Kabanata 4 - Number

100 4 0
                                    

Kabanata 4

"No one is trying to asked that question!" hikbi ko. Nakakahiya ngunit hindi ko na mapigilang umiyak.


Pinagmamasdan niya lang ako habang umiiyak. Tinulungan niya akong punasan ang mga luha ko ngunit hinawi ko iyon.


"I'm trying to help," halos pabulong siyang sabi.


"No need," kinuha ko ang mga gamit ko at dali daling bumaba ng rooftop.


Bakit kailangan niyang mange-alam? Concern ba siya? O gustong makitsismis? Pero walang sino man ang nagtanong ng bagay na iyon. Kahit si Mama saka Papa hindi kailan man tinanong kung ano mga nasa isip ko kung ano mga gusto ko. Ang importante lang sakanila ang kapatid ko. Bakit nararamdaman kong parang ako iyong anak sa labas? I can't believe this!


Pumasok ako sa klase. Wala akong planong makinig sa mga leksyon. I'm going to sleep.


"Okay. I'm going to pick your surnames. Kung sino ang matatawag ko ang pipili ng makakapartner sa Thesis."


Paano kaya kung babaan ko iyong grades ko? Para naman makonsyensya sila Mama at Papa na hindi nila akong trinatrato ng ganto dahil maapektuhan ang studies ko. Pero ayokong gumaya sa pagiging immature mag isip ng hilaw kong kapatid.


Hindi talaga makatarungan.


"Miss Andales!" napakurap ako sa tawag sa akin.


Tumayo ako. "Y-yes po Ma'am?" tiyak madali lang ang tanong nito ngunit dahil hindi ako nakikinig sa leksyon,hindi ko ito masasagot. Pagtatawanan na naman ako.


"Mr. Reeztucker choose you to be his partner in Thesis. Hindi mo ba narinig?" lumipad agad ang tingin ko kay Vhong. Kinunotan ko lang siya ng noo. Nagkibit balikat lang siya.


"Bakit pa ako ang pinili mo maging partner? Hindi mo ba alam na babagsak kalang kapag ako ang partner mo!" sabi ko sakanya nung sundan niya ko pagkatapos ng klase.


"I choose you because I want to know everything about you." tumigil ako ng pag lalakad at hinarap siya. "And besides,ako na gagawa ng thesis, it just easy!" nagkibit balikat siya. Ang yabang rin ng isang ito! "Only you need to do is to tell me about yourself"


"Bakit? Ano ka ba? Slam book? Biodata? Reporter?" sarcastic kong sagot sakanya. He chuckled. Tumaray ako at naglakad ng muli.


"T-That's funny! Natawa ako. I didn't know that you are a joker,"


"I'm not. Okay?" pinandilatan ko siya ng mata.


"Okay!" he raised his both hands to surrender.

Man with a DANGEROUS SIDE [COMPLETE]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon