"FAITH"
Pagmulat ng aking mata.puro puti agad ang nakikita ko sa paligid..
Akma akong bumangon pero nakaramdam ako ng pangagngalay at sakit sa katawan..
Na saan ako?Biglang bumalik sa alaala ko ang nangyari.Di ko mapigilan umiyak.
Malakas ang pagkatulak sa akin ni belle.nung makabawi ito sa pagkadagan ko sa kanya..
Tapos dinugo ako.
Ang baby koooooo..
Baby koooo...Faithhh..shhhh..
May mga brasong yumakap sa akin..N....nash?
Akala ko siya..pero hindi.
Sino ka!?s...sino po kayo?
May nagugulahan ang isip ko.Sino itong lalaking yumakap sa akin?A....anak..
Hah!a...anak!?..tumingin ako sa loob ng kwarto.Bakit ang daming tao?Di ko sila kilala..
Nash..tita Darcey..tawag ko sa kanila..agad naman lumapit sila sa akin.
T..teka lang..nag umpisa na naman akong umiyak.
Hinawakan ko pa ang tiyan ko.
Nash..wala na ang baby ko?Faith.your twins are safe.
Malakas silang kumapit.di ka nila iniwan..Sa pagkasabi ni Nash sa akin.
Napayakap ako sa kanya ng mahigpit...Ramdam ko pa ang pagkabigla ni Nash.then niyakap niya din ako.hinimas pa likod upang hudyat na safe ka na..maging maayos na ang lahat..Bumitiw ako sa pagkayakap sa kanya..
Nash?Tita Darcey?sino po sila?mga kamag anak niyo po.
Ang daming tanong sa isipan ko..Yung lalaking yumakap sa akin kanina..maluha luha na din ito.
Tapos naagaw ang pansin ko sa dalawang tao.pamilyar sila sa akin.Tinaasan ko ng kilay ang babae..napairap ito sa akin.
Ikaw!turo ko...Me!?.turo sa sarili nito..
Ikaw yung babae halos ang dibdib mo..ikiskis sa braso ng asawa ko!.
Nagtaray na ako..akala mo walang naradaman..Mukhang naguguluhan pa ang sexy babae sa sinabi ko.tss..namumula mukha nito.siguro nahiya sa sinabi ko.tsk!..bumaling naman ako sa gwapong lalaki..may hawig ito sa matandang lalaki na yumakap sa akin.
I....ikaw natatandaan kita..ikaw yung judge nagkasal sa amin ni Dan.
Napa ubo ito.
Bakit nga pala ikaw nandito.pinapunta ka ba dito ng asawa ko para makipaghiwalay sa akin..may papermahan na ba siya sa akin?Halos ang mga taong nasa loob ng kwarto napatingin dito.
Cuz..kailan ka pa naging judge!?.he.he..di ako na inform ha!?may ngiti itong mapang asar..
Teka..teka nga lang..naguguluhan na ako sa inyo ei....sino ba talaga kayo?mga artistang kamag anak niyo po ba ito tita Darcey?.
Faith iha....sila ang mga pamilya mo!?
Pa..panong nangyari yun?
Oo nga pala..napulot lang pala ako nila nanay magda sa daan...Umalis si nash sa tabi ng kama.pumalit ang matandang lalaki..di naman siya matanda talaga.matikas nga ito.
Nakita ko na ang mata nito..
P...parang...mata ko!?
Parehas kami pati na ilong..E..ella....my ella...yumakap ito sa akin..umiyak na ito sa balikat ko..
Pakiramdam ko ang sarap ng yakap niya..sabi niya kanina anak niya ako.Akala ko patay ka na anak..ilang taon kitang pinahanap.Walang nangyari sa paghahanap sayo anak.bigo lahat ng taong inutusan ko..
May kinuha ito sa bulsa..Susi.?kinapa ko ang kwentas na lagi kong suot..nilabas ko ito.
Binuksan niya gamit ang susi.bumukas ang locket nicklace..napaloob nito ang picture ko nung bata pa ako.karga ako ng isang magandang babae..Mala diyosa ang kagandahan nito.
May hawig ako sa kanya..pero yung mata kuha sa tatay ko pati ilong.pointed nose ika nga.
BINABASA MO ANG
A FAILURE (COMPLETED)
Short StoryAng kwento na ito ay kathang isip lang sa malawak na imahinasyon.kung may pagkakahintulad man sa riyalidad.pasensya na po. May halong spg po ito.pero di naman malala.?..