KATHRYN
Nagulat talaga si Kathryn nang makita niya si Daniel.
Ano pa ba ang inaasahan mo? Siyempre, nasa hacienda ka nila, makikita mo talaga siya. Tanga, Kath!
Oo nga, tama nga naman. Siguro naman expected na nandoon talaga si Daniel.
Nang tingnan niya si Daniel ay halata ring nagulat itong makita siya. Para kasi itong napako sa kinatatayuan at hindi malaman ang sasabihin. Hindi siguro nito inaasahang nasa harapan siya nito.
"Kath, anong ginagawa niyo dito?" tanong nito nang nakahuma sa pagkabigla.
Sasagot na sana siya nang may narinig siyang mga tinig na nanggagaling sa likuran nila Daniel at Diego.
"Ui, bregs. Ba't kayo huminto? Ubos na ang pagkain? - Oh, wow," sabi ng kadarating lang na lalakeng may kulot at magulong buhok. Umakbay pa ito kay Daniel at ngumingiti.
May kasama pa itong dalawang lalake. Ang isang lalake ay nakasuot ng salamin at ang isang lalake ay may dalang drumsticks. Hula niya ay parte ang mga ito ng Padilla clan. Malamang ay mga pinsan ito ni Daniel. Nag-aasaran at magulo pa nga ang mga ito pero nang nakita na sila ay umayos ang mga ito bigla. Nakakatawa ngang tingnan.
"Pare, hindi naman kayo nagsabi na may bisita pala," nahihiya pang sabi ng lalakeng nakasalamin.
"Gago, ngayon ka pa may hiya? Lakas mo 'tol!" sabay batok ng lalakeng may dalang drumsticks.
"Gago ka rin. Bakit mo ako binatukan? Batukan din kaya kita diyan," baling ng nakasalamin sa kasama.
"Hoy, behave nga kayo," sabi nung lalakeng kulot ang buhok sa dalawa. Saka ito bumaling sa kanya. "Saka nga pala miss beautiful, I'm Seth, 21 years of age, single and willing to mingle."
"Ako rin nga pala si Katsumi," sabi naman nung lalakeng nakasalamin. "Ka-age si Seth, single rin."
"Ako naman si Lester - " pakilala sana ng lalakeng may dalang drumsticks pero pinatigil naman ni Daniel.
"Oh, Lester, tama na iyong pagpakilala. I'm sure okay na iyon," pagtataboy ni Daniel dito.
"Eto naman si DJ oh. Ang KJ talaga. Nagpapakilala lang naman kami sa mga magagandang dilag na nasa harapan namin. Madamot ka talaga kahit kailan," reklamo ni Lester kay Daniel.
Napatawa sila Julia nang wala sa oras.
"Ako nga pala si Kathryn," pagpapakilala niya sa mga ito.
"And ako naman si Julia," pagpapakilala naman ni Julia. Akmang ilalahad na nga nito ang mga kamay ngunit sa halip na sila Lester ang tumanggap ay hinawakan iyon bigla ni Diego. Gulat na gulat naman si Julia at halata ang pamumula nito ng mga pisngi.
"Ah, hindi na kailangan ang handshake. Di ba, mga pare?" ang sabi pa ni Diego.
"Sus, Diego, style mo bulok," asar ni Seth.
"Hoy, kayo ha? Nakakita lang kayo ng mga magaganda tulad ko, para na kayong mga sira," natatawang sabi ni Yen.
"Dati naman na silang sira," sabi ni Diego.
"Alam na namin iyon. Pero matanong lang kita, Diegs," sabad bigla ni Katsumi.
"Ano iyon?" tanong naman ni Diego.
"Pare, masarap ba hawakan ang kamay ni Julia?" pansin nito.
Nang mapatingin si Diego sa kamay nitong nakahawak sa kamay ni Julia ay bigla itong bumitaw. Sabay pang namula ang pisngi ng dalawa.
Tumikhim si Diego. "Ah, sorry Julia. Hindi ko napansin."
"Okay lang iyon," nahihiya pang sagot ni Julia kay Diego.
BINABASA MO ANG
Brighter Than Sunshine
Teen FictionDaniel Padilla is a world-class playboy and a certified heart breaker. Aware na aware si Kathryn doon. Kaya ay nangako siya sa sarili niyang hinding-hindi siya mai-in love sa isang kagaya nito. Bakit naman siya maghahanap ng sakit ng ulo kung pwede...