Chapter 9

13.6K 166 4
                                    

KATHRYN

Nahihilo na si Kathryn sa kakasayaw sa gitna ng dance floor. Nasa isang club siya at nagwawaliwaliw. Gusto talaga niyang makalimutan si Daniel at sa kagagahan niya dito. Napag-isipan niya baka umepekto ito sa kanya at makalimutan, kung hindi man panghabambuhay pero kahit sa saglit lang, ang komplikasyong dinadala ni Daniel sa kanya.

"Kath, tama na iyan. Halika na. Let's go. Gabi na," biglang hila ni Julia sa kanya mula sa gitna ng dance floor.

"What? Nag-eenjoy pa ako," kontra niya dito.

"Kath, if this is your way of forgetting Daniel, trust me, hindi ito eepekto. Kaya please lang, sa halip na magsunog ka ng atay mo, hanap nalang tayo ng ibang paraan para makalimutan mo si Daniel. Let's go, uwi na tayo."

"No, nag-eenjoy pa ako. Kung gusto mo, mauna ka nang umuwi. Magta-taxi nalang ako."

"Kath, ano ba? Hindi ako uuwi hangga't hindi kita kasama."

"Julia, you go ahead. I'm still enjoying my night. Minsan lang ako nagkakaganito. Pagbigyan mo na ako." At umalis na siya at tumungo na sa dance floor.

Nakita niyang nagbuntong-hininga si Julia at lumabas ng club. Ipinagpatuloy na niya ang kanyang naudlot na pagsasayaw.

__________

JULIA

Lumabas si Julia sa club kung saan pumunta sila ni Kathryn para sana maaliw ito at makalimutan kahit saglit lang ang Daniel nito. Nagulat lang siya nang bigla itong nag-imbitang magclubbing. Dahil game naman talaga siya sa mga ganoong bagay, pumayag siya. Nakakailang shots lang sila ng tequila ay nahilo na ito. Kaya ayun, wild na wild na nagsasayaw sa dance floor. Hindi niya ito mapilit umuwi at hindi rin naman niya ito maiwan.

Naisipan niya bigla si Daniel.

Kung tawagan ko kaya si Daniel at sabihin dito ang nangyayari kay Kath? Papuntahin ko kaya siya sa club para maawat si Kath? Mga tanong sa isip niya ngunit walang kasiguraduhan kung tama ba kung gagawin niya ito. Kasi naman, ayaw din naman niyang ilaglag si Kath kay Daniel. Pero ito kasi ang problema nito, kaya malamang ito rin ang magiging solusyon.

Bahala na nga.

Napagpasyahan niyang tawagin si Diego. Dahil wala naman talaga siyang number ni Daniel ay kay Diego nalang siya tatawag.

Nagbilang muna siya hanggang tatlo bago idinial ang number nito.Kabado siya kasi tatawagan niya si Diego.

"Hello?"

Ilang minuto siyang tulig bago nasagot ito. "Ah, D-Diego. Si J-Julia ito."

Ilang minuto ding natahimik ang kabilang linya bago niya narinig itong tumikhim. "Ah, hi Julia."

"Hello rin."

"Hi din."

"Hi."

"Hello."

Ano ba iyan? Parang mga baliw. Napatawa nalang siya. "Diego."

"Julia."

"May number ka ba kay Daniel?"

May narinig siyang tumawa sa kabilang linya. Bigla namang nag-iba ang mood ng boses nito. "Bakit mo kailangan ang number niya?"

"Si Kath kasi eh."

Natahimik nang ilang saglit bago ito nagbuntong-hininga. "Ah, Iyon lang ba? Akala ko kung ano na eh."

Tumawa siya nang mahina. "Hindi 'no. Si Kath talaga ang sadya ko sa kanya kaya kailangan ko ang number niya. Pwedeng pahingi?"

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon