Kabanata 17
Gustong gusto ko ng lumabas ng restaurant na ito,antagal niyang bumalik! Na serve na iyong pagkain hanggang ngayon wala parin. Kung hindi lang ako nakokonsensya sa pagkain na nakahanda e.
"I'm sorry for that," nang sa wakas nakabalik siya.
"You don't have to," malamig kong tono at nag simula ng kumain. Thinking of... ano pa kayang ginawa nila?
"She's Marga. One of my-,"
"One of your old girl. Yeah I know." tinapos ko ang sinabi niya then I rolled my eyes. Hindi ko lang alam kung baliw siya kung bakit mangitingiti siya ngayon?
"Are you jealous?" ang isang kilay niya ang tumaas with matching smirk.
"No I'm not!" pasigaw ko iyon nasabi!
He chuckled.
Nagsisi agad ako na pinatulan ko pa siya. Dapat hindi ko nalang pinansin ang ugok na ito. Yumuko ako,kakasabi ko lang na sobrang peaceful rito at ako naman ngayon ang sisira nun because of that fvcking jealous! Am I jealous? Ofcourse no.
"It's okay to get jealous baby-,"
"I'm not your girl so don't call me that," padabog kong binagsak ang kubyertos. I'm going to leave now na talaga. "Uuwi na ko." tumayo ako ngunit nahawakan niya ako.
"No. Finish your food first," ibinagsak niya ako sa tabi niya. Pumiglas ako. "Ang mahal ng bili ko riyan. Huwag kang mag sayang,"
"Sinabi ko bang ibili mo. I told you,I have money. I can pay for myself-,"
"I'm sorry okay?" he's arm snaked around my waist. Ipinatong niya ang baba niya sa balikat ko.
"Let go of me! What are you doing?" piglas ko ng napapansin may napapatingin na saamin.
"She's not my past girl okay?"
"I'm not asking."
"Ayoko lang bigyan ka ng idea. Hindi ako ganung lalaki,"
"Oh talaga?" Tinigil ko ang sarili ko sa pag sasalita pa at baka masiwalat ko lahat. "Y-You don't have to give me an explanation. Wala namang tayo,"
"I'm serious. I want to court you Saii," he whispered in a sweet tone. My heart raced.
"No,"
"Kahit naman tumanggi ka manliligaw at manliligaw ako. I don't easily give up." feel ko tumigil ng ilang segundo ang paghinga at pagtibok ng puso ko. Ang kulit niya sobra!
"I'll never be say 'yes' to you," hindi ko ba alam kung saan ko pa ito nahuhugot ang lakas na loob kong sabihin ito sa kabila ng pagiging mahina ko.
"You'll." he said na parang 100 percent sure siyang oo ako. "Because I'll make you fall inlove with me."
"You'll get tired,"
"I won't," damn! Don't caught to his trap! But I am already trap! "Just please try me, I promise Saii..," he said near in my ears. "You'll never regret this,"
"Okay!" bahagya siyang lumayo, upang humarap sakin para magkatinginan kami.
"O-Okay?" nanlalaking mata niyang tanong.
I rolled my eyes. "But in one condition,"
"Whatever it is Saii...,"
"I'll entertain you as my suitor pero patago,gusto ko hindi nila malalaman na nanliligaw ka. Once na malaman nila,especially my sister-,"
"Yeah. Okay baby. It's okay with me," nagulat ako ng halikan niya ako sa noo,nakaramdam ako ng kung ano na hindi ko maintindihan. "Whatever you want. I'm very happy,thank you."
"'Wag ka matuwa." sabay harap ko sa pagkain. Binuhat iyon ni Vhong upang ilapit saakin. "Hindi pa kita sinasagot." tumawa siya at tumango at sumabay narin saakin na kumain.
Sinabihan ko siya na 'wag na akong ihatid ngunit mapilit siya. Kaya naman napilitan akong sabihing hindi siya pwedeng makita nila Mama tiyak mapapagalitan ako nun,pagsasabihan ako. Then he insist na ibaba niya ako ng sasakyan sa may traysikilan at roon na ako sasakay pauwi.
When I enter our house. I noticed that light are still on. Kinabahan agad ako. It's already 8 pm.
"Where have you been?" nanlaki ang mata ko ng makita ko sila sa sala na nag hihintay saakin. Ashleigh rolled her eyes then umakyat na siya sa kwarto na.
"P-Papa,"
"Pagsabihan mo 'yan. I'm going to sleep na." malamig na tono ni Mama at sumunod na kay Ashleigh
"Sorry po ginabi ako. Hindi na ako nakapag text kasi dead bat na ang phone ko."
"Saan ka galing? Kanina pang alas singko ang dismissal niyo ah." sabay tingin niya sa relo at nag angat ng tingin saakin. "Sinabi saakin ng mama mo na kahapon hindi ka umuwi. Tapos ngayon ginabi ka pa?"
"Nakipag dinner lang po ako-,"
"With who?!"
"With one of my classmate,"
"Sino?"
Shit. Am I going to mention his name?
"K-Kaklase ko po-,"
"Sino nga!" napatalon ako sa tono niya na tila isang malakas na kidlat.
"Si Vhong Reeztucker!" I cried.
"Vhong Reeztucker?!" naiyak na ako sa sigaw niya na iyon. Nag eexpect na akong sasaktan niya ako kaya napapapikit nalang ako. "You're with him last night! Then again. Are you in a relationship with him?"
"No!" agap kong sagot.
"Then do you like him?" natahimik ako at humikbi nalamang. "Layuan mo yang lalaking iyan." sabi niya na tila pinal na at nag lakad paakyat.
"Papa!" I protest! "Pati pa naman ikaw!"
"If I say so you need to obey!"
"No!" nanlaki ang mata niya sa pagtanggi ko. "It's not enough reason. You want me to stay away from him because Ashleigh likes him-,"
"Ashleigh likes him?!" nanlalaking mata niya iyong sabi tila hindi alam ang tungkol roon. Pumikit siya ng mariin. "Pag sinabi kong layuan ang lalaking iyon. Lalayuan mo." sabay duro saakin ni Papa. "Pagsasabihan ko rin ang kapatid mong layuan rin iyon," tuluyan na siya umakyat at iniwan akong takang taka. Ang akala ko dahil kay Ashleigh na naman ito kung bakit gusto niyang layuan ko si Vhong. Anong mayroon? Bakit gusto niyang layuan namin si Vhong. Is he dangerous? I don't get it!
Umakyat na ako sa kwarto ko at ibinaksak ang sarili sa kama. Pumikit ako ng mariin. What's happening with Papa? I want to ask reason. I want to ask what's going on! Punong puno na ang isip ko ng mga tanong. Bakit? Ano bang meron kay Vhong?
Fuck!
I charged my phone then when I finally open it I saw Jayrius message.
Jayrius:
I'm very sorry Saii. Patawarin mo sana ako. I'm sorry...
Naalala ko na naman iyong ginawa niya. Okay... Aaminin kong hindi ko siya mapapatawad but soon. Ikaw pa naman na halos mamulestiya na,mapapatawad mo ba agad? Then may nakita akong isa pang message.
Unregistered number:
Are you home? This is Vhong.
My heart beat fast! Ganun ganun lang? My God! Okay. Kalma Saii it's just a text okay?! But wait paano niya nakuha ang number ko?
Me:
Yes. How did you get my number?
My phone beep. Ang bilis ah!
Vhong:
I have my own ways baby :)
BABY!
Me:
I said don't call me that -_-
Vhong:
Okay sorry don't be mad... Okay you're not my baby yet... But soon.
Oh damn. Thinking that someday I'll say 'yes' to him. Halos mawalan na ko ng hininga kanina ng tawagin niya ako ng 'baby' much more kapag sagutin ko siya. Wait naguguluhan na ako!
BINABASA MO ANG
Man with a DANGEROUS SIDE [COMPLETE]
Любовные романыVhong Reeztucker That time, I don't mind the people who are worried about me. Nilamon na ako ng pagkagalit at paghihiganti, but when I saw my brother shot. Para bang nagising ako sa realidad,natunaw ang galit ko then I tried to escape because I know...