** Crystal house**
NG ihatid ako dito Ni Yllona, naramdaman ko ulit Ang pangungulila at pagiisa. Sanay Naman nako, pero Hindi ko maiwasang isipin. Panu Kaya Kung buhay pa sila mama at papa?.
Bumuntong hininga ako at agad umakyat sa kwarto para simulang ayusin Ang mga gamit inilabas ko Ang mga puting tela na pangbabalot ko sa mga kasangkapan sa baba. Hindi Naman kalakihan Ang bahay. Dalawang kwarto dito sa Taas at Isa sa baba.
Inuna ko munang linisin Ang buong first floor at punasan Ang mga dapat punasan. Nagwalis na Rin ako at nag mop NG sahig.
Tinignan ko Ang relo ko at 5pm naku natapos maglinis NG living room at kitchen. Kaya NG makuntento ako sa linis NG bahay. Tinakpan ko Ang mesa, upuan sa kitchen NG puting tela.
Sunod Kong tinakpan Ang tv, sofa set at maliit na receiver table. NG masiguro Kong ok na nagtimpla nalang ako NG gatas at nagcup noodles nalang ako 6pm na Rin. Ito na hapunan ko. Paakyat na Sana ako NG makarinig ako NG busina sa harap NG bahay.
Paglabas ko nakita ko sila Tito at tita. Mommy at daddy Ni Yllona.
" Ija, kamusta kana" agad akong sinalubong NG yakap Ni tita. Mabilis Naman akong nagmano sa kanila.
" Ok Lang po ako tita." Sagot ko sa tanong nito. Kinuha na Ni Tito mga bagahe Ni Yllona. Nauna kaming pumasok nila Yllona at tita sa loob NG bahay .
" Tapos ka na palang maglinis at mag ayos. Mukhang handang handa ka na din. Wala na pala kaming maitutulong. Crystal, anak Hindi man Kita tunay na anak, tandaan mo Hindi ka na iba sa Amin. Magiingat Kayo Ni Yllona mo sa Korea. Magdamayan Kayo. At wag Kang mahihiya lumapit samin pag may problema ka ha, tandaan mo Yan, Hindi ka naiiba samin." Mahabang bilin sakin Ni tita at tumango ako dito.
Nakita ko si Tito palapit samin nailagay na Niya sa Sala mga gamit Ni Yllona." Yllona, Crystal, Alam naming matatalino Kayo, at kapatid turingan niyo sa isat Isa. Wag Kayo makakalimot tumawag samin para Hindi kami mag alala sa inyo hano. Ito pala bumili na kami NG makakain niyo. Ngayon Gabi Alam Kong Hindi pa Kayo kumakain. Magiingat kayong dalawa. Proud kami sa inyo. Wag ka magalala crystal ija, at minsan sa isang linggo papupuntahin ko isang kasambahay dto para maglinis nag bahay mo." Mahabang bilin din Ni Tito Kaya inabot ko Kay Tito spare key NG bahay.
" Salamat po Tito.!" Thankful na sagot ko dito.
After ko magpasalamat, nagpaalam na Rin sila tita at Tito sakin." Oi crystal, bunso nakapagempake ka na ba NG damit mo.!" Magiliw na tanong nito. Natatawang umiling ako dito. Sigurado sermon na Naman aabutin ko dito.
1,
2,
3,
4,
Hayan na...." Ano ka ba Naman bukas na Ali's natin tapos Hindi ka pa nagaayus NG gamit mo. Di ba Sabi ko sayo ayusin mo agad gamit mo at tutulungan Naman kitang maglinis NG bahay mo. Hala sige Tara sa Taas para iayos mga dadalhin mo." Nanlalaki Ang matang sigaw nito sakin. Ipinilig ko ulo ko dahil feeling ko nabasag eardrums ko. Idol talaga Niya si Jin when it comes at shouting.
Mabilis akong sumunod sa kanya paakyat baka masermunan na Naman ako. Nakita ko siyang hinugot Ang dalawang maleta sa ilalim NG Kama ko. At inilabas Ang traveling backpack ko sa aparador. At isang shoulder hook bag. Hindi ako girly thing eh Kaya Wala akong shoulder, or sling bag.
NG nailagay namin lahat NG kailangan ko sa maleta. Sunod naman naming inayos Ang bagpack ko. Nilagay libro. Pagkain, at ibang damit. At photo album ko kasama Ang family ko. Hindi pwedeng Hindi ko kasama iyon. Sunod naman Ang shoulder hook bag ko. Dun nakalagay laptop, charger, polbos, eyeliner, lipbalm. Ibang necessities, wallet. At ATM ko. Passport, plane ticket, student visa. Ibang documents. At isang libro na binabasa ko. Headset. at Kung ano ano pa.
YOU ARE READING
UNTOLD LOVE
Romancea story of a typical girl who study hard and live her life alone. but accidentally meet one of the most popular kpop band in this generation. she doesn't care about them although she know about their group. she doesn't even care. for all she care a...