Thirty Two

6.4K 163 71
                                    

ALEX / EMMA POV

Nakatitig lang ako sa kanya habang mahimbing siyang natutulog. Masayang masaya ako ngayon dahil kasama ko siya, dahil nandito siya sa tabi ko.

"Mahal na mahal kita .... Brylle ..








mahal na mahal kita ... anak."

------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

[ flashback day of the operation ]

Bago pa simulan ang liver transplant kina Brylle at Jessie, tumigil na ang tibok ng puso ni Brylle. Ni-revived siya ng ilang ulit, sinubukan lahat . . . pero hindi na niya kinaya.

Sobrang pagod na ang asawa ko. For 6 years nilabanan niya ang sakit niya sa kagustuhang makabawi sa'kin. Alam kong hindi naging madali ang mga panahong iyon.

Sobrang sakit mawalan ng mahal sa buhay. Torture. I even resented God for a time.

Hindi ko matanggap bakit kinuha niya ang asawa ko, after the happiest moment of our lives. Isang dagok ang bumawi sa lahat.

Then I realized, maybe my husband's death must be God's way to end his sufferings. That's when I told myself to be grateful.

Nagpapasalamat ako na may isang Brylle Scout Contee na dumating sa buhay ko, and above all hindi niya ako iniwang mag isa.

We have a son now, and I named him after his father. At ang nakakatuwa sobrang magkamukha sila ni Brylle.

[ end of flashback ]

It's been 8 years since my husband's death.

Simula noon, hindi na ako nagtrabaho sa hospital. I can't bear the trauma. Sa lahat ng sulok, naaalala ko si Brylle.

Gladly I have personal savings. Also both our parents supported me and my child. So, financially I'm stable.

I'm a florist now. I own a flower shop. Dito na umiikot ang mundo ko. Sa shop, at sa pag-aalaga sa anak namin.

Everything is okay now, and today we're about to celebrate my son's 7th birthday.

"Mama, why are you staring at me? Do you miss Papa again?"

Hindi ko napansin na gising na pala ang anak ko. Kuhang - kuha niya ang mukha ni Brylle. Tunay ngang minime ng asawa ko.

"Happy birthday baby! Are you excited for today?" then I kissed his cheeks.

"Thank you Mama! I'm so excited to visit Papa. Diba we're going to visit Papa before my party?"

"Yes of course! That is why you need to get ready now, okay? Maliligo ka muna. Sasamahan ka ni Tita Celine mo."

Pumasok ang kapatid ko at sinama si JR sa shower room. Yes, nakatira pa din kami kina Papa, medyo pinalaki lang yung bahay dahil may extended na flower shop.

"Ma'am, nasa baba po si Sir David." tawag sa akin ni Yaya.

"Sige yaya, sunod na ako."

First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon