chapter 1

353 7 2
                                    

"Magda"

Tonyo!Tonyo!

Oh..bakit magda!?.para naman may emergency!patakbong lumapit asawa.
Si..sinong batang yan?
Magda!?

Nakita ko sa daan umiiyak!.naawa naman ako.
Habang pauwi na ako galing palengke..

Ano ka ba naman magda..baka makasuhan tayo ng kidnaping!?.ipunta mo yan sa presinto..mahirap na.
Saka magagalit ang senyora.
Diyos ko naman Magda.naghahanap ka ng problema..naasar na sa asawa.

Tonyo!kung may maghanap di isuli sa kanila..saka tonyo ki gandang bata ito...ampunin nalang natin..alam mo naman sabik na sabik ako sa bata..at alam mo yan na gusto ko magkaanak....!
Mangiyak ngiyak na si magda.

Sige!sige!pumapayag na ako.ang problema ang senyora ano nalang sasabihin natin sa kanya..

Sabihin nalang natin na apo natin sa pamangkin..at iniwan sa atin dahil patay na ang nanay nito..

Kung pumayag ang senyora.?

Sana nga Tonyo pumayag ang senyora...
Anak halika...nilapit ang bata sa asawa..siya si tatay Tonyo mo at ako naman si nanay magda mo..simula ngayon kami na magulang mo...

Tumingin lang sa kanila ang bata..tanya ng mag asawa.apat na taon ito..
Ikaw na ngayon si Faith Alarcon...niyakap ni magda ang bata...

Nakatingin lang si Tonyo sa asawa.nakikita sa mga mata nito ang kasiyahan ang magkaroon ng anak..

Lumipas ang isang buwan walang naghahanap sa bata.kahit sa telebisyon,dyaryo  or radio.walang balita sa nawawalang bata..ganun nalang ang kasiyahan ni Magda..

Magda!...pahangos naman lumapit sa asawa.

Ok na ba ang kwarto ng senyora at senyorita..
Yung pagkain na luto na ba?
Maya maya susunduin ko na sila...


Ayos na lahat Tonyo..wag ka ng mag alala...san ba si Faith?

Baka andun sa garden..alam mo naman yang batang yan.mahilig sa mga tanim.

Tonyo..natatakot sa senyora..di nila alam ang tungkol kay faith...

Sssshhh...kahit lumuhod ako sa harap ng senyora.makiki usap na lang si faith.gagawin ko yun Magda..napamahal narin sa akin ang batang yan.
Sinong walang hiyang magulang ang iwanan ang ki gandang bata...mabuti nalang at ikaw ang nakakita sa kanya kung iba pa yun.baka mapahamak na.

Kaya nga Tonyo..puntahan ko muna anak natin.

Sige..magsusundo narin ako sa senyora...

Mag iingat ka Tonyo...

Syempre..para sayo at sa anak natin..

Umalis na si tonyo sakay ng kotse..pinuntahan naman ni Magda ang anak na si Faith.
Pagpunta sa garden.naririnig niya na nagsasalita ito..
Ngayon lang ito nagsalita..pinakinggan lang niya ito..nagkubli sa  haligi.

Mommy...look!?..butterfly!

Napalabas si Magda..agad na pinuntahan si faith..lumuhod siya upang magpantay ang tingin nila.

Faith anak...ano yung sinabi mo mommy?..naalala mo kung sino mommy mo!?
Sabihin mo anak kay nanay..masakit man..isusuli kita sa kanila..
Alam ni magda na.mayaman ang pamilya ni faith.mommy ang tawag sa ina nito.

Sige anak..ano pangalan ng mommy mo!?sabihin mo kay nanay!?..lumuha na si magda.

Umiling iling lang si faith.
Naguguluhan na tumingin kay magda..
Na....nanay?
Nanay?paulit ulit na  bigkas ni faith..

A FAILURE (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon