Let Me Kiss You And You're Mine

49 1 0
                                    

"Ali, nabasa mo na ba yung sinubmit na poetry ni Stepehen?"

Tinignan ko lang si Leila. Kasalukuyan kaming abala sa finishing touches para sa unang publication ng Mirranda.

"Parang may sinasabihan siyang girl dun sa tula. Sigurado kikiligin ang buong school pag nabasa nila yun."

Ang OA naman. Para tula lang. Si Cara lang naman iyon.

"Tinanggap ba ni Ma'am Rosanne?"

"Oo naman no. Kinikilig pa nga kanina. Iha-highlight nga daw sa feature section yung tula niya."

Pati si Ma'am nakikisali. Ang tanda-tanda na niya.

"Okay. Patapos na din yung pahabol na article na ginagawa ko. Ipapabasa ko na lang din niyan kay Ma'am Rosanne."

"Nakakapagod no?"

Natawa ako sa sinabi niya. Nakakapagod na nga. Nakakapagod na talaga.

"Di bale, sulit din naman lahat pag lumabas na yung first publication."

"Oo nga. Excited na ako."

Nagtawanan pa kami. Pagkuwa'y tumambad sa akin yung poetry na sinasabing gawa ni Stephen.

"Slave"

by Stephen Aloysius D. Martinez

How come you can still say you're okay

You are not the sun

You're just a butterfly

In my stomach

For all those walks we made in the rain

I was not a raincoat

I'd like to cover your body

While we talk

Yours was the ugliest crying of all cryings

You are not the rain

You're just a rainbow

In my dreams

You're more than just a precious memory

A one second worth

Forever a quality

Of brain's history

Once you're a flower with morning thorns

And I was just a falling leaf

Now waking up late at night

So the sunset now is over...

Sabi nila, wala daw yan sa lalim ng mga salitang ginamit kundi sa lalim ng mismong mensahe ng isang katha. Kung ano ang ikinalalim ng mensahe ng tula, yun din ang ikinalabo ng pamagat nito.

Slave. Bakit slave? Ayokong mag-assume. Pero bakit parang ako yung tinutukoy niya?

I am not the sun. I am not the rain. I am just a rainbow. In his dreams. Eh ano yung slave?

Tumigil ka Allison. Si Cara iyon. Naku, may makaalam lang ng iniisip mo ngayon siguradong pagtatawanan ka nun.

"Ano, okay ba sa'yo yun, Ali?"

Si Andre. Kasalukuyan kaming nagshu-shoot ng eksena sa rooftop. Ilang oras matapos magring ang bell hudyat ng uwian. Sinakto yung scene sa paglubog ng araw.

Sa totoo lang, kinakabahan pa rin ako kahit hindi naman totoo yung magiging kissing scene namin ni Kevin.

Napalunok pa ako ng ilang ulit. Natutuyuan yung lalamunan ko. Grabe.

Broken RainTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon