Chapter 31

2 1 0
                                    

Silver Coins
Zion

"Malayo pa ba?" Pagod na reklamo ni Caleb kasabay ng pagpunas niya sa kaniyang pawis. "Gaano pa ba kalayo ang lalakarin natin bago tayo makarating sa pupuntahan natin?"

"Patience, Wolfram." Amara said coldly as we continue our journey. "You're a Protector, bear that in mind."

"Argh!" Caleb said, tired and frustrated. "Akala ko mahirap maging pogi, mas mahirap pa lang maging Protector."

Napailing na lamang kami sa sinabi ni Caleb at nagpatuloy sa aming paglalakad.

This will be a long journey. Bulong ko't tahimik na tinitigan ang nakatalikod na anyo ni Selene sa harapan ko. The journey to the Underworld.

"Zion," Belle said as she took out a can of soda from her bag. Woah, how on Earth—uhm, God's world did she get this? "You seem tired, take this. Hindi ko naman to gusto."

Napatitig ako sa mga mata ni Belle and mumbled, something feels wrong.

"Zion?"

"A-ah, thank you Belle." Sabi ko't tinanggap ang inaalok na inumin. "Uhm, saan mo pala nakuha to?"

"Naiwan yan sa bag ko bago tayo umalis sa kabilang mundo. I saw you buying that drink on the vending machine so I thought, that might be your favorite soda. I was about to give that to you before but, I'm too shy to approach you so.."

Awkward kaming nagkatinginan ni Belle hanggang sa marinig naming magsalita si Selene.

"Did you hear something?" Selene said as she turned to face us. "I'm sure I heard something."

"Don't move," Amara said as she scanned the whole forest. "Something's out here, with us."

Napakunot-noo ako't sinubukang hanapin ang tinutukoy nila pero nabigla na lamang kaming lahat nang marinig ang malakas na sigaw ni Caleb.

"Ah!" Takot na sigaw niya't nagtago sa likod ni Amara. So gay. "May multo! Pandak na multo! Ah!"

"Multo?" Amara questioned as she shook Caleb off her shoulders. "Please stop acting like a child."

"Eh kasi—ah! Yung multo! Ayan siya!"

Napatigil na lamang kaming lahat nang maglakad patungo sa amin ang isang... Elf?

"Anong ginagawa niyo rito?" Tanong nito't tinitigan kami with angry eyes. "Sino kayo upang pasukin ang teritoryo namin?"

"I'm Selene," Pagpapakilala ni Selene kasabay ng paglahad nito ng kamay sa nakatatandang pinuno ng mga duende. "I'm the Moon Goddess and we are on our way to the Underworld. I believe, this is the right place?"

"Selene?" Gulat na tanong ng isang babae't nabigla kami nang makita ang mukha nito. "The Moon Goddess?"

"Jonalyn?" Sigaw naming apat, dahilan upang kumunot ang noo ng batang duende sa harapan namin.

"Sinong Jonalyn?" Anito sabay pakita sa noo niyang may simbolo ng kanilang angkan, a green pearl. "Ako si Candra, ang prinsesa ng tribo namin. How dare you call me in a different name? That's being disrespectful!"

Nagkatinginan na lamang kaming apat sabay humingi ng paumanhin sa nabastos naming si Jonalyn este si Candra.

How on Earth can they look so alike?

Lethal FateTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon