Chapter 12

13.5K 157 8
                                    

DANIEL

Hindi alam ni Daniel kung bakit kanina pa siya hindi mapakali. Hindi niya mahiwa nang tama ang mga gulay, tapos napaso pa siya sa kalan habang nagluluto. Parang lang first time niya itong ginagawa.

First time ko naman talaga ang dalhin ang isang babae sa condo ko at ipagluto.

At hindi pa niya girlfriend, to top that. Pero siguro, kahit na sinong babae ang gawan niya ng ganito, hindi siya magiging ganito kakabado. Pero bakit kay Kathryn, kabadong-kabado siya?

Ipinilig niya nalang ang ulo. Ang dami nang gumagambala sa isip niya. Dapat hindi siya mag-isip nang ganoon. Hindi siya mag-aasume ng ibang kahulugan sa mga ikinikilos niya. Iyon dapat ang gawin niya.

"Ah, Kath?" Naisipan niyang kamustahin ito. Bigla kasi itong natahimik. Pero hindi naman ito sumagot.

Nagtaka na siya kaya lumingon siya. Nakabukas pa rin ang T.V pero hindi na niya nakikita si Kath. Naalarma siya bigla. Nasaan kaya ito? Paano ito nawala?

Pumunta agad siya ng living room at i-chineck si Kath doon. Laking relief niya nang nakita niya itong nakahiga lang pala sa sofa. Nakatulog na ito marahil sa kakapanood ng T.V at sa pagkabusog. Napatawa siya nang mahina.

One of a kind, napapangiting isip niya. Nilapitan niya ito at natagpuan nalang ang sariling nakatitig na sa mukha nito.

Beautiful, isip-isip niya habang nakatingin lang sa mukha nito. Bakit ba iba ang nararamdaman niya kay Kath? Ang natatandaan niyang naramdaman niya ang ganitong feelings ay noong sila pa ng dati niyang girlfriend. Pero part na iyon ng masaklap na past niya kaya ayaw niyang alalahanin pa iyon. Hindi niya alam kung naka-move on na ba talaga siya, basta sa ngayon ang alam niya ay masaya siyang kasama si Kath.

Teka, am I falling for her?

__________

KATHRYN

Nagtaka si Kath nang pagkagising niya ay wala siya sa kwarto niya. Nasa ibang kwarto siya. All-white ang pader at tsaka ang spacious ng king-sized bed. Double-sized bed lang nga ang kama niya, pero itong kama na tinutulugan niya ay napakalambot.

Napatingin siya sa side table drawer at nagulat nang makita niya ang picture frame ni Daniel doon.

Oh no! Nasa condo nga pala ako ni Daniel! Napakamot siya sa kanyang batok. Paano bang nakatulog nalang siya sa condo nito?

Ang tanga-tanga mo talaga, Kathryn!

Napatingin siya bigla sa ilalim ng kumot. Nakahinga naman siya nang maluwag nang makitang ang suot niya ay iyong suot-suot niya kahapon. Napabangon siya sa kama. Inayos muna niya ang buhok niya bago nag-decide na lumabas ng room nito. Palabas na sana siya nang may mahagilap siyang isang picture frame na nakataklob. Alam niyang hindi tama ang gagawin niya pero naku-curious siya. Pero bakit kasi nakataklob iyon?

Nang mabuksan niya ang picture frame ay napatigil siya. Isang litrato ni Daniel at isang magandang babae ang nasa larawan. Nakaakbay sila sa isa't-isa at nakangiti. Halatang-halata na masayang-masaya ang dalawa.

Ouch. Parang nasasaktan yata ako, ah. Tama na ito. Ibinaba na ni Kath ang picture frame. Napaisip siya, sino kaya ang babaeng iyon? Iyon kaya ang dahilan kung bakit naging maloko na si Daniel sa relasyon? Iyon kaya ang dahilan kung bakit ayaw na nitong mag-seryoso sa pag-ibig?

Baka nga, nalungkot siya sa naisip. Siguro nga, mahal na mahal ni Daniel ang babaeng iyon. Kasi kung hindi, hindi magiging ganoon ka-apektado si Daniel.

Lumabas nalang siya ng kwarto nito bago pa man may makita pa siyang maraming litrato ni Daniel at ng babaeng iyon. Nang napunta siya sa may sala nito ay nagulat siyang makita itong natutulog sa sofa. Halos mapapikit na siya sa kanyang mga mata. Naka-boxers lang kasi ito at walang kumot. Kahit hindi masyadong lantad, pero ngayon lang talaga siya nakakita ng lalaking half-naked sa buong buhay niya. Nakatalikod ito kaya ang hubad na likod lang nito ang nakikita niya. Napanganga siya.

Brighter Than SunshineTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon