"Faith"
Lumipas ang dalawang araw.nung makita ko ang eksina na yun sa mall.
Sinawalang kibo ko nalang yun.Kasi kong magrereact ako at magtanong pa sa asawa ko,baka yun pa ang simula na di namin pagkakaunawaan.Baka isipin niya wala akong tiwala sa kanya.Sa kabila ng pagsisikap nitong magtrabaho at pagod niya para sa amin,tapos yun ang iisipin ko?Nilalagay ko nalang sa isip ko.client or ka meeting niya lang yun.
Busy ako sa kusina upang magluto ng agahan.
Natutulog parin ang asawa niya.
Ginabi na kasi ito umuwi.
Kaya ang ang resulta ang pagkain niyang niluto lumamig nalang.
Nakatulog pa siya sopa habang inaantay ang asawa niya.Dahan dahan lang ang galaw ko upang di magising siya.
Naghimalamos muna ako at nag toothbrush.saka lumabas ng banyo.pinagmasdan ko muna ang asawa ko habang natutulog bago lumabas ng kwarto.Ganun nalang ba ito kapagod sa work niya. ultimo mustache niya di pa ma shave.?..May munting awa akong naramdaman sa puso ko...makita kong itsura ng asawa ko...
Tapos ang isip ko masama para sa kanya..hmm..ingnore at erease nalang sa mind ko.Sinirado ko na ang kwarto,saka tinungo ang kusina.nilabas ko ang lulutuin ko.nag toast ako ng slice bread.nilabas ang butter.
Gagawa ako ng french toast.
Nag slice din ako ng garlic.para ihalo sa sinangag.Sa paghihiwa ko ng garlic.nakaramdam ako ng pagkahilo...Yan na naman umaariba naman itong pagkahilo ko..Yung tipong biglang magdilim paningin mo.pero segundo lang naman.
Napakapit tuloy ako sa mesa..
Kahit di naman mainit sa loob.pinagpapawisan ako.
Nirelax ko muna ang sarili ko.
Kumuha muna ng malamig na tubig sa ref.
Ah!....di ko maintindihan...sinisikmura ako pagkainom ng tubig.
Dali dali akong banyo malapit sa kusina.
Sinuka ko ang ininom kong tubig.Tss.bakit ko pa kasi ininom yun..alam naman malamig.tapos wala pang laman tiyan ko..tanga lang ba faith?..kausap ko lang naman ang sarili ko..
Nangmaayos ang lagay ko.
Bumalik na kusina at nag umpisa ng magluto.naggawa na din ako ng coffee sa coffee maker.
Natapos na din ang pag prepared ng almusal.inayos ko ito sa mesa.Puntahan ko muna at gisingin ang asawa ko..
Love...tawag ko dito.at tinapik ng bahagya ang balikat niya.love gising na..tanghali na..
Umingit ito pero di pa nagising..
Tss...oy...love..gising naaaa...
Malakas na ang yugyog ko sa balikat nito.
Kinintilan ko siya ng halik sa tungki ng magmulat ito ng mata.Ngumiti pa ako ng ubos tamis sa harap ng asawa ko.Morning love..bumangon ka na dyan.kakain na tayo ng almusal..Nakapag luto na ako.
Parang ala ka ata sa mode ngayon love..hmp!di ka man lang nagresponse sa good morning ko.pinagsalikop ko ang dalawang braso ko.
Kakainis talaga..Anong oras na ba!?
Letiral na panganga ako.
Yun lang sasabihin niya.kung anong oras na?nakakapag init talaga ng ulo.late na nga umuwi..tapos isang goodmorning lang wala..9:00 Am lang naman.kaya bumangon ka na dyan...bahala ka kung ayaw mo kumain..mabilis pa ako sa alas kwatro umalis sa kama.sabay malakas na bagsak ng pinto pagkasarado ko.
Mauna nalang ako kumain.kanina pa ako nagugutom.sinisikmura na tapos late pa kain ko ng almusal.!bahala siya kung ayaw niya kumain sa niluto ko!total di naman bago sa akin.inumpisahan lang niya kagabi.tapos ngayon sa almusal..grrrrr....kakainis siya..nilantakan ko nalang ang french toast na ginawa ko.nakikisama ang crunchy na tunog nito sa pag gagalaiti ko!Naamoy ko ang halimuyak na amoy..Bagong ligo ang asawa ko.sarap singhiton ang amoy niya.
Wife..sorry.i have to go.i cant eat with you for breakfast.
I have something important matters to do.Bye wife...
BINABASA MO ANG
A FAILURE (COMPLETED)
Short StoryAng kwento na ito ay kathang isip lang sa malawak na imahinasyon.kung may pagkakahintulad man sa riyalidad.pasensya na po. May halong spg po ito.pero di naman malala.?..