Episode 13....

194 6 0
                                    

Anne's P.O.V:

Anne: Sa tingin mo ano mas bagay? Masyado ba maikli? Sa tingin mo?

Vhong: Ok lang ........

Anne: Ano ba yan? Sampung beses na ako nagfit ng damit at nagtanong sayo pero sampung beses na rin ganyan sagot mo Ney......... Di mo man lang ba sisitahin na maikli ung damit na pinipili ko.

---- Tumayo at lumapit sa akin si Vhong. Hinawakan nya ako sa balikat.

Vhong: Ako ba magsusuot?

Anne: Ney!

Vhong: Joke lang....... Mas maganda na kung saan ka comportable un ang soutin mo. Siguro talagang importante event mamaya noh?

Anne: Paano mo naman nasabi?

Vhong: Kasi masyado ka concious sa sosoutin mo. Siguro andun ex mo noh?

Anne: Ney!

Vhong: Ok sorry......

Anne: Sasama ka sa akin mamaya di ba?

Vhong: Oo naman nagpaalam naman ako kay Kale. Atsaka andun naman si Yaya Matilde kaya may kasama si Kale.

Anne: Yaya Matilde?

Vhong: Oo nakalimutan mo na sya Ney?

Anne: Ahh yeah ....... si Yaya Matilde.

Vhong: So nakapagdecide ka na ba if ano susuotin mo sa mamayang gabi?

Anne: Di nga eh ano ba mas maganda this one or this one?

Vhong: Alam mo kung ano pinakamaganda ?

Anne: Ano? Can you help me?

Vhong: Ikaw......... 😉

Anne: Ney naman eh ....... Kanina mo pa ako niloloko 😶

Vhong: Kahit anong suotin mo mukha ka paring prinsesa......

---- Oo na sige na! Ako na maganda! At dahil di rin sya makadecide kung ano ang susuotin kong damit. Nagvideo chat na lang ako kay Jade para magpatulong kung ano ang susuotin kong damit. Tama si Vhong, importante ang party na pupuntahan namin. Isang dinner party un as a thanksgiving for the 40th anniversary ng isang kilalang company na Ninong ko ang may ari. Aattend ako to represent the Cloud Corporation and to congratulate also my Ninong. At for sure andun si Ivan dahil family friend nila ang Ninong ko. Kaya dapat kasama ko si Ney. Dumating kami ni Ney sa venue ng event. Sinalubong kami ng staff and inassist kami hanggang sa table na nakaassign sa amin. Well kung wala sa list ng guest ang name mo di ka makakapasok. 😏

And mukhang maganda ang view namin dito. Bukod sa malapit kami sa table nina Ninong eh kitang kita ko sa table namin ang aming target..........

7 Tips para pamukha sa EX mo ang katangahan na pinakawalan ka nya at pamukha na napalitan mo na sya.......

1. Dress to impress and walk like a star. Ung tipong entrance mo pa lang, pangbeauty queen na. Lakad mo pa lang lingon na silang lahat. And while you are doing your winner walk, don't forget to hold your partner's hand. If wala kang date, keri lang! In short, lumakad ka ng taas noo at ipagmalaki mo na " Iniwan man ako, tingnan nyo ako ngayon! At ang mesaage ko sa EX kong tanga, Sorry ka di ka kawalan!"

2. Humanap ng pwesto na kitang kita mo ang view lalo na ang target mo. At dapat di lang sya ang makikita mo, dapat kita ka rin nya.

3. After mong mag winner walk, let your date show his genteleman move. Once na inalalayan kang umupo ng iyong kadate, look at him and give him your sweet smile. 😊 Syempre sa entrance mo kanina at location mo ngayon sigurado lahat pati si EX nakatulala na yan sayo bantay ka ng tingin ngayon, so kailangan di ka masyado pahalata na alam mong nakatingin sila lalo na si EX. If wala ka namang kadate , well it's ok. Sit like a beauty queen, slowly wave your hair to the right and have a sip of wine and smile sa katabi mo or kaharap mo sa table. 😊

Vhong: Ney! Di ka pa uupo?

Anne: Sorry Ney...... Thank you.

Vhong: Hirap pala na napakaganda ng girlfriend mo noh!.........

Anne: Bakit mo naman nasabi yan?

Vhong: Kanina pa kasi sila nakatingin sayo eh........ You really look amazing tonight......

Anne: Ikaw talaga........

4. Have a conversation with your date. Be sweet to him.
If wala kang kadate, enjoy having a conversation with someone na kashare mo sa table.

Ivan: Hi Anne........ I'm glad to see you.

Anne: Oh Ivan!

5. Kapag lumapit si EX pretend na nagulat ka na nakita mo sya. Kunwari di mo alam na andun pala sya sa same event kung saan andun ka.
Note: Wag kang matataranta kapag nilapitan ka nya. Relax lang.......

Anne: Andito ka pala. Ahmmm........ By the way this is Vhong my boyfriend. Ney this is Ivan........

Vhong: Hi nice meeting you.

Ivan: I think you are the one that everybody's talking about. I mean the mystery guy.

6. Introduce your man to him. Kapag inintroduce mo ang kadate mo dapat iinclude mo kung ano ang tawagan nyo at dapat pakita mo na inlove na inlove at proud ka sa bago mong inspirasyon. After introducing let him talk. Wag ka nang kung ano anong sasabihin. Less talk, less mistake.......
If wala kang kasama then just say Hi to him and smile then continue your conversation with other people. Hayaan mong magpapansin sya sayo or hayaan mo syang magcreate ng topic nyo para makausap ka lang. In short, may dedma ng kaunti at wag bumigay.

Anne:  Great to see you Ivan...... Ney my Ninong wants to meet you..... Sige Ivan! See you around....... Ney let's go......

Ivan:  See you. Nice meeting you Vhong.

7. Lastly, hayaan mong mapaisip ang EX mo sayo. To much conversation may caught you at the end. Baka makahalata si EX na may feelings ka pa kahit paano. So hayaan mong si EX ang mag isip sayo and enjoy your night. 😎

---- The party finally ended and the princess have to go home. Well, lahat ay tuwang tuwa makita ako at makilala ang Ney ko.  Lahat ng guest ay naimpress sa kanya. Napakasmart daw kasi kumilos at magsalita ni Vhong. At higit sa lahat nakakaimpress daw ang sense of humor nito sa pakikipag usap. Pati nga si Ninong naimpress nito at niyaya nya pa kami ni Ney na this Sunday sa golf event nito and after daw nun ay samahan din namin syang maglunch. Mukhang effective naman ang revenge plan ko dahil kahit na maraming girls ang kausap ni Ivan kanina eh halata na sa akin pa rin sya nakatingin. Hindi lang si Ivan ang nakuha ko ang atensyon kundi lahat ng umattend ng party.

Anne: Bakit parang kanina ka pa tahimik? Lowbat ka na ba? ........ I mean pagod ka na ba?

Vhong: Medyo....... Hatid na kita........

Anne: Ok ka lang? Gusto mo ba patawag ko sina Secretary Kim?

Vhong: Hindi na. Ok lang naman ako.

---- Buong byahe di nagsasalita si Vhong. Bakit kaya?  Siguro may nag error sa isa sa settings nya. Bakit kaya nawala sya sa mood? Kanina naman ok sya. Baka sa Mood reaction settings nya.

Nang makarating na sya sa bahay ay agad syang nagpaalam sa akin. Blanko pa rin ang mukha nya at nagmamadali syang umalis. Nung makaalis na sya at makalabas ng gate ni hindi man lang sya lumingon sa akin.

Bakit ba ako nag aalala?  Sabi nga ni Secretary Kim, lahat ng kinikilos nya at ginagawa nya ay base sa nakaprogram sa kanya. At saka nirequest ko kay Secretary Kim na gusto ko ibalik ng kaunti ang ugali ni Vhong na minsan di mo maintindihan at nakakaasar kasi ayoko ng parang aso na sunod sunuran. Pero bakit ganun parang feeling ko may mali. Di ko alam if may mali sa kanya or ako ba ang mali?




A.I. (Artificially Inlove)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon