a certified heart breaker. Aware na aware si Kathryn doon. Kaya ay nangako siya sa sarili niyang hinding-hindi siya mai-in love sa isang kagaya nito. Bakit naman siya maghahanap ng sakit ng ulo kung pwede...