PROLOGUE

1.6M 32.3K 13.2K
                                    

PROLOGUE

"CALLE, HONEY, I'M SORRY." Blake was on the phone, begging his girlfriend to understand him. "I was just busy these past few days. Hindi ko maiwan ang kakambal ko at inaasikaso namin ang libing ni Mommy—"

"Palagi ka na lang busy," umiiyak nitong sabi sa kabilang linya. "You know I hate being alone."

"I know, hon." He took a deep breath. "Promise, pupuntahan kita mamaya. May aasikasuhin lang ako. Please understand me. After this, I'm all yours."

Hindi nagsalita ang nasa kabilang linya ng ilang minuto. "I hate being alone, Blake."

"I know." Pinalambot niya ang boses. "Hon, listen, I'll be with you tonight, okay? Sasamahan kita at hindi kita iiwan. Wait for me, hon, okay?"

"Ngayon mo na ako puntahan. Kailangan kita, Blake."

Napatingin siya sa karo na malapit na sa sementeryo. "Hon, libing ngayon ni Mommy. Hindi puwede. I promise, I'll visit you as soon as I can."

"Blake, kapag hindi ka pumunta rito ngayon din, hindi mo na ako aabutang buhay!" May pananakot sa boses ni Calle. "I need you right now, Blake! I need you!"

Hinilot niya ang sentido at tiningnan ang kakambal niyang nakatingin lang sa kawalan at wala sa sarili.

Blaze didn't just lose their mom; he also lost his fiancée. I can't leave him. "Calle, hon, I promise, I'll be there as soon as I can, okay? Hon, please, promise me you won't hurt yourself this time. Sasamahan kita, hintayin mo ako."

"You made your choice."

Nasapo ni Blake ang noo nang patayin ni Calle ang tawag. Sinubukan niyang tawagan uli ito pero nakapatay na ang cell phone nito.

Fuck!

Tinawagan niya si Calle kaninang umaga kasi kailangan niya ng kasama sa burol ng kanyang ina pero umayaw ito. Saying she'd be more depressed, so he didn't force her.

Alam naman nitong libing ngayon ng kanyang ina. He just couldn't leave or walk away! He wouldn't disrespect his mother like that!

Tinapik niya ang balikat ng kakambal nang makarating sila sa sementeryo. "We're here?"

Blaze looked at him cluelessly. "W-what?"

"We're here," ulit niya.

Blaze looked outside. "Oh. Okay..."

Napatitig na lang si Blake sa kakambal na wala pa rin sa sariling lumabas ng sasakyan. Humugot siya ng malalim na hininga, saka lumabas na rin ng kotse at sinamahan ang kakambal sa paglilibingan ng ina nila at ng fiancée nito.

Parang sasabog ang dibdib ni Blake sa halo-halong emosyong nararamdaman pero hindi niya ipinakita iyon. Kahit nahihirapan na siyang huminga sa sobrang sama ng loob ay nanatiling kalmado ang panlabas niyang mukha.

He was crumbling inside and he was about to breakdown, but he was holding himself and trying really hard not to let anyone see it, especially his brother.

Blaze needed him right now. Silang dalawa na lang ang magkasama. If he broke down as well, they would be a mess. He needed to take care of Blaze, he needed to make sure that he was holding up okay. If he would show any weakness, they would be pushed down.

Kailangan niyang maging malakas para sa kanilang dalawa ni Blaze. He had a company to take care of, he had his mother's case to worry about and he had his brother who was losing his sanity piece by piece.

And Calle... he needed to take good care of Calle. She was depressed and suicidal. Kailangan niya itong alagaan. Hindi niya ito puwedeng pabayaan.

At the age of nineteen, he didn't know how he would do all of that.

THE BROKEN SOUL'S PLEATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon