2 years later...
Graduation Ceremony.
"Faith"
Dito kami sa school.parang umulit ulit nung grade six.
Naka pustora si nanay at tatay.ako naman naka toga.Bff.........patakbong lumapit si Lea kay faith.
Bff..congrats sa atin..
Nakakalungkot lang kasi maghihiwalay na tayo.medyo maluha luha na si lea.Bakit naman bff?pwede naman kita puntahan sa inyo ah.wika ko.
Bff kasi sa canada na ako mag aaral.mag migrate na si mama.yun ang gusto ng step father ko.saka isasama ako.
Napatda ako sa sinabi ni Lea sa akin...alam kong malulungkot ako.
Ano ka ba naman bff.di ka naman forever dun di ba.uuwi din kayo dito?Bff di ko alam..di ko masasagot tanong mo.depende kasi kay mama.pero bff susubukan kong magbakasyon dito.
Nagyakapan ang magbestfriend.umiiyak na sila pareho.
Tama na nga ang iyak natin bff..wala ang make up natin.
Di pa ng umpisa ang ceremony panget na tayo.Napahagalpak nalang sila ng tawa..
Oh..mga bestfriend congrast faith..
Thank you tita.pasalamat ko sa mama ni Lea.
Nag announce na ang emcee na mag start na ang ceremony.pinapila na ang mga mag graduate kasama ang mga parents.
Si tatay ang mag scort sa akin.si nanay naka upo sa upuan na nakalaan sa bawat parents.Ako ang valedictorian..
Valedictorian...Faith Alarcon..
Sigaw ng emcee.palakpakan ang mga estudyante at parents na andun.
Naglakad kami sa red carpet.hawak ko sa kamay si tatay..Hinatid sa upuan.sunod ang naman tinawag ang salutorian si lea ang bff ko..palinga linga ako sa paligid.pagkaupo ko.
Magkasunod lang kami ni lea ng upuan.Hoy..bff..kanina ka pa palingong lingon dyan.!sino hinahanap mo?
Wala bff....
Sus..wag kanang magsinungaling bff.basa na kita..si Kieth ba?
Oo bff.sabi niya kasi aatend siya.pero hanggang ngayon wala pa din..
Wag ka na ngang malungkot bff.baka na traffic lang yun.
Mag fucos ka nga.Pagkatapos ng bigayan ng medal at special award.tinawag ako para mag speech..
Our Valedictorian Faith Alarcon...
Tumayo ako at pumunta sa stage.dun sa pedestal.
Thank you Mam.pasalamat ko sa teacher na emcee.
Good afternoon!teachers,my fillow graduates,visitors and to all parents.
Sa mga advisers ko.thank you po sa inyong lahat.madami akong natutunan aral dito sa school na ito.sa mga turo niyong napaka insperable.
Kaya nakamit ko ang maging validectorian.di hadlang ang kahirapan sa pag aaral.Sa mga kapwa ko students.lagi niyo pong tandaan.ang pag aaral ay napaka importante sa lahat.ito ang kayamanan na maari nating ibigay sa magulang natin.sila ang nag sumikap para makamit natin ang tagumpay..
Sa mga magulang ko.nay,tay..
BINABASA MO ANG
A FAILURE (COMPLETED)
Short StoryAng kwento na ito ay kathang isip lang sa malawak na imahinasyon.kung may pagkakahintulad man sa riyalidad.pasensya na po. May halong spg po ito.pero di naman malala.?..