Jealousy and Rivalry
Dahil weekend naman ay nagplano akong magliwaliw. Ayaw kong ma-praning kung kailan at anong oras ako pupuntahan ni Clifton dito sa apartment para kausapin. As much as possible, ayaw ko munang makipag-usap sa kanya.
Bigla kong naalala sila Louie at Carissa. It's been a while since we hang out together, after the incident in that beach resort na nagpasikat si Clifton, we never talked since then. I will never thought, I will miss them. Nakakahiya man noon kila Louie na nagkahiwa-hiwalay kami ng hindi man lang nagkakausap at pagkatapos noon, hindi na ako sumasagot sa mga text at tawag nila tuwing nag aayang lumabas at mag get together. Simula kasi ng maging kami ni Cliff, sa kanya na umikot ang mundo ko.
Excited akong hinanap ang phone ko and scanned for their numbers. I found Louie's phone number at recent calls. I immediately dialed it.
"Hello?" Nag aalangan ko pang tanong. Bigla akong kinabahan ng babae ang sumagot. I feel like I'm kabit at ang nakasagot ay ang asawa niya.
"Hello! I'm looking for Louie Arcenal." Muli kong tanong, narinig kong may tinawag ang babae sa kabilang linya. "Saglit lang daw." Sabi ng babae, familiar sa akin ang boses niya. Kaya muli akong nagbakasakali.
"Carissa? Is that you?" The girl shriek in excitement at the other line. Oh my! Ganoon na ba katagal na hindi nakikipag communicate sa kanila at hindi ko alam na nadeveloped na pala si Carissa kay Louie.
"Shit Gwen, is that you?!" Halos pumutok ang phone ko sa lakas ng tili niya sa kabilang linya. Bahagya kong inilayo ang phone sa tenga ko. "I can't believe it's you. How have you been?" Dinig na dinig ang excitement sa boses niya. Bigla akong naguilty at na-touch sa pagkaka-alala nila sa akin.
"Busy kayo ni Louie?" Tanong ko, halatang halata sa boses ko ang panunundyo. Nai-imagine ko ang lawak ng ngiti ni Carissa.
"Nope! Actually, my hinatid lang ako kay Louie that's why I'm here. Do you mind kung pumunta ako sayo ngayon? I really miss our parties."
Naghintay ako ng ilang minuto, bago nagpasya na sumama na lang sa kanila. Maya-maya pa ay may kumatok na sa pinto. Bigla akong kinabahan kaya sumilip muna ako sa maliit na butas para makita kung sino ang kumakatok. And I saw Clifton, standing in front of my close door. Muli itong kumatok. Dahan-dahan kong ibinaba ang double lock. I don't want to talk to him, at least not right now.
"I know you're inside. Open the door Gwen. Let's talk." Narinig kong sigaw ni Clifton. Iwas so tempted to scream back.
"Gwen let's talk. Let me explain." Muli niyang sigaw.
Explain? This explains everything. Alam niya from the very start. Patuloy siya sa pagkatok. "Gwen! Open the damn door. Open this or I'll fucking break it!" Mas malakas niyang sigaw sigaw sabay pokpok ng pinto. Biglang tumunog ang phone sa kamay ko. I immediately open it before he hears it. Si Carissa, malapit na raw sila. Muling sumigaw si Clifton, but this time lumabas na ang sa kabilang pintuan.
"Hoy! Kung hindi bumubukas ang pinto, huwag kang magpumilit. Baka walang tao diyan. Sigaw ka ng sigaw. Tantanan mo yung mga namamahinga." Narinig kong sigaw ng isang babae. Galing sa kanang bahagi ng hallway. Napangiti ako, muli akong sumilip sa butas, naroon pa rin si Clifton. Narinig kong mahina siyang nagsalita.
"I know you're in there. We will talk, pagmatino na yang utak mo." Nakarinig ako ng tila naglalakad. Muli akong sumilip sa butas, wala na doon si Clifton. Nagsawa na siguro sa kakasigaw at napahiya sa sinabi ng Ginang kanina. Nakahinga ako ng maluwag. Pumasok ako sa kwarto at binuksan ang bahagi ng aparador na matagal-tagal ko na ring hindi nabubuksan. Kinuha ko ang isang halter red dress na abit hanggang kalahati ng hita ko. I put it on and do a light make up and boom! Gweneath Lyn Badillo is back! Its party time.
BINABASA MO ANG
Playmate (SPG)
RomanceGwen was okey with her life until Clifton came into the picture. He changed her into something worst...