DANIEL
"Kath?" tawag ni Daniel nang pumasok siya ng kitchen.
"DJ." Lumabas naman ito sa isang cabinet sa ilalim ng kitchen sink.
"Papaanong?" Nagtataka na talaga siya. Kung nagtatago ito, paano ito nakita ng mama niya? Weird.
"Buti nalang at hindi ako nakita ng mama mo. Muntikan na iyon," relief na sabi nito.
What? Hindi talaga niya maintindihan.
"Akala ko bisto na ako dun. Pero teka, ba't ba kasi ako nagtatago? Para namang may ginagawa tayong ilegal niyan," natatawa pang sabi nito.
"Ah, hindi ka talaga nakita ng mama ko, Kath?" tanong niya dito. Nalilito na kasi siya.
"Hindi. Nagtago lang ako dito the whole time."
"Sure ka?"
"Oo nga. Bakit?"
"Ah, wala." Pero napaisip pa rin siya. Paanong nalaman ng mama niya ang tungkol kay Kath?
Tsk, si Mama talaga oh. Napailing nalang siya.
"Sige na, DJ. Lakad na tayo. Baka mahuli na tayo sa klase, eh."
Tumango nalang siya at saka ay lumabas na sila ng condo at umalis.
__________
KATHRYN
"Kath!" Sinalubong si Kath ni Julia nang bumaba na siya ng kotse ni Daniel. Lumapit ito sa kanya at ningitian siya ng nakakaloko.
"Ang dami mong tsikang utang sa akin," bulong ni Julia sa kanya.
Hay naku! Eto na! Napapabuntong-hininga nalang siya.
"Sige Kath. Una na ako. Ingat," paalam ni Daniel sa kanya.
"Ah, DJ," tawag niya dito bago paman ito makaalis.
"Bakit?" anito nang lumingon ito sa kanya.
"Thank you nga pala sa lahat-lahat. Ingat ka rin," paalam niya dito.
Ngumiti lang ito sa kanya nang sobrang napakatamis. Kinikilig nga siya.
"Hoy, ano iyon ha? Ano iyon?" nagsalita si Julia nang malayo na si Daniel.
Napatawa nalang siya. Nagsimula na rin siyang lumakad papuntang classroom. Sumabay lang si Julia kasi magkakaklase lang naman sila.
"Hoy! Ba't tumatawa ka lang diyan? Share mo na sa akin! C'mon!" pagpipilit ni Julia sa kanya.
"Mamaya na Juls."
"Parati ka lang naman ganyan, eh. Ang KJ mo talaga!" reklamo nito.
"Teka, alam mo bang magkapatid si Yen at si Diego?" tanong niya dito. Nagtataka nga siya, eh. Wala siyang alam tungkol doon. Kanina lang niya nalaman kay Daniel.
"Yup. Alam ko," nakangiting sagot nito.
"Alam mo? Pero hindi mo man lang ako sinabihan."
Kumunot ang noo nito. "Ba't mo naman kailangan malaman? May HD ka ba kay Diego ko?"
Wow, at inangkin pa talaga? "Wala akong - wait, anong HD?"
"HD... Hidden Desire."
"Ah... Ahm, wala 'no. Wala akong HD sa kanya. Alam mo naman kung sino ang tinitibok ng puso ko, di ba?"
Ngumiti ito ng maluwag. "So, ina-acknowledge mo na nga iyong feelings mo para kay Daniel?"
"What? Hindi 'no. Pero alam ko, kahit na anong pilit kong tanggi, iyon rin naman ang lalabas. Pero hindi na talaga ako aasa pa or what. Basta, last na iyon kagabi. Pagkatapos noon, fly away na ako." Pero kumpiyansa siya pa rin sa sinabi. Bahala na.
BINABASA MO ANG
Brighter Than Sunshine
Teen FictionDaniel Padilla is a world-class playboy and a certified heart breaker. Aware na aware si Kathryn doon. Kaya ay nangako siya sa sarili niyang hinding-hindi siya mai-in love sa isang kagaya nito. Bakit naman siya maghahanap ng sakit ng ulo kung pwede...