Vhong's P.O.V:
---- Ang hirap humanap ngayon ng trabaho. Kailangan ko maghanap ng mas malaki ang sahod para sa pagpagamot ni Kale. Kaya ito di ko alam kung matatanggap ako sa call center. Dami kasi nag aapply mahirap makipagkompitensya.
[v] Group interview
Lusot 😁[v] Exam
Passed 😁[v] One on one interview
Passed kahit na kinabahan[ ] Exam
For schedule.........
---- Sana tuloy tuloy na. After ng nakakapagod na araw bumalik ako sa ospital. Nang...........
Asan si Kale?
Dave: Hay sa wakas sinagot mo din ang phone mo pre.
Vhong: Dave si Kale.......
Dave: Relax ....... Ok ........ Ligtas si Kale. May itetext ako sayo. Doon ka pumunta.
--- Tinext ni Dave ang pangalan ng ospital kung nasaan si Kale. Agad akong pumunta doon sa ospital at nagmamadaling pinuntahan ang room number na binigay ni Dave. Pagpasok ko sa private room narinig ko agad ang tawa ni Kale kaya nawala ang pangamba ko ........ Ok na sana ng marinig ko ang nakakairit na boses.
Anne: Nagustuhan mo ba ung gift ko? Ang cute noh?
Kale: Opo ang ganda po at lambot nung penguin stuff toy. Salamat po ate Anne.
Anne: Ah.. Welcome baby ..... Kiss mo nga ako......
Vhong: Kale......
Kale: Kuya..... Tignan mo oh! Bigay sa akin ni Ate Anne.
Anne: Hi!
Vhong: Pwede ba tayo mag usap?
Dave: Alam mo ba Pre.....
Vhong: Sa labas tayo mag usap Ms. Anne tayo lang dalawa.
Anne: Ok..... Dave ikaw muna bahala kay Kale. Ask the doctor and nurse if ok na papers nya and ano pa kailangan.
Dave: Copy Mam.
---- Lumabas kami ng kwarto ni Anne. Ayoko naman na marinig ni Kale ang usapan namin.
Anne: Kale is so cute and sweet. I like him.
Vhong: Ano ginagawa mo? Alam mo ba na para akong masisiraan ng bait kanina. Akala ko kung nasaan si Kale.
Anne: Sorry...... Kanina ka pa tinatawagan ni Dave kaso di mo sinasagot phone mo. Eh di na kita maantay kaya pinaasikaso ko na ung transfer papers ni Kale. Magagaling ang doctor dito kaya you don't have to worry. Mas matutukan nila si Kale. Look alam ko may inis factor ka sa akin and I'm sorry about that. Sinabi sa akin ni Dave lahat and I can help you. I think we need each other. I will help you and you will help me. Kaya kong sagutin ang pagpapagamot hanggang sa makarecover si Kale if you will accept my offer.
Vhong: Offer?
Anne: Papayag ka na itesting namin sayo ang A.I.R. program. Kapag pumayag ka , I will support Kale until he gets better.
Vhong: At babalik ako sa dati once na maging succesful ung testing. Hindi permanent na under ako ng A.I.R. program.
Anne: Ok I think kaya naman.
Vhong: At may isa pa........
Anne: Ha?
Vhong: Ayaw mo yata eh.......
BINABASA MO ANG
A.I. (Artificially Inlove)
Science FictionSa panahon natin ngayon lahat pwede na magawa in just a click of a button....... Pero paano kung puso na ang usapan........ Magagawa nga ba kontrollin ng isang tab card ang puso? Magagawa bang baguhin ng isang tab card ang dinidikta ng puso?