Chapter 7

14.7K 183 4
                                    

DANIEL

Nakaupo lang si Daniel sa swivel chair ng study room ni Diego. Nasa bahay siya nila Diego sa panahong iyon dahil nababagot na siya sa condo niya. Wala siyang magawang matino kasi si Kathryn lang ang naiisip niya.

Hindi nga niya alam kung bakit niyaya niya itong makipag-date sa kanya. Hindi ito ang mga tipong dine-date niya. At tsaka, lantaran namang pinapakita ni Kath na wala itong interest pagdating sa kanya. Sabi pa nga nito, hindi siya type nito. Pero sino naman ang niloloko nito? Lahat yata ng babae, siya ang type.

"Aaah! Kathryn Bernardo, ba't di ka maalis sa isip ko?" nasabi niya sa sarili.

"Talaga?" narinig niyang tanong ni Diego. Kakapasok lang nito sa study room.

"Ha? Wala, pare. Kalimutan mo iyong sinabi ko."

Tumawa lang ito. "FInally! May babae na rin ang hindi maalis-alis sa isip mo."

"Wala nga sabi eh. Ba't ba napaka-ano mo?"

"Anong ano? Tingnan mo nga, hindi ka na makaisip ng tama kasi si Kathryn nalang ang tama na nasa isip mo."

"Ano ba iyang pinagsasabi mo, Diego? Isumbong kita kay Julia, eh."

Natahimik ito bigla. Si Julia lang pala ang katapat.

"Maiba nga, saan ka pala napunta noong party? Bigla ka lang nawala, eh."

Napatingin lang siya dito. Ayaw niyang sagutin ang tanong nito kasi bumabalik sa alaala niya ang nangyari noong gabi.

"Wait, don't tell me? Magkasama kayo ni Kath ano?"

"Ha?" maang-maangan niya.

"Huwag ka nang mag-deny. Halatang-halata oh. Nagba-blush ka."

Napahawak siya sa pisngi niya. Tumawa lang nang malakas si Diego.

"Damn! Diego, huwag mo nga akong biruin diyan. Wala ako sa mood. Kaya kung ayaw mong masapak, tumahimik ka nalang diyan."

"Okay, bro. Whatever you say." Pero halatang-halata pa rin na natatawa ito sa kanya.

Hay! Ang sakit sa ulo!

__________
KATHRYN

"Oh, ayan. Ready ka na," ang sabi kay Kathryn ni Julia.

Napatingin siya sa salamin and she had to be amazed. Ang ganda niya. Ang ganda-ganda ng feeling niya.

"Saan ba tayo pupunta?" tanong niya dito.

"You'll see. Oh, halika na. Tara na," anito at lumabas na ng kwarto niya. Sumunod naman siya dito.

Dinala siya ni Julia sa isang mamahaling restaurant. Panay ang tanong niya dito kung ano ang ginagawa nila doon pero tahimik lang ito at hindi sumasagot.

Nang nakapasok na sila sa restaurant, may nakita siyang isang lalaki sa isang mesa. Napatingin siya kay Julia at nakita itong nakangiti lang sa lalaki. Napunta naman ang tingin nito sa kanya at ngumiti. Doon lang niya napagtanto kung ano nga ang pakay nila doon. Julia was setting her up on a blind date.

"Julia, ba't hindi mo sinabi sa akin that you're setting me up on a date?" pigil niya dito bago pa man nila narating ang table kung nasaan ang lalaki.

"Well, I was afraid you might not agree to it. Kaya hindi ko nalang sinabi."

"But Julia, sana sinabi mo nalang. Hindi iyong parang ganito."

"Sorry Kath but I have no choice. This is for your own good naman. Diba gusto mong makalimutan si Daniel? Ito na ang way para magawa mo iyon."

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon