KATHRYN
Masakit ang ulo ni Kath nang bumangon siya sa kama niya. Hindi na niya matandaan ang ginawa kagabi. Basta ang natatandaan niya ay nasa bar siya at nagsasayaw. Kahit hilo pa rin siya nang kaunti, pinilit niyang bumangon sa kama.
Nagpunta siya sa kusina at nadatnan si Julia na nagluluto.
"Good morning, Kath!" bati nito sa kanya nang napansin siya nito.
"Hmm." Tumango lang siya dito. Wrong move. Mas nahilo siya sa ginawa. Napahawak nalang siya sa kanyang ulo.
"May hangover ka pa. Umupo ka muna. Ipagtitimpla kita ng kape," utos ni Julia sa kanya. Umupo naman siya sa stool sa may bar ng kitchen. Nagtimpla naman ito ng kape.
"Ano ba ang nangyari kagabi? Anong oras tayong nakauwi?" tanong niya dito.
"Madaling araw na." Inabot nito sa kanya ang tasa ng kape.
"Ano? Tumagal ako nang ganoon sa bar?" tanong niya dito habang iniinom niya ang kape.
"Ayaw mo pa ngang umuwi eh. Mabuti nalang at nandoon si DJ."
Nabuga niya ang kape bigla. "What?"
"Over ka kung maka-react, ha."
"Paanong nandoon siya?"
"Tinawagan ko siya."
"What? Ba't mo ginawa iyon, Julia?"
"If hindi ko ginawa iyon, hindi ko na alam kung paano kita iuuwi. Napaka-wasted mo na kagabi. Hindi ko kayang mag-isang iuwi ka. Mabuti nga't nandoon sila eh."
"Sila?"
"Kasama niya si Diego."
Humugot siya ng malalim na hininga. Feeling niya kinakapos siya ng hangin.
Ano ba namang buhay ito? Ako na nga itong umiiwas, lapit pa nang lapit sa akin. Ano ba ang gusto mo tadhana?
"Hoy, ano na?" pukaw ni Julia sa kanya.
"Anong ano? Julia naman, alam mo naman na iniiwasan ko nga siya di ba? Ba't ikaw pa mismo ang naglapit sa aming dalawa?"
"Aba, at ako pa talaga ang sinisisi mo? Kung hindi ka sana nagpakalasing kagabi, di ko sana tinawagan sila Daniel para sunduin ka. Alangan namang si Albie ang tawagin ko? Baka mamaya niyan, mag-aasume iyon na nagpapakalasing ka dahil sa kanya."
"Eh, kasi - "
"At huwag ka ngang ganyan, ha? Tumanaw ka ng utang na loob. Alam mo bang sinukaan mo si Daniel kagabi? Pero kahit na ganoon, talagang binuhat ka pa niya nang nawalan ka ng malay. At, hinatid pa niya tayo dito. Kaya huwag kang mag-inarte diyan ha? Mag-thank you ka sa kanya."
Nagulat siya sa sinabi nito. Talagang ginawa iyon ni Daniel?
Nakaka-touch naman! Shemay!
Teka, papaano niya kakalimutan si Daniel at ang nararamdaman niya para dito kung patuloy ito sa paggawa ng mga bagay na nakaka-inlove sa kanya lalo?
"Julia eh! Pinapalala mo naman!"
"Huwag mo akong masisi diyan ha? Gusto mo ibalik nalang natin ang oras? Ano ka ba? Once and for all, Kath, face your fears! Mag-take ka ng risk. Malay natin di ba?" sabi nito at iniwan lang siya sa kusina na nalilito.
Sobrang naguguluhan na siya. Feeling niya magma-malfunction na ang utak niya sa kakaisip ng tama at pwedeng gawin.
Ang hirap ng pinasukan ko!
__________
Sadyang inaabangan ni Kath si DJ sa locker nito. Nakasandal lang siya doon at hinihintay ang pagdating nito. Ang sabi kasi ni Diego, wala na itong klase at katatapos lang ng practice nito.
BINABASA MO ANG
Brighter Than Sunshine
Fiksi RemajaDaniel Padilla is a world-class playboy and a certified heart breaker. Aware na aware si Kathryn doon. Kaya ay nangako siya sa sarili niyang hinding-hindi siya mai-in love sa isang kagaya nito. Bakit naman siya maghahanap ng sakit ng ulo kung pwede...