Nasa labas ngayon sina karylle kasama ang mga co-host ang pamilya niya at pamilya ni vice kausap ang doctor ni vice, nasa loob naman ng kwarto ni vice ang team vice para naman may kasama ito.
doc: we can release her tomorrow guyz.
then the doctor smile to them, a smile that he uses with his patient, a smile filled with pity
anne: doc kamusta na po ang kaibigan ko? *teary eye*
doc: you know his condition guyz already, it may not be so serious yet but we have no way stopping the progress of leukemia i know it would be so painful but we have to continue the radiation, the cancer cell spread out so fast and we have to stop it.
karylle: gagaling naman po siya diba doc? (yakap2 ang ina)
doc: vice is a fighter and that was our advantage... i know he can survive as long as he will take care, guyz may i excuse myself first i have a lot of patient.
ms.z: thank you doc paige.
doc: no problem... see you guyz
nauna naman pumasok ang pamilya ni vice at mga kaibigan nila naiwan naman si karylle at ang ina.
ms.z: see that? vice is a fighter i know my son-in-law k, be strong wag kang maging mahina sa harapan ni vice he needs you now.
--------------------
naging mas maalaga si karylle kay vice simula ng makalabas na si vice di na rin ito inaatake ng saklit kaya mas naging masigla ito. Hanggat sa Dumating na ang araw na pinaka hihintay nila ang kasal nila, ang rami na nilang pinagdaanan bago matuloy ang kasal.
muntik ng umatras si vice sa kasal dahil sa sakit niya pero di sila nag patalo nalampasan pa rin nila, nasa loob ng kwarto ngayon si vice kasama ang mga kaibigang bakla dahil sa inaayusan na siya.
buern: baklaaaaaa! ikakasal kana maya maya (habang inaayos ang buhok ni vice)
kinakabahan nanaman si vice meron nanaman siyang pag-aalinlangan napansin ito ng team vice na parang lutang si vice at hindi sila pinapansin.
archie: meme okay kalang bah? (tapik sa balikat ng kaibigan)
bumalik naman agad sa ulirat si vice.
vice: sa tingin niyo tama bang ituloy ko ang kasal na to? kasi tignan niyo mga bakla may sakit ako at alam natin ang totoong sitwasyon ko diba? naaawa ako sa kanya ayokong maghirap siya sa poder ko, ang gusto ko na habang kasama ako ay masaya kami hindi ito anong ibibigay kung buhay sa kanya? puro pasakit? mga bakla parang ititigil ko na to. (biglang pumatak ang luha sa mga mata)
agad naman lumapit si buern at hinaplos ang likod ng kaibigan, awang awa sila sa sitwasyon nito pero kailangan nilang magpakatatag.
buern: meme wag, wag mong iwan si karylle sa harap ng altar lahat naman tayo dumadaan sa pagsubok diba? ikaw nagsabi niyan.
dona: at tsaka sabi mo hindi lahat ng relasyon perkpekto, meme wag mong hahayaang malugmok si karylle kaya mo ba siyang iwan sa harap ng altar? (upo sa tabi ni vice)
buern: diba sabi mo isipin mo lang ang diyos at hindi tayo pababayaan nito malakas ka kaya kay bro, kaloka ka meme ang bilis mong sumuko kabayo ka nga bakla! hahaha
at dahil kaibigan nila si vice nakatanggap siya ng batok sa kaibigan, at sabay silang nagtawanan natawa nalang si vice sa mga kaibigan naisip niya rin na tama ang mga ito nagpapasalamat siya na kahit mga loko loko ang mga kaibigan pag dating sa seryosong bagay nagtitino ang mga ito lalo na sa sitwasyon nila ngayon.
BINABASA MO ANG
I Do Love You (ViceRylle)
FanficDo You really believe in Happy Ending? sa Pag-ibig hindi pwdeng saya lang! kaakibat nito ang sakit... lungkot.. sabi ng iba "AYOKO NG MAG MAHAL... DAHIL TAKOT AKONG MASAKTAN" ano akala niyo? puro Happy moments lang? ang boring huh! sa relasyon! nan...