Kabanata 24
"Didn't I tell you that I need space?!" sigaw ko sakanya nung tapos na kami ni Jayrius kumain at tinext ko siya na mag usap kami. Nang makita kong nakasunod siya habang nagtutungo ako sa field,doon ko siya binulyawan.
"I gave you space. Kita mo nga nakapagpigil ako," pilosopo niyang sabi. Tadyakan ko kaya ang isang 'to?
"Stop acting like that-,"
"Why are you mad at me? Ako nga itong dapat na galit e. You are secretly meeting up with that bastard!"
"So what?" sagot ko. Sumalubong na ang kanyang makapal na kilay na hudyat na ubos na ang pasensya niya. Natakot ako nun dahil tingin ko anumang oras pwede niya ako saktan sa galit niya. "Y-You know what? Go to your girl s-she's waiting for you." sabay talikod ko. Shit! Bakit ako nauutal?
"We're not done talking!" para bang isang kidlat sa gitna ng ulan ang tono niya na nagpatigil saakin.
"I'm done with you." nagsimula muli akong maglakad.
"I'm sorry," he shouted that made me stop walking. Yeah! Buti naman hindi ka manhid! Napaharap ako sakanya. Napansin kong maraming ng nakakapansin saamin rito sa field. I need to stop him at baka ma-issue kami. "Channel is here because-"
"Stop!" I raised my right hand towards to him to make him stop. "I don't need any explanation..." binaba ko ang kamay ko. "Go to her," nag iwas ako ng tingin.
"Pinaalis ko na siya." napaangat ako ng tingin sakanya. Seryoso ang mga tingin niya habang lumalapit siya saakin. "I hate that girl. Lagi siyang pumupunta rito ng hindi ko alam-,"
"Oo na oo na. Marami na ng nakakapansin satin rito," bulong ko at sabay hila ko sakanya sa may tagong lugar kung saan walang masyadong makakakita saamin. "I'll just go to the rest room at saka deretso na ako sa next class ko." nagmamadali akong tumalikod sakanya ng pinigilan niya ako. Hinapit niya ang baywang ko upang mas magkalapit kaming dalawa.
"Susunduin kita mamaya. May pupuntahan tayo." he whispered. My eyes blinked when I felt his lips in my forehead then he touched my cheeks before leaving me. Kumalabog ang dibdib ko noon at napagtantong... Aba! Hindi man lang hinintay iyong sagot ko!
Padabog kong isinarado ang pinto ng cubicle! Mabuti nalang at walang tao dahil mismo ako nagulat sa pagkagalapak ng pinto. Naiinis kasi ako ng sobra sa lalaking iyon,masyadong territorial hindi pa naman kami. Paano pa kaya kung sagutin ko siya? baka pati lalaking aso hindi niya papalapit saakin. Tsk tsk!
Habang naghuhugas ako ng kamay at nakaharap sa salamin nito nagulat ako ng makita si Cloe na lumabas sa cubicle. May tao pala.
"O ikaw pala Saii," tila pagod nito bati saakin at deretso nito sa may sink. "I-Ikaw ba ang..?" sabay turo niya sa likod...
"Ah oo. Sorry maski ako nagulat sa ginawa ko."
"Mukhang badtrip ka yata ah," sabi niya habang naghuhugas ng kamay.
"Oo naiinis kasi ako kay Vhong-," oops! Kinagat ko ang labi ko upang mapigilan sa magdada habang siya nag angat ng tingin saakin na tila nagulantang at napalitan iyon ng tuwa.
"Nakakaasar talaga minsan magkaroon ng boyfriend no?"
"H-Hin-," pinutol niya ako.
"Lalo naman siguro ako na may fiance! Magtwo-twenty palang ako at binigyan agad ako ng lalaking sobrang seloso," puno ng frustration nitong sabi sabay tingin saakin sa salamin. "Gaanong seloso si Vhong?" tanong niya.
"Ah... A-Ano..," tumingin muna ako sa paligid bago magsalita. "Sobrang... sobrang nakakaasar,"
"Yeah right," she rolled her eyes. "Same here!" tumaas ang kilay niya at nagtitigan kami sa salamin at sabay natawa. "Oh wait!" natigil kami sa pagtawa. "Why are you here? Get your boyfriend away to that clingy girl!"
"C-Clingy girl?"
"Channel?" taas kilay nitong sabi. Kumunot ang noo. Ang sabi saakin ni Vhong pinaalis niya na ang isang iyon. "I saw them at the library. He seems so pissed at the girl."
Napapaisip ako kung pupunta ko pa sila sa library o pupunta sa last subject ko. I don't like math class at ayokong magkita uli kami ng circle lessons na iyon! Lumihis ako ng daan at tumakbo patungong library.
Pagkapasok na pagkapasok ko palang sa loob ng library napaisip ako. Bakit ko ito ginagawa? Am I really avoiding math class or Am I doing this with a purpose? Pakialam ko ba sakanilang dalawa kung magkasama sila! I'm not here because of them, I'm here at the library because I want to avoid math class. That's it!
5 minutes na nakakalipas nang magsimula ang klase sa math class at ako narito naghahanap ng hindi ko malamang libro upang mapanindigan ang mga sinabi ko nang makarinig ako ng pangalan...
"Vhong!" a girly tone called.
"Sshh. Quiet! We're at the library-,"
"I-I want that book!," sinundan ko ang mga boses na iyon. Nakumpirma kong sila Vhong at Channel iyon! "I can't reach e. Can you get for me?" nagtuturo siya ng libro sa itaas na hindi niya abot. Aba! Ang linaw naman pala ng mata ng babaeng ito at nakita niya sa pinakatuktuk ang title ng libro gusto niyang basahin. Whatta a ability!
Sumulyap ako sakanila at pinili pa ng babae na iyon na sa pinaka dulo sila nito ng mga book shelf and I was eavesdropping at them! I can't believe this!
"Here!" sabay bigay ni Vhong. Nakatingala naman si Channel sakanya at mapulapula ang mukha na tinanggap ang libro. "After read that book please go home, I need to attend my last subject,"
"Okay I'll wait here-,"
"No. May pupuntahan ako mamaya,"
"Saan naman?," palambing nitong sabi. Tinignan ko ang ekspresyon ni Vhong ngunit nabigo ako dahil tingin ko hindi siya naaakit sa babaeng ito kundi naaasar pa lalo.
"Please Channel?-,"
"Please accept me as your fiance!" FIANCE??? "Bakit ba ang pahard to get mo? Ginawa ko na ang lahat ah? Manhid ka ba?" mangiyak ngiyak nitong sabi kay Vhong. "I like you-no I love you...,"
"No. I'm sorry I love-," bumagsak ang panga ko nang tumingkayad si Channel at pinilit na abutin ang labi ni Vhong! What the heck! Nanlalaking mata lang ang sukli ni Vhong sa ginawa ni Channel! He didn't do something!!!
"I love you too," the heck? Nagsabi ba siya ng i love you sayo ? Bruha ka! I gritted my teeth
"What's wrong with you? I said-," natigil ang pagsasalita ni Vhong nang magtama ang mata namin, nanlaki pa lalo ang mata niya at umawang ang labi ng makita ko ang naganap. "Saii...," before he come closer I run as fast as I can. "No no no no!!! Saii!" tawag nito. Ramdam kong tumakbo rin siya ng mabilis kaya mas lalong bumalis ang takbo ko.
Nakalabas na ako ng building, wala pa rin akong tigil sa pagtakbo.
"Saii wait!," he shouted. Hindi ko alam kung saan ako pupunta. Hindi ko makita ang gate palabas, nanlalabo ang mata sa hindi ko malaman na dahilan then I realize that... There's a tears. I'm crying! "Fuck! Stop running!" narinig kong umalingawngaw ang boses niya at napagtanto kong nasa lobby na ako. "Saii wait!" bumagal na ang takbo ko dahil sa pagod pero patuloy parin. "Get in the car Saii!" pero hindi ako nagpatinag. "GET IN THE CAR SAII!!!" napatigil ako ng hampasin niya ang sasakyan niya. "Please..." parang tinatarak ng punyal ang puso ko ng marinig ang pagmamakaawa niya... saakin!
___________________________________
AN//: I was inspired in the 'Get in the car' scene of 'Kissing booth' sooooo nakakakilig!!!Ps. If you like this chapter please touch a star button to vote THAAAANKSS!
BINABASA MO ANG
Man with a DANGEROUS SIDE [COMPLETE]
Storie d'amoreVhong Reeztucker That time, I don't mind the people who are worried about me. Nilamon na ako ng pagkagalit at paghihiganti, but when I saw my brother shot. Para bang nagising ako sa realidad,natunaw ang galit ko then I tried to escape because I know...