"im sorry mr. viceral but you have a leukemia you need to have your treatment as soon as possible..... kumakalat na ang mga cancer cells sa buong katawan mo at pag hindi natin maagapan to possible ito ang ikamatay mo"
parang nabuhusan naman ng malamig na tubig si vice sa mga naririnig, napatulo naman ng luha si anne sa mga sinabi ng doctor.
vice: d..doc ma..mamatay na ba ako?
anne: ano kaba vice!? hindi ka mamatay yokaba! magpapakasal pa kayo ni karylle diba?!
doc: vice stage 1 ang cancer mo... malulunasan pa natin yan... you have to undergo some treatment... excuse me guys i have to go first.
anne: thank you doc.
humarap naman si vice kay anne na patuloy na umaagos ang luha.
vice: an..anne pano si karylle? magiging pabigat na ako sa kanya anne...anne ayoko ng ituloy ang kasal..
niyakap naman ni anne ang kaibigan ramdam niya ang sakit at lungkot na dinaranas ni vice, hindi niya kayang tingnan ang kaibigan na nasasaktan, ang nasaisip niya lang ay kung bakit dinaranas ni vice ito...
anne: vice dont turn your back to karylle, let your fiance know this hahayaan mo nalang bang mawasak ng tuluyan si karylle? vice may sakit ka pagkatapos iiwan mo siya? mahal na mahal ka niya vice.
vice: hindi ko siya kayang makitang nasasaktan...anne pagnawala ako wag niyong pababayaan si k huh! (hinawakan ng mahigpit ang mga kamay ni anne)
anne: vice ano bah!!? stage 1 palang yan gagaling kapa, wag kanaman mawalan ng pag-asa oh, wag mong sukuan ang sarili mo, vice wag mo naman kaming iwan *tuluyan ng bumuhos ang luha*
ramdam ni vice ang sakit na dinaramdam ng kaibigan, patuloy lang sa pag-iyak si anne kaya nilapitan niya ito at niyakap.
vice: shhh... stop crying anne...i wont leave you...i wont leave karylle...
----------------------
hindi enexpect ni anne at vice na ito ang kalalabasan ng resulta, hindi niya man lang napaghandaan akala niya sa stress lang ang mga panghihina niya at pagkahilo minsan. unti-unti nanghina si vice sa mga nalaman niya ngayong araw... di niya iniisip ang sarili niya ang iniisip niya eh pano si karylle kung wala na siya.
sabay na dumating si anne at vice sa studio....pinilit nilang maging good vibes para di mahalata ng mga co-host nila lalo na ni karylle...pagpasok ni sa dr nakita agad ni vice si karylle at naalala na2man niya ang nabalitaan kanina.
anne: vice...be strong for karylle...kaya mo ba siya iwan? *bulong nito sa kanya*
nakatayo lang sila pinagmamasdan ang kasamahan...hanggang sa napansin na sila ni billy at vhong
billy: oyyyy! ngangabu, yokaba....saan kayo galing?
vice: ang agang mang hard bestie huh! hahah *lapit kay karylle* hi love *kiss sa pisngi*
karylle: kamusta lakad niyo love? *napansin ang pamumutla ni vice* babe are you okay? you look pale.
nagtinginan naman si anne at vice... kitang kita ni anne ang pamumutla ni vice habang tinitingnan niya ito napadako ang tingin niya sa braso ni vice na may pasa, napatulo naman ang luha niya.
"you dont deserve this, arrgghh bakit ikaw pa...sakit vice...ayokong mawalan ng kaibigan gagawin ko lahat gumaling lang ang bestfriend ko" -sa isip ni anne
BINABASA MO ANG
I Do Love You (ViceRylle)
FanfictionDo You really believe in Happy Ending? sa Pag-ibig hindi pwdeng saya lang! kaakibat nito ang sakit... lungkot.. sabi ng iba "AYOKO NG MAG MAHAL... DAHIL TAKOT AKONG MASAKTAN" ano akala niyo? puro Happy moments lang? ang boring huh! sa relasyon! nan...