Chapter 21

12.6K 178 17
                                    

KATHRYN

Halos mapatalon si Kath nang marinig niya ang katok ng pintuan ng kwarto niya. Kinakabahan na excited. Iyon ang feeling niya.

Huwag kang masyadong magpahalata, Kath.

Pilit niyang inayos ang sarili para hindi magmukhang tanga sa harap ni Daniel. Humarap muna siya sa salamin at inayos ang sarili bago binuksan ang pinto. Ngiting-ngiti pa siya pero biglang nawala iyon nang nakita kung sino ang nakatayo sa may pintuan niya.

"Oh, anong problema mo? Ba't parang nasakluban ka yata ng langit at lupa?" ngingiti-ngiting tanong ni Julia.

Too much for expectations. "Wala."

"May hinihintay ka no?" Siniko pa siya nito.

"Ha? Wala, ah."

"Asus. Nag-deny pa ang gaga. Alam ko na oy. Hinihintay mo si Daniel."

Napasimangot nalang siya saka ay naglakad pababa ng hagdan. Narinig lang niyang tumawa si Julia.

"Ikaw, Kath ha? Iba na talaga iyang tama mo kay Daniel," asar nito sa kanya. Nakaagapay na ito sa kanyang paglalakad.

"Hindi 'no."

"Ba't nakasimangot ka diyan? Kasi hindi ka sinundo ni Daniel tulad ng sinabi nito?"

"Hindi rin. Huwag mo nga akong pakialaman. Sumbong kita kay Diego, eh."

Parang nataranta naman ito bigla. "Hoy, joke lang. Eto naman, hindi na mabiro."

Natawa lang siya sa reaksiyon nito. Basta't si Diego talaga ang pinag-uusapan, nag-iiba talaga ang timpla nito. Parang siya lang.

Sabay na pinasok nila Julia ang kitchen. Natagpuan nila doon sina Yen at Tita Karla.

"Hello," bati ni Tita Karla sa kanila.

"We're making meriendas para mamaya sa palaro," ang sabi naman ni Yen.

"Pwede po ba kaming tumulong?" tanong niya sa mga ito.

"Sure. Come, help yourself," pagsang-ayon ni Tita Karla.

Nakapuwesto na sila sa table at nagsimulang ibalot ang mga sandwich na nalagyan na ng palaman nila Yen at Tita Karla nang biglang dumating sina DJ sa kitchen. Nagulat ito nang makita siyang nakaupo doon.

Kumunot ang noo nito. "Anong ginagawa mo dito?"

Tumingin-tingin siya sa paligid. Sinisigurado niyang siya ang kinakausap nito. Nang mapagtantong wala nang iba pang tao sa likod niya ay sumagot siya, "Bakit?"

"I mean, shouldn't you supposed to be in your room right now?"

"Ha?"

"You should be relaxing."

"I am relaxing."

"No, you're tiring yourself," anito habang lumapit sa kanya at hinila siya sa pagkakaupo. Binalingan naman agad nito ang mama. "Ma, ba't ninyo pinapayagan si Kath na mapagod?"

"Aba, anak. Kung makaasta ka, daig mo pa ang asawa ah," komento ng mama nito. Naramdaman niyang tumaas lahat ng dugo niya papuntang pisngi niya.

"Oo nga, DJ," segunda ng mga kaibigan nito. Nakita niyang pinunasan nito ang pawis nito sa noo. Doon lang niya napagtantong pawis na pawis na pala ito. Out of nowhere, she got her hanky from her pocket at ipinunas iyon sa noo ni Daniel.

"Sa susunod ha, huwag kang masyadong magpapawis. Nanenermon kang mapapagod ako eh nakaupo lang naman ako. Tingnan mo nga ang sarili mo. Puno ka na ng pawis. Baka magkasakit ka pa niyan," litanya niya dito habang ipinupunas ang panyo niya sa mukha nito. Nakita niyang nakangiti ito ng konti.

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon