Chapter 18

12.6K 157 11
                                    

KATHRYN

Humugot muna nang malalim na hininga si Kath bago tuluyang lumabas ng bahay.

Kath, huwag kang kabahan. Mahahalata masyado eh. Napasang-ayon siya sa naisip.

Eh kasi naman, excited akong makasama si DJ, hindi na niya napigilan ang sariling makilig.

Aminado siyang hindi na niya kaya pang pigilan ang nararamdaman niya para kay Daniel. Kahit pilitin pa niya ang sariling kalimutan ang namumuong pagmamahal niya para dito, hindi siya magtatagumpay. Alam na niya iyon kaya ngayon ay tanggap na niya. Oo, tanggap niyang mahal niya si Daniel.

Muling humugot siya nang malalim na hininga saka ay tumungo sa kung nasaan naghihintay si Daniel. Nakatalikod lang ito sa kanya. May dala pa itong isang bisikleta.

"DJ," tawag-pansin niya dito. Lumingon naman ito sa kanya at ngumiti.

Ghad, hindi ko na talaga mapigilan!

"Let's go?"

"Okay," sabay lapit niya dito. Umangkas naman ito sa bisikleta kaya napaurong siya.

"What?" nagtatakang tanong nito nang napansin nitong huminto siya sa paglapit dito.

"Nasaan iyong bike na gagamitin ko?" tanong niya dito.

"Ito," simpleng sagot nito.

"Ano?"

"Umangkas ka lang sa akin. Okay na tayo."

"Ha? Pero, okay lang naman na mag-bike lang din ako. Para hindi ka na mahirapan pa. Ang bigat-bigat ko kasi."

Natawa ito. "I'm sure kaya kita. At tsaka, mas mabilis kapag isang bisikleta lang ang gamit natin. Hindi mo kabisado dito sa hacienda. Baka maligaw ka pa't gabi pa naman. Kaya halika na, umangkas ka na sa akin."

Nagdalawang-isip siya. Oh no, tadhana!

"Kath, angkas na. Dali," sabi nito. Wala na siyang nagawa kundi ang umangkas dito. Sa likod sana siya aangkas nang hinawakan nito ang kamay niya at hinila papuntang harapan.

"Ano?"

"Dito ka sa harapan umangkas, Kath. Para hindi ako mahirapan."

"Akala ko ba kaya mo?"

"Huwag na kasing matigas ang ulo. Kaya ko naman pero mas madali kapag dito ka, eh."

"Sus, chansing ka lang eh," bulong niya.

"Narinig ko iyon," sabi nito na ikinagulat niya. Namula agad ang mga pisngi niya. Buti nalang gabi na at hindi nito napansin iyon.

"Okay na ako," aniya dito nang nakaangkas na siya nang maayos.

"Kumapit ka nang mabuti," anito at nagsimula na silang umalis.

__________

Nahinto sila Kath at Daniel sa isang overviewing na lawa.

"Wow. Ang ganda," manghang sabi ni Kath nang nakababa na siya sa bisikleta. Talagang ang ganda-ganda ng sapa lalong-lalo na at ang liwanag ng bilog na buwan ay nagre-reflect sa tubig ng sapa.

"Sabi ko naman sa iyo, eh. Hindi ka magsisisi."

Ningitian lang niya ito. Hinding-hindi talaga siya magsisisi. Kasama niya ito, eh. Ano pa ba ang hihilingin niyang iba?

"Halika," aya nito sabay pumunta sa isang banka na nakastambay sa maliit na dock doon.

"Sasakay tayo niyan?" tanong niya dito nang mawari ang gagawin nito.

"Oo, para mas makita pa natin ang liwanag ng buwan."

Una na itong nakasakay sa banka. Pagkatapos ay inalalayan siya nitong sumakay doon. Pinaupo muna siya nito nang maayos saka ay inayos ang lubid na nakatali sa dock. Nang naayos na iyon ay nagsimula na silang lumayag patungo sa kagitnaan ng lawa.

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon