DB TWELVE

714 40 0
                                    

Katatapos lang ng speech ni Kinsley ay tumayo agad si Seven bitbit ang isang moo sa kaliwang kamay niya, at dahil hawak ng kanang kamay niya ang isang kamay ko kaya natangay din ako. Sumunod din sina Weyn at Frey, kaya nagtaka ako.

"Te-- teka! San tayo pupunta? Wala pang announcement na aalis na tayo ah?" takang tanong ko.

"Condo" maikling sagot ni seven, bago sumimsim ulit sa moo niya. Parang bata!

"We are already register to our club, so no need to stay here. And besides I'm also sleepy" napadako ang tingin ko kay Weyn ng sumagot siya, kinukusot kusot pa niya ang mata niya kaya napatawa ako. He's cute. He even comb his fix hair unlike seven na sobrang gulo ang buhok tsk.

"What are you laughing at?" nawala ang ngiti ko ng titigan ako ng masama ni seven, at talagang huminto pa sa paglalakad para maharap ako.

"Eh? B..bawal ba?"

Bipolar talaga siya, kanina lang okey kami ah?

"Don't mind him Reign. He's just hungry" bulong sakin ni Frey pero sa vivo niya siya nakatingin. An dami naman niyang katext? Oh I almost forgot! Cassanova nga pala siya.

"Tsk!" Sabi ni seven at hinila ulit ako.

Wala nang nagsalita sa amin nun hanggang sa makarating kami sa parking lot. We exchange our goodbyes, but before Weyn bid his farewell binulungan niya muna ako ng "cook him his favorite hoommade adobo, thats his weakness". Kaya napangiti nalang ako.

-
Nang makarating kami sa condo ,pumasok agad ako sa unit ko. Pagkatapos kong mag palit ng damit at makatanggap ng text kay miss juday, na bukas nalang ako papasok sa restaurant sa hindi malamang dahilan, dumeretso agad ako sa kusina para magluto.

Nasa kalagitnaan ako sa pagpeprepare ng ingredients na gagamitin ko, ng mag beep ang phone ko.

From: 09*****
Hey! Come here!

"Psh! Gago to ah! Sino kaya to? ! Baka prank text !" Mabilis kong tinago sa bulsa ko ang cp ko dahil wala akong panahong makipag textmate.

Pagkatapos ko sa bawang, sunod akong naghiwa ng sibuyas ng may sunod sunod na nag beep sound sa bulsa ko.
Pinahid ko muna ang luha ko bago ito sinagot, bwisit ang sibuyas! Bwisit din tong callerrrr!

"An--"

"What took you so long to answer my call?!" S..seven?

"E..h k..kas---"

"You even ignored my message!"

"Dika naman agad nagpakilala eh! Sorry naman no. Bakit nga pala?" bumuntong hininga siya sa kabilang linya bago sumagot.

"I..I'm hungry" ano? Dahil lang sa gutom siya kaya niya ako iniistorbo?!

"Yan lang dahilan mo? Di order ka" nakasimangot kong sagot. Nag sigh ulit siya.

"I..I want homemade dish."

"Take out ka sa lab--"

"Cook a dish for us, and let's eat together here in my unit. I'll be waiting. Bye!" Hindi na niya hinintay pa ang sagot ko, intend call na niya agad. Kaya napailing nalang ako. Para sa kanya naman talaga tong adobo na niluluto ko eh. Surprise sana, buti nalang hindi siya nag demand ng kahit anong ulam.

Tinapos ko na agad ang niluluto kong adobo at kanin bago ako nagpalit ng shirt at nag tali ng buhok. Pagkatapos kong ilagay sa mangkok ang mga pagkain dumeretso agad ako sa unit ni seven.

Kumatok ako ng tatlong beses hanggang sa bumukas ito, at iniluwa si Seven na naka white v-neck shirt na manipis at black jogging pants.

"Come in" aniya

"Thanks"

Pagkapasok ko sa loob naamoy ko agad ang pabangong pang lalake. No doubt pabango yun ni seven. Nilibot ko ang paningin ko sa sala niya.

Simple pero kompleto sa gamit at mamahalin pa. Sobrang linis ng sahig na para bang allergic ang may-ari ng unit sa dumi. May dalawang malalaking sofa at tatlong maliliit na nakalatag sa dark blue carpet, at sa gitna nito ay round glass table na may nakapatong na dyaryo, loptop at tablet.

May medyo malaki ding bookshelf sa gilid at malaking TV led. Sumunod ako kay seven sa kusina niya at sobraaaang kompleto din siya sa gamit dun. Mayaman eh.

Pinatong ko ang mga dala ko sa table at kumuha naman si seven ng pinggan at mga fork and spoon. Nagsalin din siya ng juice.

"So, what homemade dish did you cook?" Tanong niya at ininguso pa ang bowl na pinaglagyan ko ng ulam. Inalis ko agad ang ang takip nito at nakangiting bumaling sa kanya.

"Charaaaaaan!! Meet my special adobo haha" umawang ang labi niya pagkaraan ay ngumiti siya sakin.

"Wow! Do you know that, this is my favorite?" Tanong niya tsaka siya tumikim.

"Sinabi ni Weyn. Di nga ko makapinawala na mahilig ka pala sa adobo eh at homemade dish pa." Nilagyan niya ng kanin ang plato ko at pati rin ang kanya.

"Mom use to cook me her specialty adobo when I was still living in our house. Adobo is one of my family's favorite dish, but were not eating adobo if it isn't my mom who cook." ngiting pahayag niya bago sumubo. Nagtaka tuloy ako , kung hindi pala sila kumakain ng adobo kapag hindi ang mom niya ang nagluto. Eh bakit yung luto ko kinakain niya?

"Eh bat mo kinakain yang luto ko?" nakasimangot kong tugon.

"You're an exemption" saka siya sumubo ng kanin.

Napangiti ako dahil sa sinabi niya. Psh bakit ba? Sa natouch ako eh.

Mabilis din naming tinapos ang kinakain namin at pinilit pa niyang siya na ang maghuhugas, nakabasag tuloy siya ng plato. Hatang di sanay sa gawaing bahay. Kaya ako nalang ang tumapos.

Nang matapos akong maghugas dumeretso agad ako sa sala, at dun nadatnan ko nanaman si Seven na umiinom ng moo. Tumabi ako sa kanya. Saglit siyang sumulyap bago ulit sumulyap sa hawak niyang loptop.

"Seven?"

"Hmm?"

"Yung-- A...aray!!  E..eeeeh??!! RANGEEEERRR!! Waaah!!!" tumalon si ranger sakin, kaya hinimas ko ang ulo niya. Grabe namiss niya rin ba ako?

"Pano mo siya nakilala?" E..eh?

"Pusa ko siya e---- t..eka pusa mo ba talaga to?" Tanong ko sa kanya.

"Of course! That was given to me during my 10th birthday, and according to dad nakita lang daw nila yan sa Forest nung nag mountain climbing sila. That's why I named this cat a ranger since galing siya sa gubat." ngiting pahayag niya tsaka niya rin hinimas ang ulo ni ranger.

So that explains why. Oo nga pala hindi lang naman si ranger na pusa ko ang pusa sa gubat. Hayy!! Kaya pala kamukha to ni ranger. Sayaaang a..kala ko pa naman... Hayy

Sandali pa kaming nagkwentuhan ni seven bago niya ako hinatid sa harap ng unit ko.

"Goodnight" ngiting paalam ko sa kanya bago ako tumalikod. Pero bago ko pa mapihit ang pinto, naramdaman ko nalang ang kamay niyang pumaikot sakin paharap sa kanya, at ang malambot na labi niyang dumikit sa noo ko.

"Goodnight Budd. See you tomorrow morning"

•••••••••••
•••••••

Sorry for the grammatical errors 😆

adorableG

Doormate BuddiesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon