Chapter 25

14.4K 233 18
                                    

DANIEL

Hinahanap ni DJ si Kath kasi nang pinuntahan niya si Kath sa room nito ay wala ito. He had a strong feeling that something is wrong. Kaya hindi siya mapakali habang naghahanap dito.

"Diego!" Nakita niya si Diego sa may lanai ng mansiyon. Nag-iisa lang ito at tila malalim ang iniisip.

Lumingon naman ito nang narinig nito ang tawag niya.

"Pare, may problema ka?" tanong niya dito.

Bumuntong-hininga ito.

May problema nga ito. "What's the problem, bro?"

"Si Julia kasi..."

"Nag-LQ kayo?"

"Hindi. Wala. Let's not talk about it. It's my mess. Aayusin ko rin iyon."

Nagtataka man ay pinabayaan nalang niya ito sa gusto nito. "Ah, teka. Nakita mo ba si Kath?"

"Ah, iyon na rin ang problema natin, DJ."

"Problema? Bakit? May nangyari bang masama sa kanya?" pagpa-panic na tanong niya dito.

"No. No. Nothing's wrong with her, physically. But emotionally, she's broken."

"Bakit?"

"Anong bakit? Kung makita ka niya at si Zharm na nagkabalikan, hindi kaya iyon masasaktan? Gago ka rin, bro eh. Sana sinabihan mo nalang muna siya. Kaysa iyong makita niya mismo. Ang sakit kaya noon."

"Wait, anong nakipagbalikan? Ako? Kay Zharm?"

"Yeah. Kitang-kita namin kayo na nagyayakapan. So we assumed na nagkabalikan na kayo. Nagkabalikan na nga ba kayo?"

Nanlaki ang kanyang mga mata sa narinig. "Damn! Kaya maraming namamatay sa akala, eh. No, hindi kami nagkabalikan ni Zharm. Nagkaayos lang kami. We're just friends now. Hanggang doon lang iyon. Si Kath ang mahal ko. And that's why I'm looking for her kasi gusto kong sabihin sa kanya na mahal ko siya."

"What?" nagulat na tanong ni Diego.

"Yes, Diego. I love her," pagmamalaking pahayag niya dito.

"Damn! Kung ganoon, mali ang akala namin. Mali ang akala ni Kath. Paano na iyan, bro?"

"I have to talk to her. Kailangan ko siyang puntahan."

"She went home. Kakaalis lang nila Julia."

"Kanina pa ba sila umalis?"

"Hindi masyado. Maaabutan pa natin sila."

"Tulungan mo naman ako, bro."

"Sige. Tatawagin ko lang sina Seth," anito at kumaripas ng takbo sa kwarto nila Seth.

__________

KATHRYN

Madaling araw na nang dumating na rin sila Kath at Julia sa Yen.

"Yen, dito ka nalang muna. Bukas ka na umuwi sa inyo. Madaling araw na kasi at alam kong pagod ka na," sabi niya kay Yen.

Tumingin naman si Yen kay Julia.

"Yen, tama si Kath. At tsaka, ano ka ba? Hindi kita aawayin. Sorry sa nagawa ko kanina. Nadala lang ako. Pero, yeah. Dito ka nalang muna para makapagpahinga ka," ngiting sabi ni Julia.

Mukhang na-relieved naman si Yen. "Sige. Salamat."

Sabay na pumasok silang tatlo sa bahay. May susi naman sila kaya hindi na kailangan pang gisingin ang katulong nila. Nakapasok na rin sila sa bahay. Nang binuksan na ni Julia ang ilaw ay laking gulat nalang nilang makita ang isang lalakeng nakahiga sa sofa sa living room.

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon