Chapter 36: BEST

150 7 0
                                    

GRAYSON

I don't know how to express the happiness that I'm feeling right now kaya hanggang kinabukasan, pagmulat pa lang ng mga mata ko at makita si Misha sa tabi ko, hindi na nawala ang ngiti sa labi ko.

Gusto ko pa sana mag stay ng mas matagal at yakapin siya ng buong araw pero kailangan ko umuwi sa condo because of Siri.

We talked last night over the phone and our conversation goes like this...

"Siri..." pagsagot ko sa tawag.

"Where are you? Tumawag sa akin si Alice kanina at isinakay mo daw sa kotse mo si Misha. What the hell's wrong with you?!"

Hindi ko alam kung paano ko sasagutin ang tanong niya. I mean, yes, pinag aawayan namin ito at kaya ko lang hinatid si Misha sa bahay nila ay para sabihan siya na tigilan na ako but I remembered everything. Naalala ko na lang bigla ang lahat, na si Misha pala talaga ang mahal ko.

"Let's talk tomorrow." 'yun na lang ang nasabi ko.

"Where the hell are you?!"

"Nasa condo, Siri. Please, pagod ako. I need toー"

"Oh, so you're expert in lying now? Grayson, nandito ako sa condo unit mo so don't tell me na nandito ka. Nasaan ka?! Kila Misha?! Answer me, goddamnit!"

Before, I find it so cute whenever she nag at me like this but now, I find it so annoying.

"Bukas na lang tayo mag-usap, please. I have something to tell you... personally."

"Okay! Kung ayaw mo sabihin kung nasaan ka, then hihintayin kita dito bukas ng umaga and make sure that you have a good alibi."

Binabaan niya na lang ako after ng pag-uusap namin. I'm planning to tell her everything, about those astral projection shit, my true feelings toward Misha and that I'm so tired to deal with her. I want to fix everything para hindi naman maging unfair kay Misha. I know na unfair din ito para kay Siri but our relationship seems like it's not working anymore at hindi ko naman kaya mag-stay sa kanya if the one I truly love is Misha.

Nakarating din naman agad ako sa parking space ng condominium at mabilis na naglakad papunta sa condo unit. Naabutan kong nakaupo si Siri sa couch habang tulala sa TV kahit hindi naman naka-on. Tumayo lang siya nang makita ako. I can see all the anguish in her eyes and I understand that.

"So, tell me Grayson. Where were you last night?"

Hindi muna ako sumagot at nilapag lang ang bag ko sa couch pati na ang jacket na dala ko.

"What? Tell me! Sino ang kasama mo kagabi? Saan ka umuwi?"

"Siri..." humarap ako sa kanya. "Calm down, alright? I'll tell you everything."

"How can I fvcking calm down if I didn't know who did you spend your night with?!! Grayson, are we still okay? Is this relationship still okay?!!"

I deeply sighed.

"I'm sorry, Siri. But there's something that you really need to know. Last night, I... I slept with Misha."

The next thing I know, tumama na ang palad niya sa pisngi ko. Naiintindihan ko ang galit niya and I deserve a slap from her. Nakita ko na tumulo ang luha niya.

"I can't believe you can do this to me."

"Look, I'm really sorry. Nung pumunta ako sa kwarto niya kagabi, I know you won't believe me, pero tama si Misha. When I was in a comatose state, kasama ni Misha ang soul ko and during those times, I realized that she's so special to me andー"

Fantasma: The Impossible Affection [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon