Chapter Twenty Four

1.5K 26 0
                                    


Come Back

Naalimpungatan ako sa tunog ng cellphone. Maingat akong gumalaw dahil baka magising si Gwen na himbing pa ring natutulog sa tabi ko. Dahan-dahan akong bumaba sa kama para sagutin ang tawag. It's an overseas call.

"Hello! How's Alaska Dude?" Narinig tumawa ang sa kabilang linya.

"Well, I can't tell you because I'm here at the airport and I'm expecting you to pick me up here."

"What? Biglaan naman ang uwi mo. Hindi ka man lang nagpasabi." He's using an international number kaya hindi na kailangan pang gumamit ng local number.

"Eh di hindi na surprise kung sinabi ko sayo, diba?"

"Fuck you Dude!" Nagulat ako ng may biglang humawak sa likod ko.

"Sino kausap mo Cliff? Bakit gulat na gulat ka?" Tanong ni Gwen habang inaayos ang damit niyang suot kagabi. Sumenyas ako ng sandali lang at muli kong kinausap ang sa kabilang linya.

"Okey, I'll be there." Ibinaba ko muna ang phone bago hinarap si Gwen. Niyakap ko siya ng mahigpit bago siniil ng halik. "My cousin called me and he's here in the Philippines. Nasa airport siya ngayon. Do you want to go with me? Sabay natin siyang sunduin sa airport."

"I would love to pero may pasok pa ako later and I will be late kong hindi mo oa ako ihahatid sa apartment ko."

"We will have breakfast first, okey? I'll just take a quick shower. Wanna join?" Hinagod ko siya ng malagkit na tingin.

"Tempting but no thanks." Bago siya tumalikod ay bahagya niya pang sinagi ang crotch area ko at doon ko lang napansin na wala pala akong kahit na anong suot.

"Witch!" Dinig na dinig ko pa ang tawa niya habang papasok ako sa cr.

Pagkatapos kong maligo ay nagbreakfast muna kami sa McDonals dahil sa nagpupumilit siyang doon na kumain. Saka ko siya hinatid sa apartment niya bago tumuloy sa airport. Habang nasa daan ay napapangiti ako habamg naaalala ko ang pinaggagawa namin kagabi.

Ala una na ng hapon ng makarating ako sa airport. Pagdating ko doon ay nakita ko si Randy malapit sa entrance, may kausap na matangkad na babae. Lumapit ako sa kanila.

"Oy Clif. I thought natabunana ka na ng traffic. It feels like forever." Sabi ni Randy.

"Oh! Hey, kakalapag mo lang sa manila, amy nabiktima ka na agad." Habang bahagya kong tinapik ang balikat niya. Bahagya namang inayos ng kusap niyang payaso ang kanyang buhok. I hate women wears thick make up.

"Clifton, this is Christine. I met her here, Christine this is Clifton, my cousin."

"I knew him. He's my friends boyfriend."

"Small world ha! Who's the unlucky girl?"

"You don't know her but you will meet her soon."

"So, nice meeting you again Christine. We really have to go since my dear cousin here has work to do. It was nice meeting you."

"Enjoy your vacation. See you around!" Nagbiso pa ang dalawa bago umalis. Parang linta kung makakapit ang babae sa dibdib ng pinsan ko. Binuhat ko ang maleta niya at tumuloy na sa kotse.

"Randy, why the sudden vacation?" Tanong ko habang tinatahak namin ang daan pauwi ng condo.

"Well, I came here because of your Dad. He wants you to go back to States."

"At sumunod ka naman kay Daddy! Dude, I'm not a kid anymore."

"Clifton, you know Uncle. And besides, I can say no to him. May libre na rin akong bakasyon."

"Mamaya na natin pag-usapan iyan. And knowing you, kinutongan mo na naman si Daddy." Ipinasok ko sa building ang kotse at nagpark. Bumaba ako para kunin ang mga bagahe ni Randy. "He should have called me, hindi yung pinagod ka pa niya papunta rito. I know how you hate the climate here in the Philippines."

"Pumayag na rin ako para na rin makapagbakasyon dito at makatakas kahit sandali sa mga obligation ko. And I miss the white sand and beaches here." Pumasok kami sa loob ng elevator. Pinindot ko ang floor kung saan ang unit ko.

"Take a rest. Magpadeliver ka na lang ng dinner. Make yourself at home. Ikaw na bahala dito, I have a dinner date tonight."

"Naks! I hear wedding bells. Ang tagal ko na ring hindi nakakauwi dito sa pinas, kaya hindi ko na alam masyado ang mga lugar dito. Sino?"

"Anong sino?"

"She's mine! Back off."

"Woah, binabakuran mo na agad. Don't worry, I just want to know her name." Narinig ko pang mahinang tumawa ang gago.

"She's Gweneath! So, bahala ka na dito. I have to go."

Nagmamadali na akong umalis. I don't feel good about this, him being here. The mere fact na pinapunta siya ni Daddy dito ang there is something...

And it's not good...

Playmate (SPG)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon