KATHRYN
Pagkatapos kumain ng agahan, nakitulong nalang sina Kath at Julia sa paghahanda sa pa-fiesta na gagawin at sisimulan na sa gabing iyon.
"Mga hija, hindi niyo naman kailangang gawin ito. Mga bisita kayo dito kaya dapat mag-relax lang kayo," nasabi ni Aling Elsa, ang punong-katiwala sa Hacienda Padilla.
"Naku, okay lang po iyon sa amin Aling Elsa. Wala naman kaming magawa dito eh, kaya tutulong nalang kami," sagot ni Kath dito.
Natutuwa kasi siyang pagmasdan ang mga trabahador sa hacienda habang masasayang naghahanda para sa pa-fiesta na magaganap.
"Tama naman po si Kath. Gusto po naming tumulong. Natutuwa lang kami kasi ngayon pa kasi namin naranasan ang ganito. Ang saya po," pagsang-ayon ni Julia.
Ningitian sila nang matanda. "Sige na nga. Pero kapag pagod na kayo, magpahinga na kayo ha?"
"Opo, Aling Elsa," tugon ni Kath dito.
Ipinagpatuloy lang nila Kath at Julia ang ginagawa. Kasalukuyan silang nagdedecorate sa stage na gawa lang din ng mga trabahador ng hacienda. Nag-enjoy pa nga siya kasi ang huling tanda niyang nagdecorate siya ay sa classroom niya noong high school pa lamang siya. Natatandaan niya tuloy ang memories niya noong nag-high school siya. Nakaramdam siya ng excitement.
"Sure akong masaya ang handaan ngayong gabi," sabi ni Yen. Nanggaling ito sa kusina at tinutulungan ang mga nagluluto doon.
"Talaga? Bakit?" tanong niya dito.
"Parati namang masaya ang handaan kapag nagpapa-fiesta sila Tita dito. Sure akong mag-eenjoy talaga kayo," sagot nito.
"Feel ko nga rin. Excited na nga ako," natatawang sabi ni Julia.
Tinulungan ni Yen sila Kath at Julia sa pag-decorate sa stage. Nilagyan nila iyon ng mga makukulay na banderitas at palamuti para mas maging mabuhay ang dating niyon.
Napansin ni Kath bigla na hindi na niya nakita si Daniel at ang mga kaibigan nito, pati na rin si Diego.
"Ah, Yen, nasaan sila DJ?" tanong niya kay Yen.
"Ehem. Hindi talaga matiis na hindi makita si DJ, oh," tukso ni Yen. Napakanta pa ito ng "Hinahanap-hanap Kita" na sinabayan pa ni Julia.
"Magseryoso nga kayo," saway niya sa mga ito.
Natawa lang ang mga ito.
"Malamang nasa music room ang mga iyon. Nag-eensayo siguro para sa ipe-present nila ngayong gabi," sagot ni Yen.
"Talaga? Tutugtog sila ngayong gabi?"
"Oo. Parati na nilang ginagawa iyon. Pero for the past two years na ata, hindi sila nakakatugtog sa pa-fiesta. Ngayon lang ulit."
"Bakit naman?" si Julia na ang nagtanong.
"Kasi parating busy si DJ at hindi na siya pumupunta dito. At tsaka, alam kong may iniiwasan siyang tao dito kaya hindi na iyon bumibisita dito sa hacienda."
"May iniiwasan?" nagtatakang tanong niya. Sino kaya?
"Yup. Iyong dati niyang girlfriend. Kasi - oops, mukhang madami na akong sinabi. Ah, huwag niyong sabihin kay Daniel, ha na sinabihan ko kayo. Lagot na naman ako non," sabi nito habang palinga-linga pa sa paligid. Inuusisa kung may nakarinig ba sa sinabi nito.
Iyong babae siguro sa picture ang tinutukoy ni Yen, naisip niya bigla.
"Ah, Yen, matanong ko lang. Bakit niya iniiwasan ang dati niyang girlfriend?" naku-curios na tanong niya dito.
BINABASA MO ANG
Brighter Than Sunshine
Teen FictionDaniel Padilla is a world-class playboy and a certified heart breaker. Aware na aware si Kathryn doon. Kaya ay nangako siya sa sarili niyang hinding-hindi siya mai-in love sa isang kagaya nito. Bakit naman siya maghahanap ng sakit ng ulo kung pwede...