Chapter 17

12.4K 165 4
                                    

KATHRYN

Sa pagsapit ng hapunan, nagsimula na ang munting pa-fiesta sa Hacienda Padilla. Magkakaroon daw ng program para sa mga trabahador ng hacienda. Pero ang nakakatuwa nito'y ang mga Padilla ang mage-entertain sa mga trabahador.

"Excited na ako makitang tumugtog ang banda ni DJ," sabi kay Kath ni Yen.

"Ako rin. Hindi ko alam na marunong palang tumugtog si DJ. Hindi halata sa school, eh," pagsang-ayon ni Julia.

Aminado siyang mas excited pa siya sa dalawa. Gusto niyang makita si Daniel na tumugtog sa stage. Feeling niya, mas mai-inlove pa siya dito.

"Ikaw Kath? Hindi ka ba excited?" tanong ni Julia sa kanya.

"Ha? Ah, excited rin." Excited na excited. Pero pinilit niyang itinago kasi baka tuksuhin na naman siya.

"Girls, halina kayo. Kain na tayo ng dinner," anunsiyo ni Tita Karla sa kanila.

Lumapit na sila sa isang napakahabang lamesa na sinet-up sa garden sa labas ng mansiyon. Nakahanda na doon ang sari-saring putahe na inihanda pa nila Tita Karla simula pa sa umaga. Nakalatay lang sa mahabang table ang mga pagkain. Nakakatuwa nga kasi parang nagpa-potluck lang sila. Talagang masasabi niyang isang malaking handaan ang nangyayari.

"Dito tayo," pagyaya ni Yen sa kanila sa isang table. Laking gulat nalang niya nang sa table pala nila Daniel sila iginiya ni Yen.

"Hi Kath!" bati ni Lester sa kanya.

"Hi Lester!" bati rin niya dito.

"Dito ka na, Kath oh," turo sa kanyang upuan ni Seth. Katabi ito kay DJ. Naupo nalang siya. Pero iniiwasan niyang tumingin dito. Napaka-awkward kasi ng feeling niya.

"Salamat."

"Dito ka na, Julia," turo naman ni Diego sa katabing upuan nito. Naupo naman si Julia doon pero halatang nahihiya pa. Natawa nalang siya sa reaksiyon ng kaibigan.

"Anong gusto mong drinks, Kath?" narinig niyang tanong ni Daniel sa kanya. Napatingin siya dito.

Dang! Why does he has to be so handsome?

"Kath?" anito nang hindi pa siya sumasagot.

"Ah, kahit na ano nalang DJ," sa wakas ay sagot niya dito.

"Okay. I'll be right back," anito at tumayo na para kumuha ng drinks nila.

"Uy, DJ, kuha mo rin ako ha?" pahabol pa nila Seth.

"So... Kath, may tanong lang ako sa iyo. Okay lang ba?" biglang sabi ni Katsumi.

"Yeah. Ano iyon?"

"Huwag ka sanang mabigla pero, may gusto ka ba sa kaibigan namin?" tanong ni Katsumi sa kanya. Nasamid tuloy siya sa kinain nang wala sa oras.

"Katsumi!" saway nila Lester dito.

"Oh, damn. Kath, sorry," paumanhin ni Katsumi. Inabot naman sa kanya ni Seth ang baso ng tubig.

"Okay ka na?" tanong ni Seth sa kanya. Tumango lang siya at nagpasalamat.

"What's going on here?" tanong ni Daniel nang dumating ito sa table.

"Itong si Katsumi ang sisihin mo. Ginulat si Kath sa tanong niya, eh," sagot ni Lester dito.

"Hindi ko naman sinasadya," depensa ni Katsumi sa sarili.

"Kats, anong ginawa mo?" baling ni DJ sa kaibigan.

"Hindi. Okay lang iyon, DJ. No harm done," pagtanggol naman niya sa kaibigan nito. Umupo ito sa upuan nito.

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon