Chapter 23

11.8K 153 10
                                    

KATHRYN

Alam mo iyong taong sobrang nasasaktan na, pero pinili pa rin ang masaktan para lang sa ikaliligaya ng taong mahal niya? Siya iyon, eh. Siya, si Kathryn Chandria Bernardo, ang taong iyon. Ang napaka-gagang babaeng nagpapaka-martyr sa isang pagmamahal na walang kasiguraduhan.

Masisisi ko ba ang sarili ko? Minahal ko siya, eh.

At totoo naman talaga. Pinilit nga niyang pigilan ang nararamdaman niya but to no avail. Kasi sa huli, nahulog pa rin siya kahit na maigi na siyang kumapit sa dulo ng bangin para huwag tuluyang mahulog.

"Huwag kang mag-alala, Kath. Kilala namin si DJ, eh. Alam naming ikaw ang pipiliin niya dahil mahal ka niya," pagko-comfort ni Seth sa kanya.

"Oo nga naman, Kath. Ikaw lang ang mahal ni DJ. Wala nang iba," pagsang-ayon ni Katsumi dito.

"Alam mo Kath, hindi mo lang pansin eh pero pansin namin kung gaano kasaya si DJ kapag kasama ka. Kaya sure na sure kami na mahal ka talaga no'n. At kapag mahal na mahal ni DJ iyong isang tao, hinding-hindi niya ito sasaktan at iiwan," pampalubag-loob din ni Diego dito.

"Pero guys, let's not keep Kath's hope up too much. Baka masaktan lang ang kaibigan ko. Kayo talaga ang mananagot sa akin," ang sabi ni Julia sa mga ito dahilan para tumawa ang mga ito.

Nagku-kuwentuhan nalang ang lahat at pilit na pinapasaya siya. Kaya lang, kahit na siguro gawin nilang clown si Lester ay hindi pa rin ito eepekto. Mabigat pa rin ang nararamdaman niya.

"Kath," tawag sa kanya ni Yen. Napalingon siya dito at nakita sa mukha nito ang pag-aalala.

"Okay lang talaga ako, Yen," sabi niya dito.

"No, you're not. Alam kong nasasaktan ka ng sobra. I'm sorry," sabi nito sa kanya.

"What are you saying sorry for?"

"Pwede tayong mag-usap saglit? Saglit lang talaga?" asked Yen.

"Ano iyon?" nagtatakang tanong niya dito.

"I think it's best if we talk in private."

Sumang-ayon naman siya dito. Lumayo muna sila sa grupo para makapag-usap. Nakita niyang nakatingin lang si Julia sa kanya habang nasa kabilang dulo sila sa garden.

"Kath, may ipagtatapat sana ako," panimula ni Yen.

"Naku-curious na talaga ako, Yen. Ano ba kasi iyan? Kinakabahan na ako ha?" patawang sabi niya just to brush off the indifference she was feeling at the moment.

"Sana, makinig kang mabuti. At tsaka, maintindihan mo sana ako."

Yen's eyes were pleading for her approval. She just nodded.

"Kath, may malaking kasalanan ako kay DJ. Malaking-malaking kasalanan," sabi nito.

"Ha? Anong kasalanan iyang pinagsasabi mo?"

"Remember Neil Coleta? Iyong pinsan ni Julia?"

"Yes. Nagtanong pa nga si Kylie kay Julia."

"Well... Neil was the guy."

"Ha?"

"Neil was the guy Zharm chose over DJ."

Nagulat siya sa ipinagtapat nito. She was rendered speechless.

"And... I - I tried to seduce Neil para magkahiwalay sila ni Zharm. And well, napaghiwalay ko nga sila."

Hindi pa rin nakapagsalita si Kath. Pinoproseso pa niya sa utak ang mga sinabi ni Yen.

"We were just trying to help DJ. Alam kasi naming sobra siyang nasaktan sa ginawa ni Zharm sa kanya. Gusto lang naming gumanti kay Zharm sa ginawa niya sa pinsan ko. Hindi na namin naisipan ang consequences ng ginagawa namin."

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon