Fucking PridePumunta kami sa malapit na Coffee shop. Hindi ko alam kung bakit iyong lugar na ito ang napili ko. Umorder ako ng paborito kong kape. Kinakabahan ako sa kaharap ko, bukod sa fiance siya ni Clifton ay si Alina ang kaharap ko. Ngayon lang ako kinabahan ng ganito.
Pinagmasdan ko siyang mabuti. Maganda, may pinag-aralan at galing sa kilalang pamilya. Bawat galaw niya'y de numero na akala mo may judge na huhusga sa isang pagkakamali niya. Malaki nga ang pagkakaiba namin. Sa estado sa buhay at pagkatao. Inaamin kong nai-insecure ako sa kaharap ko ngayon.
Kinuha ko ang nakalapag na tasa ng kape sa mesa at uminom ng kaunti doon. This is the first time that I feel so awkward sa isang tao. I saw her took her cup and sip there with poise and grace. Na walang wala ako. I exaggeratedly clears my throat.
"Congratulations on your coming wedding." I started the conversation lightly. Pretending that I am not affected at all. I don't want to give her the satisfaction of seeing me hurt.
"Thank you. I want to invite you but C don't want you to be there. He's afraid , you might ruined the ceremony." Nakataas ang kilay niya habang nakatingin sa aking mga mata.
I remained a poker face even though I'm ripping inside. I fake a laugh. "He thinks that? O baka ikaw? You know what, I'm not that desperate tomake a scene. But if you want to invite me, I'll be there. Just send me an invitation. I wouldn't miss it." I sipped my coffee again, holding the cup tightly, suppressing my hand from shaking.
"Sure. I'll have it send in your place." Tumayo siya at lumapit saakin. Yumuko siya at bumulong "Wear your best gown." Naglakad siya paalis, leaving me there. I wasn't aware I am holding my breath not until she left.
Napabuga ako ng malakas ng mawala siya sa paningin ko. I don't usually act like this. I am usually calm and sarcastic, ngayon lang ako tumiklop sa kausap ko. Naalala ko ang imbitasyon niya sa kasal nila ni Clifton. Fuck! Ano ba 'tong pinasok ko.
Pag hindi ako pumunta, I'm sure lalabas na ang bitter ko at nasasaktan ako kaya hindi ko pumunta. I'll look like a loser. Pag pumunta naman ako, it will be the worst time of my life. Magmumukha akong kawawa. I'll definitely look like pathetic in front of every one. Napahilamos ako. Fuck this fucking pride! What to do?
I search for my phone and scan my contacts. Hindi pweding magmukha akong katawa-tawa at talunan sa okasyong iyon.
.........
Pagdating ko ng apartment, ibinagsak ko sa upuan ang nananakit kong balakang at binti. Masakit na rin ang ulo ko sa kakaisip kung anong gagawin ko. Hinilot-hilot ko ang aking ulo, hoping to think of something. Tumayo ako at uminom ng tubig. Shit!!! What to do?.. Napahilamos na lang ako. I need to feel refreshed.
"Teka nga! Bakit ko ba pino-problema ang mga walang kwentang tao. May dalawang araw pa naman ako para paghandaan ang gabing iyon." Ughh!!
Nagpalit akong damit pamparty! I need to relax myself. Pumunta ako sa pinakamalapit na bar. Sa Bottoms Up ang pinakamalapit na bar na may class, sa apartment ko kaya suki na ako dito. Kumaway pa saakin ang bartender na naka duty ngayong gabi.
Maaga pa pero marami na agad ang tao, mga taong gustong pansamantalang makalimot. Umupo ako sa bar counter at sumenyas ng isang shot sa bartender.
Bothered na bothered pa rin ako sa pagkikita namin ng fiance ni Clifton. Though, I was partially happy and irritated. Happy ako dahil alam kong nate-threaten siya sa akin, irritated because I feel like I'm the loser which is very unusual.
Muli akong napatitig sa phone kong nakapatong sa counter, and an idea cross my mind.
"Hello! Louie, where are you? Can you come over? Yeah, Bottoms Up. See you." I hung up the call first before he ended it.
Pinagmasdan ko ang mga tao sa loob. Ang mga sumasayaw, nag iinuman, nagtatawanan at nagme-make out. May taong kanya-kanyang buhay at nagtitipon-tipon sa iisang lugar para magpakasaya at kalimutan pansamantala ang reyalidad. Habang pinagmamasdan ko ang paligiday napagtanto ko kung gaano ka messed up ang buhay ko. Napabuntong-hininga na lang ako sa frustration.
"Ang lalim naman nun." Napalingon ako sa nagsalita. It was Timothy' smile that greated me. Umupo siya sa katabi kong upuan. Geez! The least thing I need right now is a man flirting with me.
"Siya na naman ba?" Ngumiti ako ng mapait sa sinabi niya. "Sabi ko naman sayo eh. Ako na lang. Gwapo na may bodyguard ka pa."
"Okey na eh."
"Alam kong cliche na 'to pero, marami naman talagang iba diyan na mas worth it. Don't waste your tears over a good-for-nothing jerk like him."
"You sound like a girl ranting about her husband. And as if ganoon kadali yun." Napabuntong-hininga ulit ako.
"You already had a company, why call me?" Nagulat ako sa pagdating ni Louie. Bigla naman akong na awkward sa sinabi niya.
"Don't be silly. This is Timothy, my friend. Timothy meet Louie."
"Yow!" Nag apir ang dalawa na akala mo matagal ng magkakilala.
"You know each other?.....Oh never mind."
"Actually, we met a couple of times here. Madalas kasi 'tong si Big T sa Bottoms Up." Tawang tawang saad ni Louie. Umupo naman siya sa katabi ko, sa right side since Timothy' sitting in my left.
I drink the liquor in front of me. Paano ko sisimulan ang paghingi ng tulong without making me look like a cheap and desperate.
"Clifton's getting married!" Dahil wala akong maisip na sasabihin ay hindi na ako nagpaligoy ligoy pa.
"WHAT?" Sabay na reaction ng dalawa.
"He is definitely a jerk, no doubt about that." Walang pasakalyeng saad ni Timothy.
"Do you think I don't realized that yet?" Sabi ko na punong puno ng sarcasm. Napalingon ako kay Louie. Madalas ay mas madaldal pa siya lalo pag nanlalait pero ang tahimik niya ngayon.
"Is that why you called me?" Nagulat pa ako ng bigla siyang nagsalita.
"Dude, what's wrong with? You usually talk shit him pagnagkakamali siya. Are you okey?" Bigla naman akong nag alala. Hindi siya tumugon. Nagkaroon ng tensyon ang paligid.
"Fine, I called because I need your help!" Kumunot ang noo nito kaya nagpatuloy ako. Bahala na. " I want you to be my date. I don't wanna look stupid and loser in front of them. Specially to his fiance." There, I said it.
"No"
"What? Why?" I didn't see that coming. Madalas niya kasi akong pagbigyan sa mga lakad at favor na hinihingi ko.
"Dude, that's rude." Saad naman ni Timothy sa tabi ko. Nanatiling tahimik si Louie. Hindi ko maintindihan pero parang galit siya sa akin. Wala naman akong maalala na ginawang mali sa kanya.
.
.
.
.
.
Weird....(A.N: sorry sorry sorry. If there's a bigger sorry, I'll say it. Super busy lang po talaga kaya hindi makapag update. But worry no more, makakapag update na ako lagi. Though, I hate to say goodbye to my characters. Sorry po ulit! Hope worth it ang paghihintay niyo sa update na ito. Happy Reading Amazers!!!!)
BINABASA MO ANG
Playmate (SPG)
RomanceGwen was okey with her life until Clifton came into the picture. He changed her into something worst...